svasdssvasds

Tesla ชนะคดี หลังถูกฟ้อง ระบบขับขี่อัตโนมัติ ทำงานผิดพลาดจนคนขับเสียชีวิต

Tesla ชนะคดี หลังถูกฟ้อง ระบบขับขี่อัตโนมัติ ทำงานผิดพลาดจนคนขับเสียชีวิต

Tesla ชนะคดีในสหรัฐฯ หลังถูกฟ้องว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติ ทำงานผิดพลาดหักเข้าข้างทางเองจนคนขับเสียชีวิตและผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส

Tesla บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ชนะคดีที่เหยื่อของอุบัติเหตุฟ้องร้องว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) ของเทสลา หักพวงมาลัยเองบนทางหลวง ที่ความเร็ว 105 กม./ซม. ทำให้รถพุ่งชนต้นไม้ข้างทางและเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่คนขับยังอยู่ในรถและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้โดยสาร 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส

เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) ของ Tesla ที่ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ต่างพบเจอ และเกิดอุบัติเหตุขึ้น การชนะคดีครั้งนี้ทำให้ Tesla สามารถยืนกรานคำพูดของตัวเองได้ว่าระบบไม่มีข้อบกพร่อง

อุบัติเหตุรถชนที่เชื่อว่าเกิดจากจากระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) ของ Tesla ในปี 2019 ส่งผลให้ ไมคาห์ ลี คนขับ เสียชีวิต และผู้โดยสารสองคนได้รับบาดเจ็บสาหัส รวมถึงเด็กชายวัย 8 ขวบในขณะนั้นที่ถูกผ่าท้อง ตามเอกสารของศาลระบุ การพิจารณาคดีเกี่ยวข้องกับคำให้การอันน่าสยดสยองเกี่ยวกับการบาดเจ็บของผู้โดยสาร และโจทก์ได้ขอให้คณะลูกขุนเรียกเงินจำนวน 400 ล้านดอลลาร์บวกค่าเสียหายเชิงลงโทษ

หากย้อนมองดูกฎหมายต่าง ๆ จะพบว่า หลายประเทศยังบังคับให้มีคนขับอยู่หลังพวงมาลัยเสมอ เมื่อวิ่งบนท้องถนน แม้จะเปิดระบบขับอัตโนมัติ และบริษัทจะเคลมว่า ปล่อมมือขับรถได้เลยก็ตาม เพราะการตัดสินของศาลสหรัฐฯในครั้งนี้ ยังคงมองว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้ขับขี่อยู่ดีที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ

Tesla ปฏิเสธความรับผิด โดยกล่าวว่า ลี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นรถ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ยังแย้งว่ายังไม่ชัดเจนว่าระบบ Autopilot ทำงานอยู่ในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ และคณะลูกขุนเองก็ตรวจสอบแล้วว่า รถคันดังกล่าวไม่ได้มีข้อผิดพลาดในการผลิต

เทสลาชนะคดีก่อนหน้านี้ ในลอสแองเจลีส เมื่อเดือนเมษายน  ด้วยกลยุทธ์ที่บอกผู้ขับขี่ว่าเทคโนโลยีของตนจำเป็นต้องมีการตรวจสอบโดยมนุษย์ แม้ว่าจะใช้ชื่อ "ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot)" และ "การขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบ (Full Self-Driving)" ก็ตาม

คดีดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่ Tesla Model S หักเลี้ยวเข้าขอบถนนและทำให้คนขับได้รับบาดเจ็บ และคณะลูกขุนบอกกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ หลังคำตัดสินว่าพวกเขาเชื่อว่าเทสลาเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับระบบของมันแล้ว และโทษว่าคนขับเสียสมาธิเอง

อย่างไรก็ตาม Tesla กำลังเผชิญกับการสอบสวนทางกฎหมายโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จากการอ้างว่ายานพาหนะของตน "สามารถขับเองได้" นอกจากนี้ หน่วยงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ ยังได้ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หลังจากตรวจพบการชนมากกว่าสิบครั้ง แม้รถคันอื่นจะจอดอยู่เฉย ๆ Tesla ก็ขับไปชน

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related