svasdssvasds

เมื่อ Disney เริ่มใช้ AI เป็นนักแสดงสมทบแทนคนจริง ไม่เนียนอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อ Disney เริ่มใช้ AI เป็นนักแสดงสมทบแทนคนจริง ไม่เนียนอย่างเห็นได้ชัด

Disney ใช้เทคโนโลยี CGI เข้ามาแทนนักแสดงตัวประกอบ (Extra) ที่เป็นคนจริงๆ ทั้งที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อพิพาทกับสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา และสมาคมนักแสดงเรื่องการใช้ AI และเอาเปรียบค่าแรง

บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ (Disney)ผู้ผลิตภาพยนต์ชื่อดัง กำลังประสบปัญหารุมเร้าหลายเรื่อง เมื่อไม่นานมานี้ การประท้วงของกลุ่มนักเขียนเพิ่งสิ้นสุดลง หลังได้รับข้อตกลงที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย หลังจากที่มีการประท้วงหยุดงาน หลังอุตสาหกรรมภาพยนตร์และทีวีใช้ AI ในขั้นตอนการผลิต เช่น การเขียนบท หรือการสร้างตัวแทนนักแสดงขึ้นมา

แม้การแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยีจะเป็นเรื่องดี แต่ไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับคนทำงาน หลังจากที่มีการเปิดรับสมัครตำแหน่งงานด้าน AI เพื่อยกระดับการสร้างภาพยนตร์และลดต้นทุนในการผลิต

ซึ่งการประท้วงลากยาวเกือบ 5 เดือน ก่อนจะทั้งสองฝ่ายได้ข้อตกลงที่ลงตัวร่วมกัน

ด้าน Disney ก็มีการใช้ AI มาเป็นนักแสดงตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่อง ‘Prom Pact’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์วัยรุ่นเกรด B ที่ฉายทางช่อง Disney Channel โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเกิดเป็นกระแสขึ้นมาหลังถูกตัดเป็นคลิปสั้น ๆ ลงบน X 

โดยฉากดังกล่าวเป็นบรรยากาศการแข่งขันบาสเกตบอล ซึ่งกองเชียร์แถวหน้าเป็นนักแสดงคนจริงๆ แต่แถวหลังเกือบทั้งหมดถูกสร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี CGI และดูไม่สมจริงอย่างมาก ทำให้ผู้ชมบางส่วนมีความกังวลว่าการใช้เทคโนโลยีแบบนี้มากเกินไป ก็ทำให้หนังดูไม่สมจริงและน่าเบื่อมาก

แต่เสียงแบ่งออกเป็น 2 มุม เมื่อฝั่งคนที่รู้สึกว่าวงการภาพยนตร์มีการใช้ CGI มานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยสร้างเอฟเฟกต์ที่ดูสมจริงและลดระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนถ่ายทำให้จบได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น

 

ที่มา : Futurism

Pic : Disney, Looper

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related