svasdssvasds

Mazda แพ้คดีแล้ว! ใครใช้ Mazda 2 ดีเซล เตรียมหลักฐาน มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชย

Mazda แพ้คดีแล้ว! ใครใช้ Mazda 2 ดีเซล เตรียมหลักฐาน มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชย

Mazda ได้ถูกลูกค้าจำนวน 9 คน ฟ้องคดีแบบกลุ่ม และแพ้คดีในที่สุด ซึ่งขณะนี้หากใครใช้รถยนต์ Mazda Skyactiv-D ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซล และพบปัญหาเครื่องยนต์สั่น เร่งไม่ขึ้น จะมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยจากบริษัท

Mazda ได้เป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง เนื่องจากล่าสุดได้มีผู้ใช้รถ Mazda 2 Skyactive-D ซึ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลของมาสด้า และได้พบปัญหาเครื่องยนต์สั่น เร่งไม่ขึ้น โดยคดีนี้ได้ใช้เวลาในการฟ้องมาอย่างยาวนาน จนสุดท้ายมาสด้าก็แพ้คดีแล้วในที่สุด 

สภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์ถึงความคืบหน้าคดียื่นฟ้องมาสด้า ระบุว่า ชนะคดีแล้ว ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้มาสด้าเรียกคืนรถ Mazda 2 เครื่องยนต์ดีเซล ปี 2014-2018 ทุกคัน หลังผู้บริโภค 9 คนยื่นฟ้องมาสด้า เนื่องจากพบปัญหาเรื่องการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสั่น หรือเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

สำหรับใจความสำคัญของสิ่งที่ศาลพิพากษา มีดังนี้

1) ค่าซ่อมแซมรถยนต์ ตามส่วนของแต่ละคน

2) ค่าเสียหายต่อจิตใจ เช่น คนละ 30,000 บาท

3) ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ วันละ 1,800 บาท

4) การประกาศ และเรียกรถยนต์คืนให้จำเลย เรียกรถยนต์รุ่นพิพาทคืน รถยนต์ช่วงปี 2557 - 2561 และห้ามจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าว จนกว่าจะแก้ไขให้เสร็จสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้สอบถาม นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาองค์กรของผู้บริโภค ให้ข้อมูลว่า เมื่อคดียังไม่ถึงที่สุด จึงไม่สามารถบังคับคดีให้บริษัทชดเชยเยียวยา


แต่ผู้เสียหายที่ซื้อรถรุ่นนี้ ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ด้วยการ เก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ เอาไว้ เช่น สัญญาการซื้อ-ขาย รถ ,ทะเบียนรถ , ใบเสร็จการส่งรถไปซ่อมที่อู่ตามที่เกิดปัญหาร้องเรียน เหมือนในคดี , หลักฐานการติดต่อกับผู้ประกอบการที่ผลิตรถ เพราะสามารถนำมาใช้ในการยื่นแสดงตน เพื่อรับค่าชดเชยความเสียหาย หลังจากศาลตัดสินคดีถึงที่สุด

CR.Jinna Jin Yamoaum

รายละเอียดรถยนต์ที่มาสด้านำส่ง ตามเอกสารหมายเรียก ว่ามีรถยนต์เลข vin และเครื่องยนต์ กี่คันที่เข้าข่าย ซึ่งเอกสารที่ส่งมาตอนนำสืบจำนวนหลายหมื่นคัน ศาลมีคำพิพากษา รวมถึงรถรุ่นพิพาทตั้งแต่ปี 2557-2561

ทั้งนี้ คดีมาสด้า ถูกฟ้องเป็น “ คดีกลุ่ม “ เป็นการดำเนินคดีเพื่อประโยชน์ของผู้เสียหาย จำนวนมาก ถึงแม้มีรายชื่อผู้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแค่ 9 คน แต่เมื่อศาลพิพากษาคดีถึงสุด ผู้บริโภค รายอื่นๆ ที่ซื้อรถมาสด้า 2
ในรุ่นที่มีปัญหาสามารถได้รับเงินชดเชยเยียวยาจากบริษัทผู้ผลิต

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ อาจจบที่ชั้นศาลอุทธรณ์ ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องยาวไปถึงชั้นศาลฏีกา กล่าวคือ ต้องดูว่า หากคดีถึงสุดในชั้นศาลอุทธรณ์ ที่พิพากษายืนให้ผู้บริโภคชนะ ถึงแม้ฝ่ายบริษัทผู้ผลิตรถจะร้องขอฏีกา ก็ตาม แต่หากศาลฏีกา ไม่รับคำร้องคดีก็จบแค่นั้น


ดังนั้น เมื่อคดีสิ้นสุดที่ชั้นศาลอุทธรณ์ กระบวนการต่อไปนั่นคือ การแจ้งให้ผู้บริโภค ที่เป็นผู้เสียหายแบบเดียวกันทั้งกลุ่ม สามารถยื่นหลักฐานเพื่อขอรับชำระค่าเสียหาย อย่างไรก็ตาม ต้องรอคำสั่งศาลอีกที จะให้ดำเนินการบังคับคดีแบบใด ทั้งนี้ กระบวนการในชั้นอุทธรณ์บริษัทรถที่ยื่นอุทธรณ์ อาจใช้สิทธิ์ขยายเวลาไปเรื่อยๆ จึงอาจต้องรอเวลาประมาณ 4-5 เดือนขึ้นไป 

related