svasdssvasds

StoreDot พัฒนาแบตเตอรี่ "XFC" ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเต็มใน 5 นาที เริ่มผลิตปี 2024

StoreDot พัฒนาแบตเตอรี่ "XFC" ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเต็มใน 5 นาที เริ่มผลิตปี 2024

StoreDot ร่วมมือกับ VinES บริษัทในเครือของ Vingroup ประเทศเวียดนาม ได้พัฒนาแบตเตอรี่ XFC ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้สามารถชาร์จได้เร็วสุดๆ โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็สามารถทำให้รถวิ่งได้ 160 กม.

StoreDot อีกหนึ่งบริษัทผู้พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก ได้ร่วมมือกับเครือ VinES สัญชาติเวียดนามได้ผ่านการทดสอบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่เรียกได้ว่าอาจพลิกวงการรถ EV เลยก็ว่าได้ เพราะแบตเตอรี่ประเภทนี้สามารถชาร์จได้เร็วเพียง "5 นาที ก็วิ่งได้ไกล 160 กม." ที่ใช้เวลาพอๆกับการเติมน้ำมันเลยก็ว่าได้

StoreDot พัฒนาแบตเตอรี่ \"XFC\" ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเต็มใน 5 นาที เริ่มผลิตปี 2024 แบตเตอรี่ประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า "XFC Battery" หรือย่อมาจาก Extreme Fast Charging ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านการทดสอบจาก Third Party แล้วซึ่งนำไปทดสอบกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ากว่า 15 แบรนด์ 

StoreDot ได้เคลมว่า สามารถรองรับการชาร์จเร็วได้สูงสุดถึง 1,000 ครั้ง โดยแบตเตอรี่ไม่เสื่อม และขณะนี้แบตเตอรี่ของ StoreDot ยังเป็นผู้นำเรื่องแบตเตอรี่ที่มีความจุถึง 300Wh/kg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

StoreDot พัฒนาแบตเตอรี่ \"XFC\" ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเต็มใน 5 นาที เริ่มผลิตปี 2024

StoreDot ได้รับการลงทุนจากหลากหลายแบรนด์รถยนต์ชั้นนำทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น Volvo , Polestar หรือ Vinfast เองก็ได้ลงทุนกับบริษัทนี้ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีโอกาสเป็นไปได้ว่าในปี 2024 นี้เราจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าที่รองรับการชาร์จเร็วแบบ XFC 

จากข้อมูล Roadmap ของ StoreDot เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการพัฒนา อนาคตจะสามารถชาร์จได้เร็วเพียง 3 นาที ในปี 2571 และลดเวลาเหลือเพียง 2 นาที ในปี 2575 และหาก StoreDot สามารถพัฒนาได้จริง การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ใช่เรื่องยากและต้องต่อคิวชาร์จแบบในปัจจุบันอีกต่อไป เพราะหากชาร์จได้บ่อยครั้งและเร็ว ก็จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้เหมือนเติมน้ำมันในรถสันดาป 

ที่มา : autoevolution

related