svasdssvasds

Mercedes-Benz เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EQE รุ่น SUV ที่สุดแห่งความหรูหรา

Mercedes-Benz เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EQE รุ่น SUV ที่สุดแห่งความหรูหรา

Mercedes-Benz เปิดตัว EQE รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นรุ่น SUV ซึ่งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 550 กม. ได้ภายในการชาร์จหนึ่งครั้ง และจัดเต็มความหรูหรา

EQE รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ของ Mercedes-Benz ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็น SUV จากเดิมที่ EQE เป็นรถยนต์ซีดาน ทำให้สามารถเน้นประโยชน์ใช้สอยได้มากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะวางจำหน่ายได้ในปี 2023

ความจริงแล้ว EQE เวอร์ชั่น SUV ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และเช่นเดียวกันกับ EQS ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของ Mercedes-Benz ที่มีให้เลือก 2 รุ่น ทั้งซีดานและรุ่น SUV โดยที่ EQE รุ่น SUV ถือเป็น EV คันที่ 4 ของ Mercedes-Benz

EQE SUV สามารถแบ่งได้เป็น 3 รุ่น เริ่มต้นด้วยรุ่นแรกที่มีมอเตอร์ด้านหลังตัวเดียว และขยับขึ้นมาเป็นรุ่นมอเตอร์คู่สองตัว และตัว AMG ที่ได้รับการแต่งประสิทธิภาพใหม่

ความแตกต่างหลักระหว่าง EQE ซีดานและ SUV คือขนาดและพื้นที่ภายใน โดย Mercedes-Benz วางตำแหน่งให้เป็น "ตัวแทนที่กว้างขวางที่สุดในรถระดับเดียวกัน"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

อันที่จริง EQE SUV แบบห้าที่นั่งนั้นมีขนาดกะทัดรัดกว่าซีดาน: ที่ 119.3 นิ้ว (303 ซม.) มีระยะฐานล้อที่สั้นกว่า 3.5 นิ้ว (8.89 ซม.) สิ่งนี้ทำให้มีความคล่องตัวและความคล่องแคล่วมากขึ้นเมื่ออยู่บนท้องถนน ตามคำกล่าวของ Mercedes-Benz

รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังของ EQE SUV จะใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาด 90.6kWh เดียวกันกับรุ่นพื้นฐานของ EQS ซึ่ง Mercedes-Benz กล่าวว่าในการชาร์จหนึ่งครั้งจะสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลถึง 550 กม. ถือว่าน่าประทับใจอย่างยิ่ง แม้ว่าจะอิงตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรปที่อนุโลมมากกว่าก็ตาม ดังนั้นช่วงประมาณการที่สมจริงมากขึ้นน่าจะต่ำกว่านั้น

แต่ก็ยังทำระยะทางได้ช่วงที่น้อยกว่า EQE แบบซีดานซึ่งมีขนาดแบตเตอรี่ที่ใกล้เคียงกัน ด้วยรูปทรงแอโรไดนามิกที่ดีกว่าและล้อที่เล็กกว่า ทำให้สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 660 กม.

EQE รุ่น SUV จะมีกำลัง 288 แรงม้า หรือ 536 แรงม้า สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่น ในขณะที่รุ่น AMG จะมีกำลังสูงสุดถึง 677 แรงม้า สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวและล้อขนาด 21 นิ้ว

EQE รุ่น SUV จาก Mercedes-Benz

EQE SUV จะมีหน้าจอสัมผัส OLED ขนาด 12.8 นิ้วที่แผงหน้าปัดกลาง เช่นเดียวกับแผงหน้าปัดขนาด 12.3 นิ้วที่อยู่ด้านหลังพวงมาลัย

EQE SUV จะรวมอุปกรณ์ตกแต่งหรูหราอื่น ๆ ของ Mercedes-Benz ไว้ด้วย เช่น ผู้ช่วยดิจิตอล MBUX เพื่อช่วยในการค้นหาสถานีชาร์จและสิ่งที่คล้ายกัน และประสบการณ์ด้านเสียงพร้อมระบบ HVAC ที่ผู้ผลิตรถยนต์อธิบายว่าเป็น "ความสบายที่เพิ่มพลัง" นอกจากนี้ยังได้รับการอัปเดตและอัปเกรดแบบ Over-the-Air อีกด้วย

นอกจาก EQE ทั้ง 2 รุ่นแล้ว Mercedes-Benz ยังเปิดตัว G-Wagen ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่จะขายได้กลางปี 2024

Mercedes-Benz ประกาศว่ารถยนต์ทั้งหมดจะใช้เป็นพลังไฟฟ้าภายในปี 2030 โดยมุ่งมั่นที่จะลงทุน 4 หมื่นล้านยูโร (1.5 ล้านล้านบาท)

EQS ดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งที่คู่ควรกับ Model S Plaid ของ Tesla ที่ทำยอดขายได้ 30,000 คัน ในช่วง ก.ค. - ก.ย. ที่ผ่านมา

ดังนั้น EQE ที่จะมาถึงและรุ่น SUV ที่จะมาถึงในปี 2023 ล้วนแต่พยายามเสนอแนวทางที่เข้าถึงได้และเข้าถึงได้ง่ายกว่า ในสิ่งที่ Mercedes-Benz ทำในระดับไฮเอนด์ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

และตราบใดที่มีการดำเนินการ EQE SUV อาจเป็นคู่แข่งที่มีแนวโน้มเข้าสู่ตลาดมากกว่าความพยายามในช่วงแรก ๆ ของ Mercedes-Benz เช่น EQC ซึ่งเต็มไปด้วยการประนีประนอมเนื่องจากถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเครื่องยนต์สันดาปแทน เป็นรถยนต์ไฟฟ้าพื้นฐาน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ตั้งขึ้นเมื่อเปิดตัวแนวคิด Vision EQS เป็นครั้งแรกในปี 2019

related