svasdssvasds

Twitter Blue อาจไปไม่รอด ตอนนี้บัญชีปลอมระบาดทั่ว อาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

Twitter Blue อาจไปไม่รอด ตอนนี้บัญชีปลอมระบาดทั่ว อาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้ถูกซื้อโดยอีลอน มัสก์เรียบร้อย แต่แผนล่าสุดที่อีลอน มัสก์ ต้องการที่จะเก็บค่ายืนยันตัวตนหรือมีชื่อว่า “Blue Mark” หรือเครื่องหมายติ๊กถูกที่ยืนยันว่าเป็นบัญชีผู้ใช้จริงนั่นเอง

Twitter Blue คืออะไร?

เป็นบริการใหม่ที่ช่วยในการยืนยันตัวผู้ใช้ โดยมีค่าใช้จ่ายราว 300 บาทต่อเดือน เหมือนได้เครื่องหมายติ๊กถูกข้างๆชื่อผู้ใช้ และมีสิทธิพิเศษต่างๆให้ด้วย เช่น Undo หรือกดแก้ไขข้อความที่ทวีตไปได้ ข้อความทวีตแบบแยกหมวดหมู่

แต่หลังการเปิดใช้งาน Twitter Blue หรือเครื่องหมายติ๊กถูก (Blue Mark) ก็ได้มีบัญชีปลอมต่างๆขึ้นมาและซื้อบริการนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงขำขันหรือมิจฉาชีพ เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นปัญหาของทวิตเตอร์เช่นกัน

ซึ่งคนที่ถูกปลอมบัญชีล้วนแต่เป็นคนดังในวงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส อดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช นักกีฬาอาชีพต่าง ๆ ไปจนถึงบริษัทต่าง ๆ บริษัทยาเอลีลิลลี่ บริษัทเกมนินเทนโด บริษัทผลิตอาวํล็อกฮีดมาร์ติน รวมถึงบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ เองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

อีลอน มัสก์ ยังมีการวางแผนเพิ่มฟีเจอร์ “บัญชีทางการ (Official)” ให้กับบัญชีที่น่าเชื่อถือซึ่งไม่จำเป็นต้องซื้อบริการทวิตเตอร์บลู โดยจะเป็นเครื่องหมายสีเทา

ทวิตเตอร์และทีมงานรวมถึงอีลอน มัสก์ ต้องหาวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้โดยเร็ว เพราะหากมีบัญชีปลอมจำนวนมาก และมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Mark) มิจฉาชีพก็อาจนำไปหลอกผู้ใช้ให้เกิดความเสียหายได้ง่ายๆ

โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบัน เช่น TikTok ได้แซงทุกแพลตฟอร์มเนื่องจากมีจุดแข็งของแอปฯที่แปลกใหม่ แต่อย่างไรเราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าปัญหาครั้งนี้ ทวิตเตอร์จะแก้ไขได้อย่างไร ดีขึ้นมากแค่ไหน

 

related