svasdssvasds

วันคนโสด (Singles' Day) จากวัฒนธรรมในหอพัก สู่ "มหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก"

วันคนโสด (Singles' Day) จากวัฒนธรรมในหอพัก สู่ "มหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก"

11.11 ของทุกปี ไม่ได้เป็นเพียงแค่วันธรรมดา แต่เป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก หรือที่เรารู้จักกันในนาม "วันคนโสด" ชวนสำรวจที่มา วิวัฒนาการ และผลกระทบของวันคนโสดที่มีต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

SHORT CUT

  • วันคนโสด เริ่มต้นจากกิจกรรมเล็กๆ ของนักศึกษาในจีน ที่ต้องการเฉลิมฉลองความโสด แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • Alibaba มีบทบาทสำคัญในการผลักดันวันคนโสดสู่ระดับโลก ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชาญฉลาด และการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
  • วันคนโสด ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อยอดขายของธุรกิจอีคอมเมิร์ซเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจอีกด้วย

11.11 ของทุกปี ไม่ได้เป็นเพียงแค่วันธรรมดา แต่เป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก หรือที่เรารู้จักกันในนาม "วันคนโสด" ชวนสำรวจที่มา วิวัฒนาการ และผลกระทบของวันคนโสดที่มีต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมวันที่ 11 พฤศจิกายน ของทุกปี ถึงเต็มไปด้วยโปรโมชั่นลดราคาสินค้ามากมาย นั่นเป็นเพราะวันนี้ไม่ใช่วันธรรมดา แต่เป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก หรือที่เรารู้จักกันในนาม "วันคนโสด" หรือ "Double 11"

วันคนโสด (Singles\' Day) จากวัฒนธรรมในหอพัก สู่ \"มหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก\"

แต่ใครจะรู้ว่าเทศกาลช็อปปิ้งที่สร้างยอดขายถล่มทลายนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากวัฒนธรรมเล็กๆ ในหอพักนักศึกษา ย้อนกลับไปในปี 1993 ณ มหาวิทยาลัยนานกิง ประเทศจีน กลุ่มนักศึกษาชายกลุ่มหนึ่งได้รวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองความโสดในวันที่ 11 พฤศจิกายน (11/11) โดยเลข '1' สี่ตัวนั้นเป็นสัญลักษณ์แทนคนโสด เปรียบเสมือนกิ่งไม้ที่ไร้ใบ ที่พวกเขาเรียกตัวเองอย่างติดตลกว่า "กิ่งไม้เปล่าๆ"

ในช่วงแรก วันคนโสด เป็นเพียงกิจกรรมเล็กๆ ภายในรั้วมหาวิทยาลัย มีการจัดปาร์ตี้สังสรรค์ และกิจกรรมสนุกๆ สำหรับคนโสด แต่ใครจะไปคาดคิดว่า วันแห่งคนโสดนี้ จะกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งวงการอีคอมเมิร์ซ

 

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในปี 2009 เมื่ออาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซของจีน เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ และเริ่มต้นจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ในวันคนโสด กลยุทธ์อันชาญฉลาดของอาลีบาบา

CREDIT : REUTERS

ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาสินค้าแบบถล่มทลาย การแจกคูปองส่วนลด การจัดกิจกรรมเกมส์ และการไลฟ์สด ล้วนแต่ดึงดูดลูกค้า และสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งที่น่าตื่นเต้น จนทำให้วันคนโสดกลายเป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำลายสถิติยอดขาย Black Friday และ Cyber Monday โดยในปี 2021 มียอดขายสูงถึง 84.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Alizilla

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากโชคช่วย Alibaba ได้ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลาย เช่น ดึงพลังของเหล่า Influencer มาช่วยโปรโมทสินค้า (Influencer Marketing) จัดกิจกรรมต่างๆสร้างกระแสให้กับวันคนโสด (Engagement) รวมถึงมีการพัฒนาระบบชำระเงินออนไลน์และระบบโลจิสติกส์ เพื่อรองรับปริมาณการสั่งซื้อมหาศาลในวันสำคัญนี้

ในช่วงแรกของการลดราคา Double 11 Taobao และ Tmall มียอดขายที่แข็งแกร่งในหลากหลายภาคส่วน ภายใน 4 ชั่วโมงแรกของช่วงเวลาชำระเงินครั้งแรก มีแบรนด์ถึง 174 แบรนด์ที่มียอดขายเกิน 100 ล้านหยวน โดยมีแบรนด์มากกว่า 12,000 แบรนด์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

วันคนโสด (Singles' Day) จึงไม่ใช่เพียงแค่วันช็อปปิ้ง แต่เป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังของกลยุทธ์ทางการตลาด เทคโนโลยี และวัฒนธรรม ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว จนสร้างปรากฏการณ์ระดับโลก ที่ไม่ว่าใครก็ต้องจับตามอง

related