svasdssvasds

เกาหลีใต้ ลงทุนแบตเตอรี่ EV "Solid State" ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เกาหลีใต้ ลงทุนแบตเตอรี่ EV "Solid State" ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เกาหลีใต้ ทุ่มงบกว่า 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนพัฒนาแบตเตอรี่ EV โซลิดสเตท ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดียุน ซุกยอล ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung, LG และ SK On

เกาหลีใต้ มุ่งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุดได้ลงทุนกว่า 1.51 หมื่นล้านสหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประเภทโซลิดสเตท (Solid State) ซึ่งประธานาธิปดียุน ซุกยอล ได้กล่าวถึงความสำคัญของแบตเตอรี่ประเภทนี้ในการประชุมดังนี้

เกาหลีใต้ ลงทุนแบตเตอรี่ EV \"Solid State\" ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

"แบตเตอรี่สำรองพร้อมกับเซมิคอนดักเตอร์เป็นกุญแจสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและเป็นทรัพย์สินด้านความปลอดภัยและกลยุทธ์ที่สำคัญ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เกาหลีใต้ ยังได้วางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาแบตเตอรี่ EV โดยมีความคิดริเริ่มด้านแบตเตอรี่ล่าสุดเกี่ยวข้องกับการพัฒนาแบตเตอรี่ EV แบบโซลิดสเตทตัวแรกของโลก

เริ่มการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมเฟอร์โรฟอสเฟตจำนวนมากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2568 เพิ่มกำลังการผลิตวัสดุแคโทดเป็นสี่เท่า และเพิ่มปริมาณการส่งออกอุปกรณ์แบตเตอรี่เป็นสามเท่าเป็น 3.5 พันล้านดอลลาร์ใน 5 ปี และสร้างระบบในประเทศที่แบตเตอรี่ถูกรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2573

รัฐบาลและภาคเอกชนจะร่วมกันระดมเงินกว่า 20 ล้านล้านวอนเพื่อรับประกันเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชั้นนำของอุตสาหกรรมภายในปี 2573 ตามข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรม

LG Energy Solution จะสร้างโรงงานผลิตจำนวนมากแห่งแรกของอุตสาหกรรมสำหรับแบตเตอรี่ทรงกระบอก "4680" ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ Tesla แนะนำซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และสูง 80 มม. ที่โรงงาน Ochang ใน North Chungcheong ในครึ่งแรก

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในเกาหลีใต้วางแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทในเชิงพาณิชย์ภายในปี 2569 มีดังนี้

SK On จะสร้างสายการผลิตนำร่องสำหรับแบตเตอรี่รุ่นถัดไปในปีหน้า และพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไร้โคบอลต์ภายในปี 2568

Samsung SDI กำลังสร้างสายการผลิตนำร่อง สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาในเมืองซูวอน จังหวัดคยองกี ซึ่งจะแล้วเสร็จในครึ่งหลัง เป้าหมายคือการสร้างโรงงานผลิตจำนวนมากสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในปี 2570

เราจะเห็นได้ว่าการลงทุนเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้มีจำนวนมาก เนื่องจากทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ซึ่งย้อนกลับมาในประเทศไทย ก็คงต้องดูกันว่าการที่ประเทศไทยตั้งเป้าหมายเป็น EV Hub ในภูมิภาคเอเชีย ก็ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทั้งรัฐบาลและเอกชนเช่นกัน 

ที่มา : koreajoongangdaily

related