svasdssvasds

วิธีชาร์จ "รถยนต์ไฟฟ้า" ให้แบตไม่เสื่อม ถนอมแบตเตอรี่ให้รถใช้งานได้นาน

วิธีชาร์จ "รถยนต์ไฟฟ้า" ให้แบตไม่เสื่อม ถนอมแบตเตอรี่ให้รถใช้งานได้นาน

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ยังถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย และบางคนอาจยังไม่รู้ว่าวิธีชาร์จรถ EV ที่ถนอมแบตเตอรี่ที่สุดต้องชาร์จแบบไหนอย่างไร วันนี้สปริงนิวส์ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

วิธีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อม ถนอมแบตเตอรี่ EV ให้ใช้งานได้ยาวนานนั้นทำอย่างไร? วันนี้เรามาดูกัน

เชื่อว่าหลายคนอาจยังชาร์จเมื่อแบตเตอรี่หมดจนเต็ม 100% แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆแล้วการชาร์จที่ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ได้ดีที่สุดคือ "ชาร์จไม่ต้องเต็ม" หรือชาร์จให้แบตเตอรี่อยู่ที่ 80-90% 

ทำไม? ชาร์จแบตเตอรี่รถ EV ไม่ควรชาร์จให้เต็ม 100% 

จากผลการทดสอบได้พิสูจน์ออกมาแล้วว่าการชาร์จที่ SoC 80% - 90% หรือว่า DoD ที่ 20% - 10% จะทำให้รอบการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ยาวนานที่สุด 

Life cycle ของ EV Battery

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การชาร์จที่ SoC 80% - 90% จะช่วยทำให้ระบบ Regenerative braking หรือการเบรกเพื่อชาร์จไฟ ของตัวรถสามารถเปิดการทำงานได้เลยทันที

การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้อยู่ที่ 80-90% ต่างกันตรงไหน? 

กรณีชาร์จเต็ม SoC 100% ที่ระบบ Regen จะถูกตัดการทำงานไปเลย และยังช่วยส่งผลให้ยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรคได้อย่างยาวนานขึ้นอีกด้วย ทำให้ไม่เปลืองผ้าเบรคเนื่องจากระบบ Regen จะช่วยหน่วงแรงเบรคได้อีกทางหนึ่ง

ข้อมูลจากอีลอน มัสก์ ยังได้พูดถึงการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดคือ "การชาร์จให้แบตเตอรี่อยู่ที่ 80-90%" 

วิธีชาร์จ \"รถยนต์ไฟฟ้า\" ให้แบตไม่เสื่อม ถนอมแบตเตอรี่ให้รถใช้งานได้นาน

หลักการชาร์จ SoC 80% - 90% นอกจากจะช่วยถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วมันยังไปช่วยไม่ให้ระบบ Regenerative Braking ของรถถูกตัดการทำงานลงอีกด้วย

เมื่อรู้แบบนี้หลายคนอาจปรับเปลี่ยนการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ยืดอายุของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น 

 

related