svasdssvasds

Scania เปิดตัวแบตเตอรี่ EV สายพันธุ์แกร่ง อึด ถึก ทน ใช้ได้นาน 1.5 ล้าน กิโลเมตร

Scania เปิดตัวแบตเตอรี่ EV สายพันธุ์แกร่ง อึด ถึก ทน ใช้ได้นาน 1.5 ล้าน กิโลเมตร

Scania อีกหนึ่งแบรนด์ที่พัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า ได้ร่วมมือกับ Northvolt พัฒนาและผลิตแบตเตอรี่สัญชาติสวีเดน เปิดตัวแบตเตอรี่ EV สายพันธุ์อึด ซึ่งทางบริษัทได้เคลมไว้ว่าสามารถใช้ได้นานถึง 1.5 ล้านกิโลเมตร

Scania แบรนด์รถยนต์ที่กำลังมุ่งหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ได้ร่วมมือกับ Northvolt ผู้พัฒนาแบตเตอรี่สัญชาติสวีเดน ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ได้เปิดตัวเซลล์แบตเตอรี่ที่ใช้กับรถบรรทุกไฟฟ้า โดยเคลมจุดเด่นคือสามารถใช้งานได้ยาวนาน 1,500,000 กิโลเมตร ซึ่งยาวนานเทียบเท่ากับอายุการใช้งานของรถบรรทุกเลยทีเดียว

Scania เปิดตัวแบตเตอรี่ EV สายพันธุ์แกร่ง อึด ถึก ทน ใช้ได้นาน 1.5 ล้าน กิโลเมตร แบตเตอรี่ EV ประเภทนี้อยู่ในรูปแบบ Prismatic มีความจุ 157 Ah และแรงดันไฟฟ้า 3.6 V ซึ่งแบตเตอรี่ประเภทนี้เกิดมาเพื่อความทนทาน ประหยัดต้นทุนใช้การดูแล เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Scania เปิดตัวแบตเตอรี่ EV สายพันธุ์แกร่ง อึด ถึก ทน ใช้ได้นาน 1.5 ล้าน กิโลเมตร

แบตเตอรี่ประเภทนี้สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปในปัจจุบัน อายุใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าปกติแล้วอยู่ที่ 8 ปี หรือราวๆ 160,000 กิโลเมตร ที่สำคัญคือแบตเตอรี่ประเภทนี้ปล่อยคาร์บอนราว 1 ใน 3 ของแบตเตอรนี่ลักษณะเดียวกันในอุตสาหกรรมด้วย

Scania และ Northvolt ได้พัฒนาแบตเตอรี่ประเภทนี้โดยใช้เซลล์จากพลังงานสะอาดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานน้ำ พลังงานลม และประกอบเป็นแพ็กแบตเตอรี่ ซึ่งจะเปิดเริ่มผลิตในปีนี้

แบตเตอรี่ในยุคอนาคตจะค่อยๆใช้งานได้ยาวนานและเก็บพลังงานได้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราได้เห็นจากตัวอย่างการพัฒนาของ Scania และ Northvolt แล้ว ซึ่งหลากหลายผู้พัฒนาแบตเตอรี่รายใหญ่ก็เร่งที่จะผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้งานในประเภทอื่นๆบ้างแล้ว เช่น เรือไฟฟ้า , เครื่องบินไฟฟ้า และคาดว่าจะพัฒนาไปใช้พลังงานสะอาดทั้งหมดในเชิงพาณิชย์

ที่มา : automotivepowertraintechnologyinternational

related