svasdssvasds

Geely โชว์ความเจ๋งแบรนด์รถ EV จีน ชาร์จแค่ 10 นาที ก็วิ่งได้ไกล 1000 กม.

Geely โชว์ความเจ๋งแบรนด์รถ EV จีน ชาร์จแค่ 10 นาที ก็วิ่งได้ไกล 1000 กม.

Geely หนึ่งในผู้นำแบรนด์รถ EV จีน ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ Zeekr และ AITO ที่ใช้แบตเตอรี่ Qilin จาก CATL จุดเด่นคือชาร์จเพียง 10 นาทีก็วิ่งได้ถึง 1000 กม. ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเจ๋งของวงการยานยนต์ไฟฟ้าจีน

Geely ชื่อแบรนด์นี้อาจไม่คุ้นเคยหรือไม่คุ้นหูในประเทศไทย แต่รู้หรือไม่? แบรนด์ Geely เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 7 ของจีน และยังมีรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆในเครือที่น่าสนใจเช่น Zeekr ที่เราจะมานำเสนอสเปกให้ดูกัน

ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่น่าสนใจในรถ Geely หรือ Zeekr มีจุดเด่นก็คือทางบริษัทเลือกใช้แบตเตอรี่ของ CATL ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก และล่าสุด CATL ได้พัฒนา Qilin Battery ที่สามารถกักเก็บพลังงานได้ถึง 255kWh  ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ของหลายแบรนด์คู่แข่ง เช่น BYD หรือแม้กระทั่ง Tesla 

Geely โชว์ความเจ๋งแบรนด์รถ EV จีน ชาร์จแค่ 10 นาที ก็วิ่งได้ไกล 1000 กม. และนอกจากนั้น Qilin Battery ยังสามารถชาร์จไฟได้ 10-80% ภายในเวลาเพียง 10 นาที และทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1000 กม. ซึ่งนี่ชี้ให้เห็นถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ CATL ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ Geely จะกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆหากเทียบกับคู่แข่งในเรื่องของสเปกแบตเตอรี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Geely โชว์ความเจ๋งแบรนด์รถ EV จีน ชาร์จแค่ 10 นาที ก็วิ่งได้ไกล 1000 กม.

ทำไม? Qilin Battery จึงชาร์จได้เร็วกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป 

แบตเตอรี่ฉีหลิน ได้รับการปรับปรุงและโซลูชันการระบายความร้อนใหม่ ความจุของแบตเตอรี่จึงดีขึ้นอีก 6% จากรุ่นที่แล้ว

และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไม Zeekr ในเครือของ Geely จึงน่าสนใจ เรามาดูสเปกของ Zeekr กันดีกว่าว่าจะเจ๋งขนาดไหน? 

Geely โชว์ความเจ๋งแบรนด์รถ EV จีน ชาร์จแค่ 10 นาที ก็วิ่งได้ไกล 1000 กม.

Zeekr 001 รถรุ่นเรือธงของบริษัท ได้เลือกใช้ Qilin Battery ซึ่งมีแบตเตอรี่ที่ม่ความจุไฟสูงสุดถึง 400kWh ส่งผลให้รถวิ่งได้ไกล 1000 กม. ต่อการชาร์จ

และไม่ใช่เพียง Zeekr ที่จดทะเบียนใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ แต่ยังมีแบรนด์อย่าง AITO ก็ได้เซ็นสัญญาเลือกใช้แบตเตอรี่นี้เช่นกัน 


 

นี่เป็นสัญญาณที่ทำให้เราเห็นว่า "แบตเตอรี่รถ EV" กำลังถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว และในอนาคตเราอาจไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทางที่วิ่งได้ของรถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันแบตเตอรี่ยุคใหม่ๆจะสามารถชาร์จได้เต็มภายในเวลาเพียง "5-10 นาที"

ซึ่งต่อให้สเปกของรถสามารถวิ่งได้ในระยะทางเพียง 500 กม. ก็ไม่เป็นปัญหาต่อการเดินทางไกลแต่อย่างใด เนื่องจากการชาร์จใช้เวลาสั้นลงกว่าในปัจจุบัน และปัจจุบันสถานีชาร์จกระจายตัวอย่างรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

related