svasdssvasds

Tesla ถูกสั่งแบนในจีน "ห้ามเข้าใกล้เกิน 50 เมตร" ปมกังวลเรื่องความปลอดภัย

Tesla ถูกสั่งแบนในจีน "ห้ามเข้าใกล้เกิน 50 เมตร" ปมกังวลเรื่องความปลอดภัย

เทสลา อยู่ท่ามกลางสงครามตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดุเดือดระหว่างค่ายรถยนต์ค่ายจีนและค่ายสัญชาติอเมริกันซึ่งมีซีอีโอสายเทคระดับท็อปอย่าง Elon Musk และข่าวสารนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนของยอดขายเทสลาในจีนอย่างแน่นอน

Tesla เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในจีน ซึ่งเห็นได้จากข่าวสารดราม่าผู้ใช้รถเทสลาในประเทศจีนที่พบปัญหาอยู่บ่อยๆ คงไม่ต้องพูดถึงยอดขายเพราะเทสลาเป็นเจ้าแรกๆที่เข้าไปตีตลาดจีน ซึ่งขณะนี้ข่าวสารนี้อาจจะทำให้ยอดขายของเทสลาในจีนอาจลงมาถึงจุดตกต่ำได้เมื่อเจอเหตุการณ์นี้

Credit : Reuters ปัจจุบันมีข้อจำกัดหลากหลายข้อของรถเทสลาในจีนเป็นจำนวนมากเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย ในขณะนี้หน่วยงานรัฐบาล หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ให้บริการทางหลวง และแม้แต่ศูนย์วัฒนธรรมและนิทรรศการจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ห้ามไม่ให้รถของ Tesla เข้าไปในสถานที่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ ข้อจำกัดดังกล่าวโดยทั่วไปจำกัดอยู่เพียงฐานทัพทหารเท่านั้น

ตัวอย่างหนึ่งคือ Grand Halls ใจกลางย่าน North Bund ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์การประชุมที่ดำเนินการโดยองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม นิทรรศการระดับนานาชาติ และงานเลี้ยง รถเทสลาถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในบริเวณแกรนด์ฮอลล์ แม้ว่าจะเพิ่งผ่านไปมาก็ตาม เนื่องจากความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ ตามที่ชาวบ้านในพื้นที่ระบุ

Credit : Weibo

 

จีนยังเป็นตลาดหลักของ Tesla แต่การแข่งขันจากคู่แข่งในท้องถิ่นที่กำลังร้อนแรงคือแบรนด์ BYD ที่ได้แซงหน้าบริษัทสหรัฐฯ ด้วยยอดขายทั่วโลกในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023

เมืองจีนบางแห่งที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ ยังได้เพิ่มข้อจำกัดเกี่ยวกับรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ รายนี้ ในกรณีหนึ่ง ยานพาหนะของ Tesla ถูกปิดกั้นในบางเส้นทางในเฉิงตู เมืองที่มีชื่อเสียงด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีตลอดจนการผลิตอุปกรณ์ทางทหาร ในระหว่างการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว 

ศูนย์กักขังแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวนไม่อนุญาตให้ Tesla เข้าไปในพื้นที่จอดรถ โดยติดป้ายบอกคนขับ Tesla ว่าต้องจอดรถให้ห่างจากสถานที่ดังกล่าวมากกว่า 50 เมตร ตามการระบุของผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นที่โพสต์เกี่ยวกับป้ายดังกล่าวบนแอปฯ WeChat 

ซึ่งปัญหาดังกล่าวมาจากความกังวลเกี่ยวกับ "โหมด Sentry" ที่เจ้าของรถสามารถเก็บภาพต่างๆรอบคันได้ ซึ่งโหมดนี้ยังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์และภูมิทัศน์ของสถานที่โดยรอบได้ด้วย

เพื่อระงับความวิตกกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูลในจีน Tesla ได้เปิดตัวศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 การย้ายครั้งนี้รับประกันได้ว่า "ข้อมูลทั้งหมดที่สร้างโดยรถยนต์ที่ขายในจีนจะถูกจัดเก็บไว้ในเครื่อง" เพื่อจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น

Tesla ยังมองข้ามความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของโหมด Sentry โดยสังเกตว่าข้อมูลที่รวบรวมจะถูกจัดเก็บไว้ในไดรฟ์ USB ในเครื่องและไม่สามารถเข้าถึงได้จากระยะไกล

สังเกตได้ว่าฝั่งของเทสลาได้มีการรีบเปิดตัวศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นและชี้แจงกับจีนทันที อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนได้ให้ความเห็นไว้ว่า อนาคตคนจีนอาจชอบแบรนด์ของประเทศตัวเองมากกว่าเนื่องจากข้อจำกัดต่างๆของรัฐบาลที่ยังคงมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของประเทศที่จะรั่วไหลไป 

อย่างไรหากมีข่าวสารอัปเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยเหล่านี้ในประเทศจีน ทาง SPRiNGTech จะมาอัปเดตให้ทราบอย่างต่อเนื่อง เราคงต้องมาดูกันต่อไปว่าในอนาคตรถเทสลาอาจไม่เป็นที่นิยมในจีนแล้วก็เป็นได้ หากยังคงมีปัญหาในการใช้งานแบบนี้ในประเทศ

ที่มา : Nikkei Asia

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related