svasdssvasds

เช็กก่อนชาร์จ! สถานีชาร์จ EV เจ้าไหน "เร็วสุด แรงสุด" เต็มไวไม่ต้องรอนาน

เช็กก่อนชาร์จ! สถานีชาร์จ EV เจ้าไหน "เร็วสุด แรงสุด" เต็มไวไม่ต้องรอนาน

สถานีชาร์จ EV ถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นกับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายเจ้า เรามาลองดูกันว่าสถานีชาร์จของเจ้าไหนสามารถชาร์จได้เร็วแรงที่สุด

สถานีชาร์จ EV เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะพลังงานทั้งหมดจำเป็นต้องใช้สถานีชาร์จไม่ว่าจะเป็นชาร์จจากที่บ้านหรือชาร์จจากนอกสถานที่ ซึ่งในเทศกาลต่างๆหรือวันหยุดยาว ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรวางแผนเป็นอย่างดี เนื่องจากจะมีการหนาแน่นที่สถานีชาร์จอย่างแน่นอน

เช็กก่อนชาร์จ! สถานีชาร์จ EV เจ้าไหน \"เร็วสุด แรงสุด\" เต็มไวไม่ต้องรอนาน

จัดอันดับ 5 สถานีชาร์จ EV เร็วแรงที่สุดในไทย 

1.PEA Volta 360kW*

2.Tesla V3 SuperCharger 250kW

3.EA Anywhere 150kW*

4.Elexa 125kW

5.EV Station PluZ 120kW*

*ซึ่ง Peak kW จะสามารถรองรับได้กับรถที่มี 800V Battery เช่น Porsche , Audi e-tron หรือ IONIQS เท่านั้น ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ก็จะไม่ได้ชาร์จเร็วเพราะรถยังไม่สามารถรองรับกระแสไฟที่สูงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อย่างไรก็ตาม สถานีชาร์จ EV แม้รองรับกระแสไฟแรงสูงสุดถึง 360kW ก็ยังไม่ได้ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปชาร์จเร็วขึ้น เพราะรถตลาดที่คนไทยนิยมใช้ในปัจจุบันเช่น BYD , Ora Good Cat หรือรุ่นอื่นๆในตลาด ส่วนใหญ่ยังไม่รองรับการชาร์จ ซึ่งต้องใช้แบตเตอรี่ 800V เพื่อทำให้รถสามารถชาร์จไฟได้เร็วยิ่งขึ้น 

 

ในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าก็จะพัฒนาให้สามารถชาร์จได้เร็วขึ้น และสถานีชาร์จ EV ที่มีกำลังจ่ายไฟแรงสูงก็จะเป็นที่ต้องการของคนเพิ่มขึ้น ดังนั้นในปัจจุบันหากต้องการวางแผนการเดินทาง ไม่จำเป็นนักที่จะเลือกสถานีชาร์จ EV ที่แรงที่สุด และควรเลือกสถานีชาร์จที่ใกล้ที่สุด และทำการจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่นล่วงหน้าเพื่อการเดินทางที่ราบรื่น

ที่มา : PEA , Tesla , EA Anywhere , Elexa ,​PTT

related