svasdssvasds

สิงคโปร์ ไม่หยุดล้ำ ดึงผู้เชี่ยวชาญ AI เข้าประเทศ หวังขึ้นแท่นเบอร์ 1 อาเซียน

สิงคโปร์ ไม่หยุดล้ำ ดึงผู้เชี่ยวชาญ AI เข้าประเทศ หวังขึ้นแท่นเบอร์ 1 อาเซียน

สิงคโปร์ มอง AI สำคัญ ตั้งเป้าดึงผู้เชี่ยวชาญเข้าประเทศเพิ่ม 3 เท่า อัดงบเต็มสูบ หวังกระตุ้นองค์กรลงทุน AI ให้มากขึ้น ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน

รัฐบาลสิงคโปร์ วางแผนตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้าน AI มากกว่าเดิมอีก 3 เท่า ตั้งแต่วิศวกรที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไปจนถึงนักวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Machine Learning เพื่อเดินหน้าตามแผนการพัฒนาประเทศสู่การเป็นเบอร์หนึ่งด้าน AI ของประเทศ

ลอเรนซ์ หว่อง ว่าที่นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์

ลอเรนซ์ หว่อง ว่าที่นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ที่เพิ่งได้รับไม้ต่อจาก ลี เซียนลุง ประกาศนโยบายเดินหน้าประเทศว่า สิงคโปร์ได้เตรียมเพิ่มจำนวนสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ High Performance Computing ผ่านการดึงดูดความร่วมมือจากผู้ผลิตชิปเซ็ต และผู้ให้บริการคลาวด์ต่าง ๆ

ขณะเดียวกันประเทศสิงคโปร์ยังยืนยันที่จะเดินหน้ากลยุทธ์ AI ผ่านการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนโครงการ AI ของ Startup ต่าง ๆ รวมถึงกระตุ้นให้องค์กรจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศของ AI ในประเทศ
มุ่งหวังให้เป็นมากกว่าแค่ดึงดูดชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญด้าน AI

นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังวางแผนยกระดับการเรียนรู้เกี่ยวกับ AI ให้แก่คนท้องถิ่น ผ่านโครงการอบรมต่าง ๆ รวมทั้งจัดหา Graphics Processing Unit หรือ GPU ให้เพียงพอต่อนักวิจัยในประเทศเพื่อใช้งานเกี่ยวกับ AI

ทั้งนี้ สำนักสารสนเทศ การสื่อสาร และการพัฒนาสื่อ (Infocomm Media Development Authority – IMDA) ของประเทศสิงคโปร์ ยังได้เปิดตัวโครงการที่มีมูลค่ากว่า 70 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อพัฒนา Large Language Model (LLM) สำหรับ AI ที่รวมภาษาต่าง ๆ ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นครั้งแรกของวงการนี้

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ไตรมาสล่าสุดของ Nvidia หนึ่งในผู้ผลิต GPU รายใหญ่ของโลกพบว่า ผลประกอบการช่วงสิ้นสุดเดือน ต.ค. 2023 บริษัทมีรายได้กว่า 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการสั่งซื้อสินค้าในประเทศสิงคโปร์ ตามหลังแค่สหรัฐอเมริกา, จีน และไต้หวัน เท่านั้น

 

ที่มา : Reuters 

ภาพ : AI Singapore

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related