svasdssvasds

เปิดใจ "กานดิษฎ์ ไชยสระแก้ว" ผู้บริหาร PTT Trading สัญชาติไทยในสหรัฐฯ

เปิดใจ "กานดิษฎ์ ไชยสระแก้ว" ผู้บริหาร PTT Trading สัญชาติไทยในสหรัฐฯ

เปิดใจหนึ่งในผู้บริหารสัญชาติไทยของ PTT Trading "กานดิษฎ์ ไชยสระแก้ว" ในสหรัฐฯ กับ ภารกิจสู้วิกฤตการค้า ในวันที่ตลาดพลังงานโลกผันผวน

บทบาทหนึ่งของ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. หรือ PTT Trading คือการจัดหาและนำเข้าพลังงานให้กับกลุ่ม ปตท. และประเทศไทย รวมถึงการทำหน้าที่เป็น Optimizer ให้กับกลุ่ม ปตท. และทำการค้าสากลกับนอกกลุ่ม ปตท. (Third Party Trading) ไม่ว่าจะเป็น Crude Oil, Petroleum Products, LPG, LNG, Petrochemical, Derivatives, การขนส่ง รวมถึง สินค้าโภคภัณฑ์ใหม่ ๆ

กานดิษฎ์ ไชยสระแก้ว Managing Director PTT International Trading USA Inc. หรือ PTTT USA เล่าว่า PTTT USA มีหน้าที่ดูแลการทำการค้าในภาคพื้นทวีปอเมริกาเหนือและครอบคลุมไปถึงอเมริกาใต้ รวมถึงแสวงหาโอกาสและเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกรรมที่ดำเนินอยู่เดิม รวมไปถึงการริเริ่มธุรกิจใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่กลุ่ม ปตท. เรียกว่า Future Energy and Beyond นอกจากนั้นการทำธุรกิจของ PTTT USA จะมีการประสานความร่วมมือกับเครือข่ายของ PTT Trading ที่ดำเนินการอยู่ทั่วโลกเพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มศักยภาพตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน ไม่มีวันหยุด

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ความท้าทายกับโลกที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน

กานดิษฎ์ มองว่า ความท้าทายหนึ่งของตลาดสหรัฐฯ คือ แต่ละพื้นที่แบ่งการบริหารไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อไปทำธุรกรรมต่างรัฐก็ต้องศึกษาข้อมูลมากกว่าประเทศอื่น ๆ เพราะนอกจากการบริหารที่ต่างกัน กฎของรัฐนั้น ๆ ก็ต่างกันด้วย

"จากเดิมเป็น Trader หารายได้ให้องค์กร ตั้งแต่เข้า ปตท. พอมาอยู่ในฐานะ MD ความรับผิดชอบมากขึ้น บทบาทมากขึ้น ดูแลหลายส่วนมากขึ้น ก็เลยทำให้เป็นหน้าที่ที่ท้าทายมากขึ้นตามไปด้วย"

"รูปแบบการค้าทุกวันนี้มีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอด ธุรกิจ Startup ก็เกิดขึ้นเรื่อย ๆ บางอย่างก็เกิดขึ้นมาแล้วมีโอกาส Disrupt ธุรกิจที่เราดำเนินอยู่ เราเองจึงต้องมีการติดตามเทรนด์ต่าง ๆตลอดเวลา สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพันธมิตรที่เรามีธุรกิจด้วย และต้องพยายามมองหามุมมองที่จะเอามาเสริมธุรกิจที่กลุ่ม ปตท. ดำเนินการอยู่" กานดิษฎ์ กล่าวต่อ

(ซ้าย)คุณกานดิษฎ์ ไชยสระแก้ว Managing Director ของ PTT International Trading USA Inc. (ขวา) คุณพงษ์พันธุ์ อมรวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การค้าระหว่างประเทศ ปตท.

ทุกวันนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวนจนกลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นผลมาจาก การเมืองโลก ห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทาน และภาวะโลกร้อน ทำให้ PTT Trading ต้องคอยจับตาข่าวสารตลอด 24 ชม. และมีการสื่อสารกันตลอดเวลาด้วยระบบออนไลน์ในทุกสาขาประเทศ ทำให้เราสามารถปรับกลยุทธ์และทิศทางการค้าเพื่อสร้างโอกาสจากวิกฤตที่เกิดขึ้นได้

ต่างถิ่น ต่างประเทศ

Managing Director PTTT USA มองว่า การที่ได้มาทำงานในต่างประเทศนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ รวมถึงจัดสรรเวลาในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อมีการประชุมระหว่างประเทศ

การย้ายเวลาการทำงานจากเวลาเอเชีย มาเป็นเวลาสหรัฐฯ (Central Time Zone) ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการที่จะต้องมีการประชุมนอกเวลางาน เนื่องจากการสื่อสารเป็นเรื่องที่สำคัญ กรณีที่สำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯประชุมช่วงเช้าก็จะตรงกับประมาณเวลาหัวค่ำของที่ Houston หรือหากที่กรุงเทพฯ ประชุมช่วงบ่ายก็ตรงกับประมาณเวลาเช้าตรู่ที่ Houston เพราะที่กรุงเทพฯ เร็วกว่า Houston ประมาณ 12 ชม.

ทั้งนี้ การประชุมส่วนใหญ่ก็จะมีกำหนดการล่วงหน้าทำให้สามารถวางแผนได้ อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งก็อาจจะมีการงีบหลับ (Power Nap) ก่อนการประชุมช่วงบ่ายของเมืองไทย หรือประมาณตีสองของสหรัฐฯ เพื่อให้สามารถอยู่ประชุมได้จนถึงเช้า

การปรับตัวในการใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ

คุณกานดิษฎ์ ไชยสระแก้ว Managing Director PTT International Trading USA Inc.

กานดิษฎ์ มองว่า สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ชีวิตการทำงานอยู่ต่างประเทศมาก่อน การย้ายไปทำงานประเทศอื่น ๆ ก็อาจจะต้องมีการปรับตัวบ้าง เช่น ในเรื่องของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมาก ๆ แต่เนื่องจากตนได้มีโอกาสปฏิบัติงานที่ PTTT Singapore มาระยะเวลาหนึ่ง ทำให้คุ้นเคยกับชีวิตการเป็นชาวต่างชาติในประเทศอื่น อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีการปรับตัวบ้างเนื่องจากแต่ละประเทศจะมีระบบและระเบียบการดำเนินการในประเทศที่แตกต่างกันออกไป “ตอนที่ผมเคยอยู่สหรัฐฯ ก็ตั้งแต่สมัยเรียน ปัจจุบันสหรัฐฯ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ แต่การที่เคยอยู่มาก่อนก็ทำให้การตัดสินใจมาอยู่ที่สหรัฐฯ เป็นไปด้วยความมั่นใจมากขึ้น”

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็เป็นการใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัว ซึ่งถือว่าโชคดีที่ครอบครัวให้การสนับสนุนติดตามมาต่างประเทศด้วยครับ

 

related