svasdssvasds

TikTok โต้! กฎหมายแบนของสหรัฐฯ ทุ่มเงิน 37 ล้าน หนุนครีเอเตอร์เพื่อสังคม

TikTok โต้! กฎหมายแบนของสหรัฐฯ ทุ่มเงิน 37 ล้าน หนุนครีเอเตอร์เพื่อสังคม

TikTok โต้กลับกฎหมายแบนของสหรัฐฯ ทุ่มเงิน 37 ล้าน หนุนครีเอเตอร์สายเพื่อสังคม หวังสร้างภาพจำที่ดี แล้วปลุกชาวอเมริกันออกมา Save TikTok

SHORT CUT

  • TikTok ออกแคมเปญในสหรัฐฯ หนุนครีเอเตอร์เพื่อสังคม หวังสร้างภาพจำที่ดี สู้กฎหมายแบนของสหรัฐฯ
  • ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน กฎหมายแบน TikTok บังคับใช้ ให้บริษัทแม่ ByteDance ขายกิจการแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นหรือถูกแบน
  • TikTok ไม่ได้บอกตรง ๆ ว่านี่เป็นส่วนที่จะใช้ภาคสังคมกฎดันรัฐบาลสหรัฐฯ แต่สื่อต่างชาติเชื่ออย่างนั้น

TikTok โต้กลับกฎหมายแบนของสหรัฐฯ ทุ่มเงิน 37 ล้าน หนุนครีเอเตอร์สายเพื่อสังคม หวังสร้างภาพจำที่ดี แล้วปลุกชาวอเมริกันออกมา Save TikTok

หลังจากกฎหมายแบน TikTok มีผลบังคับใช้ ให้เวลา ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสัญชาติจีนยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก ถึง 19 มกราคม 2568 ในการขายกิจการให้บริษัทอื่น หรือยอมปิดกิจการ เพื่อไม่ให้โดนโทษแยนจ้างสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัย จากกรณีที่รัฐบาลจีนสามารถบังคับใช้กฎหมายสั่งให้บริษัทเอกชนในประเทศนำข้อมูลส่วนบุคคลของประชากรสหรัฐฯไปตรวจสอบได้

การตอบโต้ของ ByteDance นอกเหนือจากการเริ่มดำเนินคดีทางกฎหมายฟ้องกลับรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว บริษัทฯ ยังเดินหน้าสร้างภาพลักษณ์ต่อสาธารณะด้วยการประกาศโปรแกรม TikTok Change Makers โดยมีครีเอเตอร์ระดับโลก 50 คน ที่ “สร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งบนและนอกแพลตฟอร์ม” เข้าร่วม

ครีเอเตอร์ในโปรแกรมจะได้รับการสนับสนุนจาก TikTok และในนามของครีเอเตอร์แต่ละคน TikTok จะบริจาคเงิน 25,000 ดอลลาร์ให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่พวกเขาเลือก

TikTok ไม่ได้จงใจระบุว่าโปรแกรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่ที่จะดำเนินการต่อไปในสหรัฐอเมริกา แต่สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี techcrunch ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอนว่านี่คือส่วนหนึ่งของแผนการที่ TikTok พยายามจะสร้างภาพจำต่อชาวอเมริกันให้ดูดีขึ้นท่ามกลางเวลาที่นับถอยหลังไปเรื่อย ๆ โดยใช้งบประมาณราว 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 37 ล้านบาท) ซึ่งนับเป็นเงินจำนวนน้อยนิดเมื่อเทียบกับบริษัทที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 100 พันล้านดอลลาร์ก็ตาม

สหรัฐฯ แบน TikTok แล้วจะเป็นยังไง ?

หลายคนอาจคิดว่า "สหรัฐฯแบน คนไทยก็ต้องยังใช้ได้สิ ไม่ส่งผลกระทบหรอก" แต่ความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผู้ให้บริการระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ที่คนครึ่งโลกใช้อย่าง Google ก็จำเป็นต้องถอดแอปฯ TikTok ออก ทำให้ผู้ใช้ใหม่ไม่สามารถโหลดแอปฯใน Play Store ได้ ส่วน iPhone ของ Apple ก็จะโหลด TikTok จาก App Store ไม่ได้เช่นกัน

เพราะ Apple และ Google เป็นบริษัทสหรัฐฯ จึงต้องทำตามกฎหมายสหรัฐฯ ถ้ากฎหมายสั่งให้แบน ก็ต้องทำตาม

การแบนแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับบริษัทสัญชาติจีนครั้งแรก ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ก็แบน Huawei บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงมาแล้ว ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ Huawei รุ่นใหม่ ๆ ก็ต้องไปโหลด Play Store มาติดตั้งเอง

ภาพ : REUTERS/Mike Blake/File Photo

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related