svasdssvasds

สุดล้ำ "AirCar" รถบินได้ไม่ใช่แค่ในหนัง คาดวางขายขับได้จริงอีก 12 เดือน

สุดล้ำ "AirCar" รถบินได้ไม่ใช่แค่ในหนัง คาดวางขายขับได้จริงอีก 12 เดือน

"AirCar" รถยนต์ไฮบริดบินได้ ที่ได้รับการพัฒนาโดย Klein Vision ผ่านมาตรฐานสำนักงานขนส่งแห่งสโลวาเกียและสำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งยุโรป (EASA) คาดว่าจะวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในอีก 12 เดือน ชี้จะมาแทนที่เฮลิคอปเตอร์

"AirCar" รถยนต์ไฮบริดบินได้ที่ได้รับการพัฒนาโดยไคลน์วิชั่น (Klein Vision) บริษัทสัญชาติสโลวาเกีย คาดว่าจะวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในอีก 12 เดือน

แอนตัน ซาแยค (Anton Zajac) ผู้ร่วมก่อตั้ง Klein Vision เผยว่า "AirCar" ได้รับการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์กว่า 8 คน ใการโอเวอร์คล็อกมากกว่า 100,000 ชั่วโมงในการแปลงแนวคิดการออกแบบให้เป็นแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่นำไปสู่การผลิตต้นแบบ "AirCar" ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ BMW 1.6 ลิตร และทำงานด้วย "เชื้อเพลิงที่จำหน่ายที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง" บินได้สูงถึง 18,000 ฟุต (5,486.4 เมตร)

"AirCar" ได้รับการรับรองในการเดินอากาศอย่างเป็นทางการโดยสำนักงานขนส่งแห่งสโลวัก หลังจากผ่านการทดสอบการบินอย่างเข้มงวด 70 ชั่วโมง และผ่านมาตรฐานสำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งยุโรป (European Aviation Safety Agency: EASA) หลังนำ "AirCar" ขึ้น-ลงมากกว่า 200 ครั้ง

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์อยากจะได้รถยนต์บินได้ "AirCar" มาขับขี่เล่นจะต้องมีใบอนุญาตในการบิน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในเดือนมิถุนายน รถบินได้เสร็จสิ้นเที่ยวบินทดสอบ 35 นาทีระหว่างสนามบินใน Nitra และเมืองหลวงบราติสลาวาในสโลวาเกีย หลังจากลงจอด เครื่องบินก็เปลี่ยนเป็นรถยนต์และขับไปยังใจกลางเมือง

สเตฟาน ไคลน์ (Stefan Klein) นักบินทดสอบ ผู้ประดิษฐ์รถยนต์และหัวหน้าทีมพัฒนากล่าวว่า "การรับรอง AirCar เปิดประตูสู่การผลิตจำนวนมากสำหรับรถยนต์บินได้ประสิทธิภาพสูง"

กีรยาโกส กูรูซิส (Kyriakos Kourousis) ประธานกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสมควรเดินอากาศและการบำรุงรักษาของราชสมาคมการบิน (Royal Aeronautical Society) กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยานพาหนะประเภทเดียวกันนี้ได้รับการรับรอง"

"หากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการรับรองได้ทำกรณีธุรกิจแล้ว การดำเนินการนี้จะก้าวหน้าไปในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงตลาดได้" กูรูซิส กล่าว

พร้อมกล่าวเสริมว่า "มันเป็นมาตราส่วนที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ มากมายสำหรับการจ้างงานและสำหรับเทคโนโลยีใหม่ที่จะได้รับการพัฒนา"

ยานพาหนะอื่นๆ ที่กำลังพัฒนา ได้แก่ PAL-V Liberty ซึ่งเป็นเครื่องบินไจโรที่เพิ่มเป็นสองเท่าของยานพาหนะบนถนน จากบริษัท PAL-V ในเนเธอร์แลนด์ ยานพาหนะได้รับการรับรองโดย EASA แต่ยังไม่เสร็จสิ้นขั้นตอน "การสาธิตการปฏิบัติตามข้อกำหนด" ขั้นสุดท้ายตามเว็บไซต์ของ บริษัท ดัตช์

ในทำนองเดียวกัน บริษัทเทอร์ราฟูเจีย (Terrafugia) ซึ่งมีฐานในสหรัฐฯ ได้รับใบรับรองความสมควรเดินอากาศแบบพิเศษของเครื่องบิน (LSA) ของ FAA สำหรับยานพาหนะช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถขับรถและบินได้ ตามข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

กูรูซิส กล่าวเสริมว่า ยานพาหนะเช่น "AirCar" สามารถแทนที่เฮลิคอปเตอร์ได้ในวันหนึ่ง การเลือกเครื่องยนต์สันดาปภายในสำหรับระบบขับเคลื่อนของรถคันนี้เป็นไปได้มากที่สุดที่จะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอาจมีจำนวนมากหากการใช้ยานพาหนะดังกล่าวมีการขยายขนาดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมือง"

"ผมเชื่อว่าเราจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบหรืออย่างน้อยที่สุดไฮบริดของสิ่งนี้หรือประเภทที่คล้ายกันในอนาคตอันใกล้ซึ่งเอื้อต่อเป้าหมายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมของเรา" กูรูซิส กล่าว

related