svasdssvasds

CATL คิดค้น"แบตเตอรี่ Qilin" รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลสุดถึง 1000 กม.

CATL คิดค้น"แบตเตอรี่ Qilin" รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลสุดถึง 1000 กม.

CATL บริษัทผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของโลกจากจีน ได้คิดค้นแบตเตอรี่เปลี่ยนโลก Qilin 3.0 CTP ซึ่งจะทำให้อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งไกลได้ถึง 1000 กม. และคาดว่าจะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆเร็วๆนี้

แบตเตอรี่ Qilin คือแบตเตอรี่เซลล์ใบมีดของ CATL ซึ่งจะใช้การวางซ้อนกันในแนวตั้งบนเพลตทั่วไป แต่แต่ละเซลล์จะถูกคั่นด้วยเพลตบางอีกแผ่น ในทางกลับกัน แผ่นดังกล่าวจะเต็มไปด้วยสารหล่อเย็นซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นหมายถึงการชาร์จ 0-80% DC ภายใน 10 นาที ตามที่ CATL กล่าวอ้าง 

CATL คิดค้น\"แบตเตอรี่ Qilin\" รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลสุดถึง 1000 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

CATL คิดค้น\"แบตเตอรี่ Qilin\" รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลสุดถึง 1000 กม. CATL ได้พัฒนาแบตเตอรี่ Qilin 3.0 ซึ่งปรับปรุงเรื่องความร้อนของแบตเตอรี่ให้เย็นขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพถึง 72% ซึ่งจะทำให้เมื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลมากถึง 1,000 กม. 

รถยนต์คันแรกที่จะเปิดตัวและใช้แบตเตอรี่ Qilin เป็นเจ้าแรก คือ Zeekr 009 MPV โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่เลือกใช้เพราะต้องการแบตเตอรี่ Qilin แม้จะต้องใช้เวลารอนานเป็นพิเศษก็ตาม

การผลิตแบตเตอรี่จำนวนมากของ Qilin ล่าช้าไปสองสามเดือนเนื่องจากปัญหาทางเทคนิคบางประการ และความล่าช้าเหล่านั้นก็หมายความว่า Zeekr 009 MPV ก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน ตามรายงานท้องถิ่นล่าสุดจากประเทศจีน CATL ได้ยุติปัญหาทั้งหมด และกำลังผลิตแบตเตอรี่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งรถคันนี้จะวิ่งได้ไกลสุดถึง 822 กม./ชาร์จ

ที่มา : cnevpost

related