svasdssvasds

BMW iX พัฒนาแบตเตอรี่ Gemini ชาร์จเต็มวิ่งได้ 978 กม. ตอบโจทย์คนชอบเดินทางไกล

BMW iX พัฒนาแบตเตอรี่ Gemini ชาร์จเต็มวิ่งได้ 978 กม. ตอบโจทย์คนชอบเดินทางไกล

BMW iX รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายยุโรป ได้พัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ที่มีชื่อว่า Gemini ซึ่งให้ผลทดสอบดีเกินคาด เมื่อจับคู่กับ SUV ไฟฟ้าอย่าง BMW iX สามารถทำระยะการวิ่งต่อชาร์จได้ในระดับ 965 กม. เรามาดูกันมันจะเจ๋งแค่ไหน

BMW iX หนึ่งในรถยนต์ SUV ไฟฟ้า 100% ที่น่าจับตามอง และในขณะนี้ BMW Group ได้มีการพัฒนามาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 แบตเตอรี่ชนิดใหม่ของ Our Next Energy จะมีระยะทางที่วิ่งได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หรือประมาณ 965 กม.

ซึ่งเมื่อแบตเตอรี่ Gemini รุ่นใหม่ ได้จับคู่กับ BMW iX ซึ่งจากผลการทดสอบที่ออกมาล่าสุดเกินคาด เพราะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 608.1 ไมล์ หรือประมาณ 978 กม. (มาตรฐาน WLTP) ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่เท่ากับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ แต่แบตเตอรี่ Gemini รุ่นใหม่ของ BMW สามารถจุไฟได้มากกว่าถึง 185kWh 

Credit : Our Next Energy (ONE)

 

 

 

ซึ่งนี่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นของวงการรถ EV เลยก็ว่าได้ เพราะแบตเตอรี่ Gemini ชนิดนี้ ให้พลังงานได้มากถึง 185 kWh ในขนาดที่เท่ากับแบตเตอรี่ EV ทั่วๆไป เรื่องระยะทางอาจเป็นข้อกังวลของใครหลายคนเช่น ไม่ชอบชาร์จบ่อยๆ ไม่อยากแวะชาร์จ แต่เมื่อใช้แบตเตอรี่ Gemini รุ่นใหม่นี้แล้วรถยนต์ไฟฟ้ายุโรปอย่าง BMW iX จะสามารถวิ่งได้ถึง 978 กม. จากการชาร์จเพียง 1 ครั้ง 

Credit : Our Next Energy (ONE)

จุดเด่นของแบตเตอรี่ Gemini ของ Our Next Energy คือ การวางโครงสร้างที่ใช้เซลล์แบตเตอรี่ไว้ 2 รูปแบบ หรือที่เรียกว่า Dual-chemistry battery architecture 

Credit : Our Next Energy (ONE)

ซึ่งเป็นการนำจุดเด่นของเซลล์ 2 รูปแบบ ที่แตกต่างกันมารวมเข้าด้วยกัน โดยเซลล์ชนิดแรกกก็คือ Lithium iron phosphate (LFP) เซลล์แบตเตอรี่พื้นฐานที่นิยมใช้ในรถ EV ยุคปัจจุบัน ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องความทนทาน รวมถึงสามารถตอบสนองการใช้งานทั่วๆ ไป ที่โดยเฉลี่ยแล้ว จะครอบคลุมระยะทาง 240 กม. ใน 1 วัน

ส่วนเซลล์ชนิดที่ 2 ที่ถูกนำมาจับคู่ในแบตเตอรี่ Gemini ก็คือ Anode free cells ที่เป็นเซลล์พลังงานความหนาแน่นสูงในระดับ 1,000 วัตต์/ลิตร เพื่อช่วยในการเพิ่มระยะการเดินทางได้อีก 450 ไมล์ หรือประมาณ 728 กม.

โดยสิ่งสำคัญที่จะทำให้เซลล์แบตเตอรี่ 2 รูปแบบนี้ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ Our Next Energy จะต้องพัฒนาตัวแปลงกระแสไฟ DC to DC หรือแปลงกระแสตรงเป็นกระแสตรง ที่มีความหนาแน่นสูงขึ้น เพื่อจัดการพลังงานภายในเซลล์แบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิด อย่างเหมาะสม

BMW iX พัฒนาแบตเตอรี่ Gemini ชาร์จเต็มวิ่งได้ 978 กม. ตอบโจทย์คนชอบเดินทางไกล หากสังเกตจากภาพ จะเห็นได้ว่า ภายในชุดแพคแบตเตอรี่ Gemini จะมีเซลล์ในรูปแบบ Anode free มากกว่าเซลล์ LFP ประมาณ 2 เท่า ซึ่งเมื่อคำนวณออกมาแล้ว จะให้พลังงานได้ถึง 75% ของพลังงานทั้งหมดที่แบตเตอรี่แพคนี้ให้ได้ โดย Our Next Energy ยังให้ข้อมูลเสริมอีกว่า หากเทียบกับแบตเตอรี่ของรถ EV ทั่วๆ ไป ที่มีขนาดประมาณ 3-400 ลิตร Gemini เป็นแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานได้สูง และใช้งานได้ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

Credit : Our Next Energy (ONE) นอกจากแบตเตอรี่ Gemini จะมีประสิทธิภาพด้านการให้พลังงานในระดับสูงแล้ว ยังเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างน่าสนใจ เช่น ลดการใช้ลิเธียมลง 20%, ลดการใช้กราไฟท์ 60%, ลดการใช้นิเกิล 75% รวมถึงลดการใช้โคบอลต์ถึง 100% ซึ่งถือว่าแบตเตอรี่ EV นี้น่าสนใจมาก

ที่มา : ONE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related