svasdssvasds

BMW ไร้คนขับ ขยายคลาวด์ ดีล AWS เพิ่ม ไว้พัฒนา AI ป้องกันอุบัติเหตุ

BMW ไร้คนขับ ขยายคลาวด์ ดีล AWS เพิ่ม ไว้พัฒนา AI ป้องกันอุบัติเหตุ

BMW ขยายดีลบริการคลาวด์ของ AWS เพื่อรองรับข้อมูลจำนวนมากที่จะมาจากรถยนต์ไร้คนขับ ที่บริษัทกำลังพัฒนา เพื่อป้องกันอุบติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

BMW ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ระบุว่า จะเพิ่มการใช้บริการคลาวด์ของ Amazon Web Services (AWS) ในการรองรับข้อมูลจำนวนมากที่จะมาจากรถยนต์ไร้คนขับ ทั้งภาพและข้อมูลต่าง ๆ จากเซ็นเซอร์รอบรถ เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใช้ประมวลผลให้ รถไร้คนขับ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ตามรายงานของ The Verge ระบุอีกว่า เดิม BMW มีสัญญากับ AWS อยู่แล้ว ในการจัดการเก็บข้อมูลที่มาจากรถยนต์ และการขยายสัญญาใหม่นี้ เป็นการเพิ่มจากดีลเดิม โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ BMW จะนำข้อมูลจาก ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เช่น ระบบช่วยควบคุมให้อยู่ในเลนและระบบควบคุมความเร้วตามรถคันหน้า (Adaptive Cruise Control) ของรถรุ่นต่อไป มาใช้ประมวลผลด้วย

"AWS จะช่วยจัดการข้อมูลต่าง ๆ ที่มาจากอุปกรณ์ iOT และ ปัญญาประดิษฐ์ ให้เป็นระบบระเบียบจนทำให้เหมาะสมกับการที่ปัญญาประดิษฐ์ที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาเรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อ"

ซอฟต์แวร์ของ AWS จะถูกรวมเข้ากับแพลตฟอร์ม “Neue Klasse” ของ BMW เพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งมีกำหนดออกในปี 2568 โดยแพลตฟอร์มนี้จะประมวลผลข้อมูลจราจรได้เร็วและแม่นยำกว่ารถของ BMW ปัจจุบันถึงเกือบ 3 เท่า

 

สำหรับรถยนต์ไร้คนขับในปัจจุบัน ยังจำเป็นต้องมีความสามารถในการคิดด้วยตัวเองอยู่ เช่น ประมวลผลเบื้องต้นจากกล้องและเซ็นเซอร์ในการเบรคฉุกเฉิน เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์หลายยี่ห้อเริ่มเปิดให้รถยนต์ของตนเองเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว นั่นหมายความว่า ข้อมูลการขับขี่ พฤติกรรมต่าง ๆ ของรถรอบข้างจะถูกนำมาบันทึกและประมวลผลให้ปัญญาประดิษฐืในรถฉลาดมากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่งรถยนต์ไร้คนขับที่ไม่ต้องมีพวงมาลัยอยู่ในห้องโดยสารเลยได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related