svasdssvasds

อนาคตร้านค้ายุคใหม่ แค่ไม่มี QR code ก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้แล้ว

อนาคตร้านค้ายุคใหม่ แค่ไม่มี QR code ก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้แล้ว

เรื่องของการจ่ายเงินในร้านค้ายุคใหม่ กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นเพียงแค่คุณมีเงินสดในบัญชีธนาคาร Robinhood แอปเดลิเวอรี่ที่ใช้ดาต้าพัฒนาโอกาสใหม่ของธุรกิจให้ต่อยอดไปได้อย่างยั่งยืน

ศรัณย์ ชินสุวพลา ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ได้ขึ้นกล่าวในงาน Digital Life Forum 2023 นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก จัดขึ้นโดย สปริงนิวส์ ว่า หากเอ่ยถึงรูปแบบการจ่ายเงินที่ในอดีตไม่เคยมีใครคิดว่าจะเข้ามาเป็นสิ่งจำเป็นในการขายสินค้า นั่นคือ คิวอาร์โค้ด (QR Code

ตอนนี้ร้านค้าทุกระดับไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ถ้าไม่มีคิวอาร์โค้ด ก็เท่ากับเสียโอกาสทางการขายไปแล้ว

ด้วยพฤติกรรมของคนยุคใหม่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ลดการสัมผัสเงินสดเพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความกังวลเรื่องความสะอาด รวมทั้งสมาร์ทโฟนตอบโจทย์ชีวิตมากขึ้น

อนาคตร้านค้ายุคใหม่ แค่ไม่มี QR code ก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้แล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

การเติบโตของสมาร์ทโฟนและผู้ใช้งานที่คุ้นชินกับช่องทางเดลิเวอรี่ของโรบินฮู้ด (Robinhood) มากขึ้น ทำให้เรามีดาต้าจำนวนมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น First Party Data ที่มีการขออนุญาตแล้ว

การมีดาต้าแบบนี้ทำให้เรารู้ว่าจะเดินหน้าไปทางไหน ทำให้รู้จังหวะของการต่อยอดธุรกิจของโรบินฮู้ด

ดังนั้น โรบินฮู้ดที่เริ่มจากการเป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่สั่งอาหาร มาเป็นชวนไปเที่ยว ไปซื้อของ ส่งของล่าสุดคือ เรียกรถ เป็นบริการที่เรารู้ว่าควรปล่อยออกมาตอนไหนถึงจะเหมาะกับจังหวะการใช้งานของลูกค้า

อนาคตร้านค้ายุคใหม่ แค่ไม่มี QR code ก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้แล้ว

นอกจากนี้ การเป็นธุรกิจขนาดใหญ่และกลาง มักจะทราบดีว่าการเป็น Top of Mind ของลูกค้าคือสิ่งสำคัญและต้องบริหารจัดการให้ดี ไม่ว่าจะเป็น

  1. สินค้าและบริการต้องตอบโจทย์
  2. UI/UX ใช้งานง่าย ไม่เกิน 3-5 คลิกต้องจบ
  3. ใช้แอปได้ง่ายและคุ้นชินได้ไว

แต่สำหรับร้านค้ารายย่อยมากๆ แบบร้านรถเข็น พวกเขาต้องเริ่มเรียนรู้แบบนับหนึ่งกันเลย ตั้งแต่การดาวน์โหลดแอป การสร้างคิวอาร์โค้ด การสร้างและเปลี่ยนแปลงเมนูอาหาร รวมทั้งเครื่องมือต่างๆ 

การผลักดันเทคโนโลยีสู่ธุรกิจในมุมมองของนักพัฒนาเทคโนโลยีคือต้องทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องง่าย แบบที่มนุษย์คุยกัน สื่อสารกัน ใช้งานกัน ถึงจะกลายเป็นหนึ่งในใจของลูกค้าได้

และนี่คือ แนวคิดของ ศรัณย์ ชินสุวพลา ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กลุ่มธุรกิจเดลิเวอรีในประเทศไทย ที่มีรูปแบบให้บริการที่ครบวงจรทั้งกิน ช้อป เที่ยว เรียกว่าเป็น Super App ในการใช้ชีวิต Robinhood แอปพลิเคชั่นสำหรับคนตัวเล็กที่มีการเติบโตแบบช้าๆ แต่ยั่งยืน ก็ช่วยสร้างมูลค่าของบริษัทได้อย่างดี

related