svasdssvasds

Shell ร่วมมือ Porsche ตั้งสถานีชาร์จรถ EV แรงสุดในไทย มีรุ่นไหนรองรับบ้าง

Shell ร่วมมือ Porsche ตั้งสถานีชาร์จรถ EV แรงสุดในไทย มีรุ่นไหนรองรับบ้าง

เชลล์ได้จับมือร่วมกับปอร์เช่ ประกาศเปิดตัว Shell High Performance Charging (HPC) สถานีชาร์จรถ EV ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งจะมีกำลังไฟสูงถึง 180kW และจะขยายเป็น 360kW เพื่อรองรับรถระดับไฮเอนด์ในปัจจุบันและในอนาคต

Shell High Performance Charging (HPC) สถานีชาร์จรถ EV ที่มีกำลังไฟ 180 กิโลวัตต์ และมีแผนจะขยายเป็น 360 กิโลวัตต์ในอนาคต รถยนต์ไฟฟ้า เป็นรูปแบบการชาร์จแบบ DC (Direct-current)

ซึ่งหากชาร์จกับ Porsche Taycan ด้วยกำลังไฟ 180kW จะสามารถชาร์จพลังงานจาก 0%-80% ภายในเวลาประมาณ 30 นาที และหากชาร์จด้วยกำลังไฟ 360kW จะใช้เวลาเพียง 22 นาที และเดินทางได้สูงสุดถึง 390 กิโลเมตร 

Shell ร่วมมือ Porsche ตั้งสถานีชาร์จรถ EV แรงสุดในไทย มีรุ่นไหนรองรับบ้าง

สถานีชาร์จ Shell High Performance Charging ถือเป็นอีกก้าวของวงการรถ EV เนื่องจากอีกไม่นานจะมีรถประสิทธิภาพสูงมากมาย อาจเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย และสถานีชาร์จประเภทนี้จะได้ใช้งานอย่างแน่นอน 

เริ่มให้บริการที่ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ มณเฑียรรุ่งเรือง สาขา 6 ถนนกาญจนาภิเษก จังหวัดนนทบุรี 

ซึ่งจะมีสิทธิพิเศษสำหรับเจ้าของรถ Porsche Taycan ข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับสมาชิกระดับแพลทินัม ในระยะ 3 ปี ดังนี้

รับทันทีส่วนลด 50% หรือสิทธิการจ่ายค่าใช้บริการที่ใช้จริง พร้อมโควตาการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 850 กิโลวัตต์ต่อปี ที่สถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง

ฟรีค่าธรรมเนียมการจองล่วงหน้า 1 ชั่วโมง

รับคะแนน Shell GO+ ถึง 10,000 คะแนน เพื่อใช้แลกรับส่วนลดการเติมน้ำมัน หรือซื้อสินค้าและบริการในสถานีบริการน้ำมันเชลล์ เช่น ร้านสะดวกซื้อเชลล์ ซีเล็ค ร้านเชลล์ คาเฟ่ หรือ เดลี่คาเฟ่

สามารถใช้บริการ Shell Recharge แบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charger) ได้ 
*พิเศษสำหรับลูกค้าเจ้าของรถยนต์ ปอร์เช่ ไทคานน์
 

ที่น่าสนใจคือเนื่องจาก Shell Recharge ใช้แอปพลิเคชัน SHARGE เป็นแอปฯเดียวกับที่มาเลเซีย จึงทำให้สามารถนำไปใช้ชาร์จไฟฟ้าแบบธรรมดา (AC) ในประเทศมาเลเซียได้ด้วย เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางและการชาร์จรถจากสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงเพื่อข้ามชายแดนระหว่างไทยและมาเลเซียได้อย่างราบรื่นผ่านเพียงแอปพลิเคชันเดียว 

หมายเหตุ: ลูกค้าชาวมาเลเซียสามารถใช้บริการในลักษณะเดียวกันเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยผ่านแอปพลิเคชัน ParkEasy

ให้บริการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยอุปกรณ์การชาร์จแบบครบวงจรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากเครือข่าย Shell Recharge ซึ่งครอบคลุมประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์

ลูกค้าผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า สามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้ระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ระยะทางรวมกว่า 2,200 กิโลเมตร ด้วยบริการที่น่าเชื่อถือและวางใจได้ ผ่านนวัตกรรมแอปพลิเคชันที่สามารถรายงานสถานะของสถานีชาร์จตามจุดต่างๆที่พร้อมให้บริการ การจองจุดจอดรถสำหรับการชาร์จ และความสะดวกสบายในการชำระค่าใช้บริการ

สะดวกสบายกับอาหารและเครื่องดื่มที่มีจำหน่ายตามจุดชาร์จไฟฟ้าทุกที่ โดยสถานีบริการเชลล์พร้อมให้บริการผู้ขับขี่สามารถแวะพักผ่อน เติมพลังให้กับรถยนต์และตัวผู้ขับขี่เอง ที่ร้านสะดวกซื้อเชลล์ ซีเล็ค ร้านเชลล์ คาเฟ่ หรือ เดลี่คาเฟ่ ระหว่างที่กำลังชาร์จรถ

นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถเดินทางได้ไกลยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จ เนื่องจากสถานีบริการต่างๆกำลังพัฒนาและเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้เพียงพอกับการเดินทางระยะไกลในอนาคต และเร็วๆนี้เราอาจได้เห็นรถ EV วิ่งข้ามประเทศกันบ่อยขึ้น
 

รถรุ่นไหนบ้างที่จะรองรับการชาร์จระดับ 180kW หรือ 360kW 

Porsche Taycan ที่มีแรงดัน 800V ตอนชาร์จ 180kW จะมีกระแสชาร์จประมาณ 210A แบตเตอรี่ของ Taycan 93.4kWh เท่ากับความจุกระแสประมาณ 127Ah เท่ากับว่ากระแสชาร์จแค่ 1.6C ของแบตเตอรี่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นแบตเตอรี่สมรรถนะสูง ซึ่งรถส่วนใหญ่ในตลาดจำกัดการชาร์จประมาณ 0.7-1C 

ส่วน Tesla ที่แรงดัน Rate 355V แต่สามารถชาร์จรองรับได้ 200-300kW และในอนาคตแบรนด์จีน BYD Yuan Plus รุ่นใหม่ ที่ใช้แบตเตอรี่ Blade 3.0 ซึ่งมีแรงดัน 800V ก็อาจจะรองรับสถานีชาร์จนี้ได้เป็นอย่างดี

และเราจะคำนวณแรงดันของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร? 

C ย่อมาจาก Capacity หรือความจุ เช่น แบตความจุกระแส 100Ah ชาร์จที่กระแส 100A ก็คือ 1C ครับ ถ้าชาร์จที่ 70A ก็ 0.7C ครับ ที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเซลล์แบตแต่ละรุ่นหรือแต่ละผู้ผลิต ว่าจะรับกระแสชาร์จได้สูงแค่ไหน ส่วนการจ่ายไฟของแบตก็คิดแบบเดียวกัน แต่โดยส่วนใหญ่แบตเตอรี่จะมีค่า C ในการดิสชาร์จมากกว่าการชาร์จครับ หรือ 1C ก็คือ 1 เท่าของความจุ

ที่มา : คุณ KEN xEV กูรูด้านการผลิต EV Maker 

ดังนั้นเราทำให้เห็นว่าสถานีชาร์จของเชลล์และปอร์เช่ สามารถชาร์จได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นก็จริง แต่รถส่วนใหญ่ไม่รองรับการชาร์จที่รวดเร็วเท่ากับกำลังไฟสูงถึง 180kW หรือ 360kW ในอนาคตอีกไม่นาน เชื่อว่าการรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ จะต้องพัฒนามาให้ตอบโจทย์ ลดเวลาในการชาร์จอย่างแน่นอน 
 

related