svasdssvasds

จีนผลิตสุดยอดชิป ชิปโฟโตนิก มีความเร็วสูงกว่า - สิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า

จีนผลิตสุดยอดชิป ชิปโฟโตนิก มีความเร็วสูงกว่า - สิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า

เทคโนโลยีสุดล้ำ! จีนพัฒนาสายการผลิตแรกของ "ชิปโฟโตนิก" photonic chip หลายวัสดุและข้ามขนาด หรือวงจรออปติคัลรวม โดยใช้ในอุตสาหกรรมภายในประเทศก่อน และจะเริ่มส่งออกเชิงพาณิชย์ในปี 2024

สำนักข่าว Beijing Daily รายงานว่า  สายการผลิตแรกของชิปโฟโตนิก photonic chip  สำหรับ ‘หลายวัสดุและข้ามขนาด’ หรือวงจรออปติคัลรวม จะแล้วเสร็จในกรุงปักกิ่งในปี 2023 และมีแนวโน้ม จะเริ่มส่งออกเชิงพาณิชย์ในปี 2024 ซึ่งเทคโนโลยีนี้ นับเป็นการพัฒนาที่คาดว่าจะเติมเต็มช่องว่างในการผลิตระดับบนสุดของจีน

- ข้อดี ของ  "ชิปโฟโตนิก" photonic chip คืออะไร 

คำถามที่สำคัญที่สุดก็คือ  ข้อดี ของ  "ชิปโฟโตนิก" photonic chip คืออะไร ?  ชิปโฟโตนิก (photonic chip) เมื่อเทียบกับชิปอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ชิปโฟโตนิกจะมีความเร็วสูงกว่าและสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า นั่นหมายความการใช้พลังงานที่น้อยกว่าย่อมช่วย Save โลก และ Keep The World ไปในตัว  , โดยความเร็วในการคำนวณและอัตราการส่งข้อมูลเท่ากับ 1,000 เท่าของชิปอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ จากรายงาน มีการเปิดเผยว่า Sintone บริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน จะเป็นผู้สร้างโรงงานผลิตชิป "ชิปโฟโตนิก" photonic chip   โดย สุ่ย จุน Sui Jun ประธานของ Sintone กล่าวว่า โรงงานผลิตชิปสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในหลากหลายด้าน รวมถึงการสื่อสาร ศูนย์ข้อมูล การทดสอบทางการแพทย์และภาคอื่นๆ ก่อนระบุว่า โรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วยเติมเต็มช่องว่างในด้านโรงผลิตชิปโฟโตนิกในจีน 

จีนผลิตสุดยอดชิป "ชิปโฟโตนิก" มีความเร็วสูงกว่าและสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่รายงานของ Minsheng Securities ในเดือนกันยายน 2022 ระบุว่า การใช้ชิปโฟโตนิก ในจีน ได้ขยายไปสู่แวดวงอื่นๆแล้ว อาทิ แวดวง อุตสาหกรรม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ยานพาหนะ การป้องกันประเทศ และอื่นๆ 

จีนผลิตสุดยอดชิป "ชิปโฟโตนิก" มีความเร็วสูงกว่าและสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า
 

จีนผงาดเป็นตลาดการสื่อสารแบบออปติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เซี้ยง ลีกัง Xiang Ligang นักวิเคราะห์เทคโนโลยีอิสระ ให้ความเห็นว่า "ชิปโฟโตนิก" photonic chip จะเป็นทิศทางสำคัญต่อไปของการพัฒนาชิปในอนาคต 

 จีนได้กลายเป็นตลาดการสื่อสารแบบออปติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และขนาดของตลาดชิปโฟโตนิกในประเทศจีนได้ขยายตัวอย่างน่าทึ่ง  

โดยปี 2015 มี มูลค่า 5,760 ล้านหยวน ในปี 2021 ขยายเป็น 14,457 ล้านหยวน โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 15%ต่อปี และ การผลิตชิปโฟโตนิกนั้นไม่ต้องใช้วัตถุดิบมากเท่าชิปอิเล็กทรอนิกส์ในข้อกำหนดด้านโครงสร้าง เนื่องจากชิปโฟโตนิกไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องพิมพ์หินระดับไฮเอนด์ เช่น การพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตขั้นสูง

ดังนั้นจีนจึงสามารถผลิตได้โดยใช้วัตถุดิบและประเภทของอุปกรณ์ที่มีสมบูรณ์ครบถ้วนที่มีในจีนอยู่แล้ว


ที่มา 
https://www.globaltimes.cn/page/202210/1277417.shtml
https://www.globaltimes.cn/page/202210/1277405.shtml

https://bit.ly/3sjMpqO

related