svasdssvasds

Huawei ตั้งเป้า ช่วยไทยเป็นศูนย์กลางเทคฯ อาเซียน เพิ่ม GDP เศรษฐกิจดิจิทัล

Huawei ตั้งเป้า ช่วยไทยเป็นศูนย์กลางเทคฯ อาเซียน เพิ่ม GDP เศรษฐกิจดิจิทัล

Huawei โชว์วิสัยทัศน์ ตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของอาเซียน หวังเพิ่มสัดส่วน GDP ของเศรษฐกิจดิจิทัลให้สามารถขับเคลื่อนประเทศไทย ชูตลอดระยะเวลาดำเนินการในไทย มีส่วนขับเคลื่อนได้ทั้งองค์กรและสังคม

Mr. Abel Deng ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด บรรยายพิเศษ ในงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล “THAILAND 4.0  ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด : THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND” หัวข้อ “Why Thailand is a choice to drive Business” เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า ตลอด 23 ปีของบริษัทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคนี้

"เราได้ลงทุนในประเทศไทย มีการสนับสนุนให้วิศวกรกว่า 800 คนให้เข้าใจในเทคโนโลยี 5G และสนับสนุนสถานีส่งสัญญาณกว่า 30,000 เสา และลงทุนใน 30 ศูนย์ Data Center ขณะเดียวกัน Huawei ยังลงทุนในศูนย์การเรียนรู้ อาเซียนอะคาเดมี่ กว่า 180 ล้านบาทซึ่งสร้างคนที่มีความสามารถกว่า 60,000 คนแล้ว" Mr. Abel Deng กล่าว

“เรายังได้เป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรทางด้านยุทธศาสตร์ในการ transformation หรือเปลี่ยนองค์กรให้ก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัล ถึง 8 ใน 10 องค์กรชั้นนำของประเทศไทยอีกด้วย”

Huawei ตั้งเป้า ช่วยไทยเป็นศูนย์กลางเทคฯ อาเซียน เพิ่ม GDP เศรษฐกิจดิจิทัล

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

"นอกจากนี้ยังมีการทำให้รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะควบคุมในกว่า 10 จังหวัดของประเทศไทย ทำให้นักเรียนและแพทย์ชนบทสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกว่า 3,000 แห่งทั่วไทย และยังมีการสนับสนุนโครงการอินเตอร์เน็ตชุมชน 2.0 ในกว่า 19,652 ชุมชน" Mr. Abel Deng กล่าว

Mr. Abel Deng ระบุว่า สำหรับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยจะกลายเป็นหนึ่งในจุดสำคัญในการเชื่อมต่อด้านอินเทอร์เน็ตในโครงการ Belt and Road ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยอันดับสูงขึ้นในการจัดอันดับประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี จากระดับที่ 45 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 33 ในดัชนี IMD

Mr. Abel Deng ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด

ประธานกรรมการบริหาร หัวเว่ย ประเทศไทย มองว่า สำหรับนโยบายของ Huawei จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ปี 2016 ที่ประเทศไทยได้เริ่มนโยบาย 4.0 ภาคเอกชนก็ได้มีส่วนร่วมในนโยบายดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีการสนับสนุนให้ประเทศไทยใช้เทคโนโลยี 5G และในปีที่ผ่านมา 2021 ก็เริ่มสนับสนุนการทำธุรกิจแบบ BCG และสังคมปลอดคาร์บอน หรือ คาร์บอนนูทอริตี้ ภายในปี 2050 จากการประชุม COP 26

ส่วนแผนในอนาคต Huawei ก็มีการวางแผนที่จะสร้างโครงข่ายพื้นฐานทางด้านอินเทอร์เน็ตความเร็ว 1 Gbps ให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย นอกจากนี้ยังอยากที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ในอาคารที่สร้างใหม่ รวมถึงสนับสนุนสถานีโครงข่าย 5G ให้สามารถที่จะรองรับอินเทอร์เน็ต 5.5G และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับความบันเทิง อาทิ วิดีโอ 360 องศาเทคโนโลยี , XR และ Cloud gaming

ขณะเดียวกันในส่วนของเศรษฐกิจดิจิทัล Huawei ตั้งเป้าว่าจะมีส่วนร่วมทำให้ดัชนีรายได้ประชากรหรือ GDP เติบโตขึ้น 2 เท่า จากทุกภาคส่วน โดยจากเดิมที่เศรษฐกิจดิจิทัลอยู่ที่ 18% ของ GDP ให้ขึ้นเป็น 30% ในปี 2027 ทั้งจากการสนับสนุนท่าเรือเมืองอัจฉริยะ , โรงงานอุตสาหกรรมและโรงพยาบาล

ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะมีการสนับสนุนสภาพแวดล้อมการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนหรือ ppp ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นเรามีความเชื่อว่าอาจต้องการก้าวไปอย่างรวดเร็วให้ไปเพียงคนเดียวแต่ถ้าหากอย่างก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงเราต้องก้าวไปพร้อมกัน

related