svasdssvasds

“เทนเซ็นต์ คลาวด์” พัฒนาโซลูชั่นใหม่ เกาะกระแสเมตาเวิร์สเชิงธุรกิจ

“เทนเซ็นต์ คลาวด์” พัฒนาโซลูชั่นใหม่ เกาะกระแสเมตาเวิร์สเชิงธุรกิจ

ด้วยโลกเมตาเวิร์ส ที่โด่งดังและช่วยในการสื่อสารธุรกิจให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับการพัฒนาธุรกิจด้านดิจิทัลเทรนด์ประจำปี 2566

จากรายงานของ Deloitte ได้วิเคราะห์ว่าผลกระทบของ เมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่มีต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ทั่วเอเชียไว้ที่ 0.8 ถึง 1.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปีภายใน พ.ศ.2578 คิดเป็นประมาณร้อยละ 1.3 ถึง 2.4 ของ GDP

เทนเซ็นต์ คลาวด์ ในฐานะ Digital Enabler พร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจไทยทุกขนาดที่ต้องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลผ่านการนำเสนอ Metaverse Solution Suites โซลูชันแบบครบวงจรที่ได้รับการพัฒนาจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเกม เสียง และวิดีโอ เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสร้างแอปพลิเคชันและพัฒนาธุรกิจในโลก Metaverse ให้กับผู้ประกอบการไทย

นายกฤตธี มโนลีหกุล รองประธานเทนเซ็นต์ คลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า Metaverse จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่จะมาดิสรัปอุตสาหกรรมต่างๆ ปัจจุบันผู้ประกอบการรวมถึงธุรกิจทั่วโลกจึงต่างให้ความสนใจและจับตามอง

ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ Immersive Convergence ของเทนเซ็นต์ ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับแผนการดำเนินงาน ผ่านความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการดิจิทัล ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับโลกจริงและ Metaverse ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยองค์กรต่างๆ จะได้รับประโยชน์มากมายจากบริการที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ของเทนเซ็นต์ คลาวด์ ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน ด้วยความสมจริงในโลกเสมือนได้อย่างเต็มที่

“เทนเซ็นต์ คลาวด์” พัฒนาโซลูชั่นใหม่ เกาะกระแสเมตาเวิร์สเชิงธุรกิจ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

โดยบริการด้านโซลูชันที่เทนเซนต์ให้บริการสำหรับลูกค้าแบ่งเป็น 

โซลูชันสำหรับการสร้าง Virtual Scene : โซลูชันที่ช่วยในการสร้างการจำลองเสมือนจริง การสร้างสำเนาดิจิทัลให้สมจริงและใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด อาทิ Tencent Cloud Real-time Cloud Rendering และ Digital Twins ที่ช่วยในการจำลอง และสร้างภาพกราฟิกเสมือนจริงแบบเรียลไทม์

โซลูชันสำหรับการสร้าง Digital Human & Avatar : อาทิ Digital Human, Text Driven Digital Human และ Avatar Based on Real-Time Capturing โซลูชันที่ผสานการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน และคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการสร้างมนุษย์ดิจิทัลที่สามารถแสดงออก และโต้ตอบได้ มอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้แก่ผู้ใช้งานใน Metaverse

นอกจากนี้ ยังมี โซลูชันสำหรับสร้างการสื่อสารแบบโต้ตอบ (Interactive Media & Communication) : โซลูชันที่ช่วยเชื่อมต่อผู้ใช้งานผ่านการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ และความรู้สึกที่เสมือนจริงผ่านการใช้งาน AR/VR ซึ่งประกอบด้วย

  1. Game Multimedia Engine (GME) โซลูชันการสนทนาเสียงในการเล่มเกมแบบครบวงจร ด้วยฟีเจอร์การปรับปรุงรูปแบบ และประเภทเกมให้มีประสิทธิภาพเชิงลึกสูงสุด โดยสามารถรองรับการสนทนาด้วยเสียงระหว่างผู้เล่นหลายคน ระบบการระบุหาต้นตอเสียงแบบสามมิติ ข้อความเสียง และการแปลงคำพูดเป็นข้อความ เพื่อให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมใน Metaverse
  2. Tencent Real-Time Communication (TRTC) เป็นโซลูชันการโทรด้วยเสียง/วิดีโอแบบกลุ่ม และการไลฟ์สตรีมมิงแบบโต้ตอบคุณภาพสูง และให้ความคุ้มค่า มีเวลาหน่วงต่ำ ตอบสนองได้อย่างฉับไวภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว
  3. Cloud Streaming Services (CSS) บริการเพื่อการถ่ายทอดสัญญาณสด การแปลงรหัส การแพร่สัญญาณ และการรับชมย้อนหลังที่รับประกันเวลาที่หน่วงต่ำเป็นพิเศษ อีกทั้งยังให้คุณภาพของวิดีโอในระดับ Ultra-high สามารถรองรับผู้ใช้งานจํานวนมากในเวลาเดียวกันได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด

ทางด้านของ โซลูชันสำหรับรองรับการประมวลผล (Computing Power) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยรองรับการประมวลผลที่เสถียร และมีประสิทธิภาพ ประกอบไปด้วย

  1. GPU Cloud Computing (GCC) เซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่สามารถประมวลผลข้อมูลกราฟิกด้วยความเร็วสูง
  2. Edge Computing Machine (ECM) ที่ช่วยให้ระบบประมวลผลสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากการขยาย node การประมวลผลให้อยู่บน node ที่ใกล้กับผู้ใช้งานใน Metaverse มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของเครือข่าย และให้บริการที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

“การก้าวสู่โลก Metaverse เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ นับเป็นหนึ่งในเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายๆ องค์กรและการมีดาต้าเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยถึง 2 แห่ง ตลอดจนมีทีมงานคนไทยที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำ และการสนับสนุนแก่องค์กรต่างๆ ในไทยไในการขยายธุรกิจไปทั่วโลก

related