svasdssvasds

Shenlan SL03 รถ EV จีน ฝาแฝด Tesla แต่สเปกจัดเต็ม ขาย 10,000 คันในเวลาแค่ 30 นาที

Shenlan SL03 รถ EV จีน ฝาแฝด Tesla แต่สเปกจัดเต็ม ขาย 10,000 คันในเวลาแค่ 30 นาที

Changan หรือ CATL ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆที่ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของโลก ได้เปิดตัว Shenlan SL03 ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับ Tesla Model 3 แต่อัดแน่นมาด้วยสเปกที่คุ้มค่าและราคาที่จับต้องได้ แถมยังมีให้เลือกหลายระบบทั้ง EV ,EREV และระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจน FCEV

Changan หรือ CATL เป็นที่รู้จักกันดีในทั่วโลกเนื่องจากเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นๆของโลก ได้เปิดตัว Shenlan SL03 ที่ไม่ได้มาด้วยสเปกที่อัดแน่นมาในรถยนต์ไฟฟ้า 100% (EV) แต่มาพร้อมตัวเลือกให้ทั้งระบบ EREV Extended Range Electric Vehicle (รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถเพิ่มระยะทางได้ด้วยตัวเอง) , FCEV (รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน) 

Shenlan SL03 รถ EV จีน ฝาแฝด Tesla แต่สเปกจัดเต็ม ขาย 10,000 คันในเวลาแค่ 30 นาที Shenlan เป็นแบรนด์รถยนต์น้องใหม่ที่ CATL (Changan New Energy) และ Huawei ร่วมกันพัฒนา  

ขนาดรถ SL03 มีความยาวกว่า Tesla Model 3 106 มม. 

Shenlan SL03 ภายในออกแบบดูทันสมัยและเรียบง่ายด้วยหน้าจอขนาด 14.6 นิ้ว พวงมาลัยแบบสปอร์ตที่มีก้นแบน แท่นชาร์จไร้สาย และที่วางแก้วสองใบ 

Shenlan SL03 รถ EV จีน ฝาแฝด Tesla แต่สเปกจัดเต็ม ขาย 10,000 คันในเวลาแค่ 30 นาที หน้าจอหลักของ SL03 สามารถหมุนไปทางซ้ายหรือขวาได้ 15 องศา คุณสมบัติภายในอื่นๆ ของรถยนต์รุ่นนี้ ได้แก่ ซันรูฟขนาด 1.9 ตร.ม. ลำโพง Sony 14 ตัว AR-HUD เป็นต้น

ระบบอัจฉริยะของ Shenlan SL03 

มีเซ็นเซอร์ที่แตกต่างกัน 34 ตัว รวมถึงเซ็นเซอร์ LiDAR '4D' หนึ่งตัว ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติประกอบด้วยระบบ NID 3.0 และ APA 7.0

 

Shenlan SL03 รุ่นเริ่มต้นมีราคาเพียง 930,000 บาท ซึ่งเป็นระบบ EREV ซึ่งเป็นรถ EV Range Extender ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง

Shenlan SL03 รถ EV จีน ฝาแฝด Tesla แต่สเปกจัดเต็ม ขาย 10,000 คันในเวลาแค่ 30 นาที

วิ่งด้วยระบบไฟฟ้าปกติได้ 200 กม. ต่อการชาร์จ แต่เมื่อเปิดเครื่องขยายระยะทาง (Range Extender) จะวิ่งได้ไกลถึง 1200 กม. แต่หลายคนอาจไม่รู้จักรถ EV ประเภท EREV ดังนั้นทางผู้เขียนจะชวนมาทำความรู้จักรถยนต์ประเภทนี้แบบง่ายๆ

รถ EV แบบ Range Extender ทำงานอย่างไร?

เป็นรถ EV ที่มาพร้อมตัวเพิ่มระยะทาง โดยใช้น้ำมันเบนซินในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะเปิดขึ้นเมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้หมดเท่านั้น 

ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าซึ่งให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ โดยทั่วไป ตัวเพิ่มระยะทางคือมอเตอร์เบนซินขนาดเล็กที่ให้พลังงานเพียงพอสำหรับให้รถเคลื่อนที่ไปตามถนน ซึ่งจะสามารถขับได้เพียงช้าๆ เพื่อชาร์จแบตเตอรี่เพิ่ม

รถยนต์ไฟฟ้าที่มีตัวเพิ่มระยะ มักจะติดตั้งถังน้ำมันขนาดเล็ก ซึ่งไม่ได้เพิ่มระยะทางใดๆ แต่จะช่วยให้เก็บน้ำมันเล็กน้อยเพื่อให้รถสามารถชาร์จไฟเพิ่มได้ และถังน้ำมันเล็กๆนี้สามารถเติมน้ำมันได้ที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง

ส่วน Shenlan SL03 ในรุ่นที่เป็น EV จะมีทั้งรุ่นที่วิ่งได้ 515 กม. และ 705 กม. ซึ่งมีมอเตอร์และกำลังที่แตกต่างกัน ซึ่งมีราคาเพียง 1.1-1.3 ล้านบาท ซึ่งถ้าเทียบกับสเปกถือว่ามีความคุ้มค่ามาก

แต่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ Shenlan SL03 ยังมีรุ่นที่เป็น FCEV (รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน) มีราคา 3.8 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทได้เคลมว่าจะมีค่าเชื้อเพลิงเพียง 1.1 บาทต่อกิโลเมตร 

Shenlan SL03 เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ เนื่องจากได้ถูกพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง CATL และผู้นำด้านเทคโนโลยี Huawei 

Shenlan SL03 ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศจีน โดยขายได้ 10,000 คันใน 30 นาที 

ซึ่งสาเหตุหลักมาจากโปรโมชั่นพิเศษ ซึ่งมีให้เฉพาะลูกค้าที่สั่งรถใน 48 ชั่วโมงเท่านั้นที่จะได้รับ เช่น การรับประกัน 10 ปีหรือ 300,000 กม. , อินเทอร์เน็ตฟรีเป็นเวลา 5 ปี หรือสิทธิจองสีพิเศษ 

Shenlan ถือเป็นแบรนด์ที่น่าสนใจและมีโอกาสเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย เพราะจีนมีโอกาสได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลเพื่อได้ส่วนลดในการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย 

และเนื่อง Shenlan เป็นรถที่มีออฟชั่นให้เลือกหลากหลาย และราคาที่เข้าถึงง่าย หากคนไทยสามารถได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ 500-700 กิโลเมตรในราคาย่อมเยา และลดข้อกังวลเรื่องสถานีชาร์จและการชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆออกไป แนวโน้มในการเปลี่ยนรถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าก็จะมีมากขึ้น 

 

related