svasdssvasds

Spotify ปลดพนักงานอีก 1,500 คน อ้างคุมค่าใช้จ่าย หลังกำไรได้ไม่ถึงเป้า

Spotify ปลดพนักงานอีก 1,500 คน อ้างคุมค่าใช้จ่าย หลังกำไรได้ไม่ถึงเป้า

Spotify เตรียมปลดพนักงานกว่า 1,500 คน หรือคิดเป็น 15% ของทั้งองค์กร เพื่อคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย นับเป็นการปลดพนักงานครั้งที่ 3 ก่อนหมดปี 2023

Daniel Ek ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Spotify ประกาศแจ้งอย่างเป็นทางการว่า บริษัทเตรียมยกระดับในการเป็นผู้ให้บริการ Music Streaming ขึ้นไปอีกขั้น

แต่กลับต้องเจอปัญหาใหญ่อย่างการแบกรับต้นทุนไม่ไหว รวมทั้งเศรษฐกิจที่เติบโตช้า ทำให้ Spotify ผู้ให้บริการด้านเสียงเพลงชั้นนำระดับโลกไม่สามารถรอดพ้นจากวิกฤตินี้ได้

ปัจจุบัน Spotify อยู่ระหว่างเดินหน้ากิจการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้ามีการจ้างงานพนักงานจำนวนมาก และอัดงบการตลาดเพื่อปั้นยอด Subscriber ผู้ใช้งานหน้าใหม่ให้ถึง 10 ล้านรายตามเป้า แต่ยอดผู้ฟังที่ได้เพิ่มมานี้ กลับไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ตามที่คาดหวังไว้อยู่ดี

Daniel Ek ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Spotify

ขณะเดียวกัน Spotify อยู่ระหว่างพิจารณาการปลดพนักงานอีกจำนวนหนึ่งในปี 2024 และ 2025 เนื่องจากช่องว่างระหว่างเป้าหมายทางการเงิน และต้นทุนในการดำเนินงานยังห่างอยู่มาก ทำให้การปรับโครงสร้างองค์กรให้อยู่ในขนาดที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นอย่างแรก

“คนเก่ง คนมีความสามารถ และคนที่ทำงานหนัก จะต้องจากไป”

โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบ จะได้รับเงินชดเชย 5 เดือน ปัจจุบัน Spotify มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 9,000 คน โดยเดือน ม.ค. 2023  มีการปลดพนักงาน 500 คน และเดือน มิ.ย. 2023 ปลดพนักงานฝ่าย Podcast 200 คน

หากนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. - ก.ย. 2023 Spotify สามารถสร้างผลกำไรได้ 32 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 228 ล้านยูโร โดยนับถึงเวลาดังกล่าว Spotify มีจำนวน Subscriber ทั้งหมด 226 ล้านราย

 

ที่มา : edition

ภาพ : spotify

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related