svasdssvasds

เฟ้นหาสุดยอด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567” ส่งผลงานได้ถึง 15 มิ.ย 67

เฟ้นหาสุดยอด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567”  ส่งผลงานได้ถึง 15 มิ.ย 67

NIA จัดใหญ่ฉลองครบรอบ 20 ปี รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ สองทศวรรษแห่งการเชิดชูนวัตกรรมไทย ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ ชวนนวัตกรสมัครคว้าชัยประจำปี 2567 โดยนวัตกรรมใหม่ๆ ต้องสร้างผลกระทบ หรือ Make Impact หาความแปลกใหม่ให้ได้ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดด้วย ทำมาเพื่อแก้ปัญหา

SHORT CUT

  • NIA จัดใหญ่ฉลองครบรอบ 20 ปี รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ สองทศวรรษแห่งการเชิดชูนวัตกรรมไทย ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ ชวนนวัตกรสมัครคว้าชัยประจำปี 2567  ส่งผลงานได้ถึง วันนี้ - 15 มิถุนายน 2567 
  • รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครผ่านทางออนไลน์ที่ https://award.nia.or.th 
  • โดยนวัตกรรมใหม่ๆ ต้องสร้างผลกระทบ หรือ Make Impact หาความแปลกใหม่ให้ได้ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อสาร นวัตกรรม ให้เข้าใจเข้าถึงวงกว้าง  ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดด้วย ทำมาเพื่อแก้ปัญหา และ นวัตกรรมต้องสะท้อนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้น 

NIA จัดใหญ่ฉลองครบรอบ 20 ปี รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ สองทศวรรษแห่งการเชิดชูนวัตกรรมไทย ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ ชวนนวัตกรสมัครคว้าชัยประจำปี 2567 โดยนวัตกรรมใหม่ๆ ต้องสร้างผลกระทบ หรือ Make Impact หาความแปลกใหม่ให้ได้ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดด้วย ทำมาเพื่อแก้ปัญหา

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA​ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดโอกาสให้นักคิด นักประดิษฐ์ และนักพัฒนาจากทั่วประเทศ  เข้าสู่เวทีประกวดชิงรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งวงการนวัตกรรมไทย “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567” (National Innovation Awards 2024)  

โดยจุดประสงค์ของการประกวด รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ถือเป็นโอกาสที่  การพัฒนานวัตกรรมสู่สาธารณชนในวงกว้าง กระตุ้นสร้างความตื่นตัวด้านนวัตกรรมให้กับทุกภาคส่วน และช่วยให้ “นวัตกรไทย” สามารถพัฒนาต่อยอดและขยายฐานการเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง สร้างระบบนวัตกรรมของไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น “ชาติแห่งนวัตกรรม”

เฟ้นหาสุดยอด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567”  ส่งผลงานได้ถึง 15 มิ.ย 67

ด้าน ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า

“ปีนี้ NIA  ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 20 ของการจัดประกวด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ” สะท้อนเส้นทางถนนสายนวัตกรรมที่มีมาถึง 2 ทศวรรษแล้ว  ซึ่งมีผลงานมากมายได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นต้นแบบในการริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่โดดเด่นและก่อประโยชน์แก่ประเทศ สร้างชื่อให้เหล่านวัตกรไทย ประจักษ์สู่สายตาชาวโลก "รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ"    ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในแวดวงนวัตกรรมของประเทศไทย ที่ริเริ่มจัดประกวดขึ้นในปี 2548  เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งทรงมีพระอัจฉริยภาพยิ่งด้านนวัตกรรม และได้รับการขนานนามว่า "พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย" 

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA  

ทั้งนี้ 20 ปีที่ผ่านมา รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ได้เป็นกระจกสะท้อนประวัติศาสตร์อันยาวนานและความมุ่งมั่นในการส่งเสริมนวัตกรรมไทย รวมทั้งได้สร้างปรากฏการณ์ผ่านการเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมไทยให้เป็นที่ประจักษ์ โดยมีผลงานนวัตกรรมจากทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกจนได้รับรางวัลจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึงภาคประชาสังคมและชุมชน” 

“การจัดงานรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติในทุกปี นอกจากจะเป็นเวทีเพื่อประกาศเกียรติยศแก่นวัตกรไทยแล้ว ยังมีจุดมุ่งหมายสำคัญในการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมที่เข้มแข็งและยั่งยืนสำหรับประเทศไทย ด้วยการพัฒนาศักยภาพและต่อยอดผลงานนวัตกรรมของผู้ชนะเลิศผ่านกิจกรรมการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนด้านนโยบาย เทคโนโลยี และธุรกิจ รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจแก่สังคมผ่านการเผยแพร่ผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้ จะเป็นอีกปีเราจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของศักยภาพนวัตกรรมจากคนไทย ผ่านผลงานชิ้นสำคัญที่จะเข้าชิงในรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านผู้สื่อสารนวัตกรรม ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น และรางวัลเกียรติยศ ซึ่งแน่นอนว่าผลงานที่ชนะเลิศรางวัลนี้จะเป็นผลงานที่แสดงถึงจุดสูงสุดของนวัตกรรมไทยในรอบ 20 ปี”

“สำหรับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับ “พระบรมรูปพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ในวันนวัตกรรมแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากทาง NIA ด้วย เช่น การพัฒนาต่อยอดขยายผลผลงานนวัตกรรม การอบรมพัฒนาศักยภาพในหลากหลายมิติ ตลอดจนได้รับการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความสำเร็จของผลงานผ่านสื่อหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารรางวัลนวัตกรรม ที่แนบกับหนังสือพิมพ์จัดส่งทั่วประเทศการเผยแพร่ผลงานผ่านสื่อแนวหน้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และโอกาสเข้าร่วมจัดแสดงผลงานกับ NIA ตลอดทั้งปี ดังนั้น หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่มีผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่น และสามารถสร้างคุณค่า ที่ชัดเจนต่อประเทศชาติในหลากหลายมิติ สามารถส่งผลงานนวัตกรรมเข้าร่วมการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567 ได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 มิถุนายน 2567 รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครผ่านทางออนไลน์ที่ https://award.nia.or.th หรือโทรศัพท์ 080-070-2999 (พัชรีนาถ)” ดร.กริชผกา กล่าวเพิ่มเติม

เฟ้นหาสุดยอด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567”  ส่งผลงานได้ถึง 15 มิ.ย 67

ขณะเดียวกัน ภายในงานแถลงข่าว ยังได้มี ผู้คนในแวดวงของการพัฒนานวัตกรรมของไทยเข้าร่วมด้วย อาทิ วิธพล เจาะจิตต์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ทรัพยากรมนุษย์ (Head of Human Resources) บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) , จักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร TRUE , และ ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซเชียลแล็บ จำกัด มาร่วมพูดคุยให้ทัศนะถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในโครงการเหล่านี้ด้วย 

โดย  วิธพล เจาะจิตต์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ทรัพยากรมนุษย์ (Head of Human Resources) บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) มองว่า นวัตกรรมใหม่ๆ ต้องสร้างผลกระทบ หรือ Make Impact หาความแปลกใหม่ให้ได้ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อสาร นวัตกรรม ให้เข้าใจเข้าถึงวงกว้าง ก็เปรียบเสมือนผู้ที่ปิดทองหลังพระ เพราะต้องมีความเข้าใจและเป็นกระบอกเสียงให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่

ด้าน จักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร TRUE ให้มุมมองว่า การจะสร้างนวัตกรรมใหม่ที่มีประโยชน์ ต้องตอบโจทย์ความต้องการของตลาดด้วย 

ส่วน ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซเชียลแล็บ จำกัด หรือที่เธอจำกัดความเรียกตัวเองว่า นักข่าวสาย IT เปิดมุมมองว่า คนที่จะทำนวัตกรรมใหม่ๆ ต้องทำให้คนเชื่อ จะต้องเข้าใจตลาด นัวตกรรมต้องทำมาเพื่อแก้ปัญหา และ นวัตกรรมต้องสะท้อนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้น 
 
รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ 2567  

ทั้งนี้ ปี 2024 มีรางวัล 5 ด้าน ดังนี้

ด้านเศรษฐกิจ 
เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ “ผลงานนวัตกรรมที่สร้างให้เกิดคุณค่าเชิงพาณิชย์ และเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ” แบ่งเป็น 2 ประเภทตามขนาดขององค์กร ได้แก่ วิสาหกิจขนาดใหญ่และวิสาหกิจขนาดกลาง / วิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย
 

ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม 
เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ “ผลงานนวัตกรรมที่สร้างให้เกิดคุณค่าต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม” แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ วิสาหกิจขนาดใหญ่และวิสาหกิจขนาดกลาง / วิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย และวิสาหกิจเพื่อสังคม / องค์กรภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหากำไร
 

ด้านผู้สื่อสารนวัตกรรม 
เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ “บุคคลธรรมดา กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล” ที่ส่งเสริมและเผยแพร่ข้อมูลเนื้อหาด้านนวัตกรรม หรือมีรูปแบบใหม่ในการสื่อสารที่ทำให้ข้อมูลเข้าถึงผู้รับสารได้เป็นอย่างดี ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ส่งผลกระทบให้เกิดการรับรู้และสร้างการตื่นตัวด้านนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ระดับบุคคลธรรมดาหรือกลุ่มบุคคล / ระดับ     นิติบุคคล 

รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ปี 2567

ด้านองค์กรนวัตกรรม 

เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ “องค์กรที่มีการบริหารจัดการนวัตกรรมในองค์กรอย่างโดดเด่น” ทั้งระดับยุทธศาสตร์ ระดับกระบวนการ และระดับโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่  วิสาหกิจขนาดใหญ่ และวิสาหกิจขนาดกลาง / วิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย / องค์กรภาครัฐและภาคประชาสังคม

รางวัลเกียรติยศ 
เป็นรางวัลที่มอบให้เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่องค์กรที่เคยได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติมาไม่น้อยกว่า 10 ปี ที่ยังมีการนำผลงานไปใช้งานจริงอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาต่อยอดผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง

NIA จัดใหญ่ฉลองครบรอบ 20 ปี รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ สองทศวรรษแห่งการเชิดชูนวัตกรรมไทย ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ ชวนนวัตกรสมัครคว้าชัยประจำปี 2567

เฟ้นหาสุดยอด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2567” ส่งผลงานได้ถึง 15 มิ.ย 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related