svasdssvasds

"วรวรรณ กาญจนแก้ว" ในวันที่ต้องนำทัพ PTT Trading ที่ ลอนดอน หลังโควิด-19

"วรวรรณ กาญจนแก้ว" ในวันที่ต้องนำทัพ PTT Trading ที่ ลอนดอน หลังโควิด-19

เปิดทุกมุมของ "วรวรรณ กาญจนแก้ว" ในวันที่ต้องนำทัพ PTT Trading ที่ ลอนดอน หลังโควิด-19 กับ ภารกิจสู้วิกฤตการค้าพลังงาน ในวันที่โลกผันแปร

อีกหนึ่งภูมิภาคที่เป็นแกนสำคัญด้านพลังงานคือยุโรปและแอฟริกา หลังจากสถานการณ์ความขัดแย้งที่ทำให้ภูมิทัศน์ด้านพลังงานเปลี่ยนไป PTT International Trading London Ltd หรือ PTTT LDN หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เป็นอีกหนึ่งสำนักงานที่มีความท้าทายอย่างมาก

PTTT LDN รับผิดชอบดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคยุโรปและแอฟริกา คอยติดตามข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ รวมทั้งติดต่อประสานงานกับลูกค้าและคู่ค้าของ ปตท. อย่างใกล้ชิด เพื่อหาโอกาสและเวลาที่เหมาะสมในการทำการค้าข้ามภูมิภาค และแสวงหาโอกาสในการเพิ่มมูลค่าและต่อยอดการทำการค้าต่อไป

วรวรรณ กาญจนแก้ว Managing Director ของ PTT International Trading London Ltd. เล่าว่า สหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากวิกฤตสงคราม รัสเซีย-ยูเครน เหมือนกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก สถานการณ์สงครามส่งผลให้ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความผันผวนตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามได้อาศัยการผลักดันด้านการเงินจากสำนักงานที่สิงคโปร์และไทย ทำให้ที่ลอนดอนสามารถทำธุรกรรมกับคู่ค้าได้อย่างราบรื่น

ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับวิกฤตสงครามนี้ก็ยังมี อาทิเช่น มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายต่าง ๆ ทำให้เกิดความท้าทายกับทีมงาน แต่ไม่ย่อท้อในการสนับสนุนบทบาทของ ปตท. ที่พร้อมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศไทย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

คุณวรวรรณ กาญจนแก้ว Managing Director ของ PTT International Trading London Ltd.

วรวรรณ เธอเล่าว่า ในช่วยที่มาประจำการที่ลอนดอนเป็นช่วงที่ประเทศยังอยู่ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขั้นสูงสุด ทำให้ต้องทำงานแบบออนไลน์จนขาดการพบปะลูกค้าแบบเจอตัวต่อตัวไปพอสมควร แต่เมื่ออังกฤษปรับลดระดับความรุนแรงของโรคลงก็ทำให้สามารถออกไปเจอคู่ค้าได้มากขึ้น

เรื่องการลงทุนด้านพลังงานใหม่ๆนั้น Managing Director ของ PTTT LDN. มองว่า เป็นโอกาสที่ดี ของ ปตท. เนื่องจากประเทศในแถบยุโรปมีการทำธุรกิจเรื่องพลังงานใหม่ ๆ กันมาระยะหนึ่งแล้ว เช่น เรื่องพลังงานจากแสงอาทิตย์ , พลังงานจากไฮโดรเจน และ Carbon Credit

"นอกจากพลังงานแห่งอนาคตแล้ว ก็ยังมีโอกาสในการขยายธุรกิจที่กว้างกว่าธุรกิจที่เราทำอยู่แล้วด้วย เช่น  Plant-based Food หรือ อาหารจากพืช ซึ่งทาง ปตท. ก็มีความสนใจลงทุนในธุรกิจแห่งอนาคตเหล่านี้ นอกจากจะลงทุนร่วมกับบริษัทในสหราชอาณาจักรแล้ว ก็ยังมีแผนเปิดโรงงานผลิต Plant-based Food ในเมืองไทยด้วยค่ะ"

ชีวิตและการเรียนรู้ในต่างแดน

เธอ เล่าว่า ในช่วงที่เริ่มมาประจำอยู่ที่สำนักงานลอนดอน ก็จะเป็นช่วงเหตุการณ์โควิด-19 เป็นส่วนใหญ่ ต้องทำงานแบบ Work From Home คุยกับคู่ค้าก็ต้องคุยทางออนไลน์ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นการเสียโอกาสในการพบปะผู้คน เสียโอกาสในการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในต่างแดน เพราะช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ สหราชอาณาจักรก็มีการออกกฎระเบียบที่เคร่งครัด เช่น ห้ามพบปะผู้คนหากไม่ใช่คนในครอบครัวเดียวกัน ออกจากบ้านได้เฉพาะไปซื้อยา-ไปซุปเปอร์มาร์เก็ต เท่านั้น

"มีอยู่ช่วงหนึ่ง ช่วงแรกๆที่เกิดโรคระบาดโควิดนี้ รถสาธารณะทุกอย่างหยุดดำเนินการทั้งหมด เมืองทั้งเมืองเงียบเหมือนเมืองซอมบี้ คือพี่มองจากหน้าต่างบ้านตัวเองแล้วไม่เห็นมีสิ่งใดเคลื่อนไหวอยู่เลย ก็ไม่คิดว่าชีวิตนี้เราจะเจอเหตุการณ์แบบนี้"

"ช่วงนั้นก็ต้องคุยกับน้อง ๆ ทาง Microsoft Teams พวกเราก็ได้แต่ปลอบใจให้กำลังใจกันเอง เพราะโรคนี้ไม่มีใครรู้จักมาก่อน และที่นี่นั้น หากใครติดขึ้นมาก็ห้ามไปโรงพยาบาล โดยให้กินยาพาราเองที่บ้าน แต่ในที่สุดมันก็ผ่านพ้นไปกลายเป็นโรคประจำถิ่น ตอนนี้ทุกๆอย่างเลยค่อยๆดีขึ้นค่ะ" วรวรรณ เล่า

หลังจากโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่น ผู้คนที่นี่ก็ไม่ต้องใส่หน้ากาก ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม นักท่องเที่ยวก็เดินทางมาลอนดอนมากขึ้นแล้ว แต่เกิดวิกฤตหลังโควิด-19 เช่นกัน คือ เศรษฐกิจย่ำแย่ ทั้งยังมีเหตุสงครามยูเครน-รัสเซีย เข้ามาอีก ทำให้ประเทศเกิดภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพในเมืองสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ มีมิจฉาชีพเกิดขึ้นมาก เช่น การทำร้ายร่างกาย และแย่งชิงโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเกิดขึ้นกับนักเรียนเอเชียเป็นจำนวนมาก และยังมีการทุบกระจกรถเพื่อขโมยทรัพย์สินในรถบ่อยครั้ง

ถ้าถามถึงการดำเนินชีวิตในกรุงลอนดอน ในช่วงวิกฤตพลังงานนั้น มีความลำบากอยู่บ้าง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ก็แพงขึ้นทุกอย่าง และบ่อยครั้งที่การคมนาคมไม่สะดวก พี่และพวกน้อง ๆ ที่ออฟฟิศก็ต้องมีการเดินไปทำงานบ้าง เพราะ รถใต้ดิน และรถเมล์ สไตรค์ขอขึ้นค่าแรงอยู่บ่อย ๆ แต่พวกเราไม่ได้อาศัยอยู่ไกลจากที่ทำงานมาก ก็สามารถเดินกันได้ แต่ก็ต้องเดินอย่างระมัดระวังคนแย่งโทรศัพท์มือถือด้วย

เวลาว่างและการพักผ่อน

เวลาว่าง เสาร์-อาทิตย์ วรวรรณ ชอบนั่งรถไฟ หากออกนอกลอนดอนไป จะมีเมืองเล็ก ๆ น่ารัก ๆ อยู่มากมาย มีปราสาท พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ แม้แต่ในลอนดอนเอง ก็มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย มีพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่โตมาก ๆ เดินวันเดียวไม่หมด และเปิดให้เข้าชมฟรีด้วย ส่วนตัวมองว่าประเทศนี้เขาให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของมวลมนุษยชาติ เป็นต้น เด็ก ๆ เองก็ชอบไปพิพิธภัณฑ์ โดยจะได้ความรู้เนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ และได้รับความบันเทิงควบคู่กันไปด้วย

และอีกอย่างที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้คนที่นี่ คือสวนสาธารณะในเมืองที่มีอยู่มากมาย ให้ผู้คนไปออกกำลังกาย แต่สำหรับคนที่มาจากเมืองร้อนอย่างเรา ก็จะไปเดินออกกำลังและชมสวนดอกไม้ได้ในเฉพาะฤดูร้อนเท่านั้น เพราะที่นี่เวลาส่วนใหญ่จะหนาว และหนาวมาก ไปเดินในสวนก็ไม่ไหว

related