svasdssvasds

Adidas RPT-02 SOL เทคโนโลยีหูฟังโซลาร์เซลล์ ที่สามารถชาร์จกับแสงไฟได้

Adidas RPT-02 SOL เทคโนโลยีหูฟังโซลาร์เซลล์ ที่สามารถชาร์จกับแสงไฟได้

หูฟังโซลาร์เซลล์ไม่ใช่เรื่องใหม่เราได้เคยนำเสนอไปแล้วของยี่ห้อ Urbanista แต่ Adidas RPT-02 SOL นั้นเป็นหูฟังโซลาร์เซลล์ที่ไม่จำเป็นต้องชาร์จกับแสงแดดเสมอไปเพราะชาร์จกับแสงไฟได้ด้วย

Adidas RPT-02 SOL ประกอบด้วยเทคโนโลยีจาก Powerfoyle ของ Exeger ที่ติดตั้งในแถบคาดศีรษะพลาสติกรีไซเคิลของหูฟัง เมื่อชาร์จเต็มแล้วจะสามารถใช้งานได้ยาวนานแม้อยู่ในที่มืดนานถึง 80 ชั่วโมง 

RPT-02 SOL ยังมีเทคโนโลยีกันน้ำระดับ IPX4 และยังคงมีพอร์ตสำหรับการชาร์จ USB-C ไว้เมื่อไม่สะดวกชาร์จด้วยแสงอีกด้วย 

ส่วนประกอบต่างๆของหูฟัง 51% ของผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยพลาสติก โดย 87% เป็น PC-ABS ที่ผ่านการรีไซเคิลหลังการบริโภค และไนลอนรีไซเคิล ซึ่งจะช่วยในด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

CR.Adidas


 

หูฟัง Urbanista ที่ใช้เทคโนโลยี Powerfolye ของ Exeger ยังไม่สามารถทำการชาร์จผ่านแสงไฟได้ ทำได้เพียงชาร์จไว้กลางแจ้ง และนี่คือหนึ่งตัวอย่างในการพัฒนาของเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทาง Adidas ได้ทำให้หูฟังโซลาร์เซลล์รุ่นล่าสุดสามารถชาร์จผ่านแสงไฟนีออนหรือแสงไฟอื่นๆได้ 

อนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อฟังเพลงเสมอไป ในเมื่อเรามีแถบโซลาร์เซลล์อยู่บนหูฟังคาดศีรษะ ซึ่งหลากหลายแบรนด์กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้อยู่ในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก เช่น หมวกกันน็อกจักรยานยี่ห้อ POC Omne Eternal จะทำการใช้พลังงานโซลาร์เซลล์เพื่อเป็นพลังงานในไฟกระพริบด้านหลังหมวก

CR.POC

ส่วน JBL ระดมทุนให้กับหูฟังคู่หนึ่งใน Indiegogo เมื่อปี 2019 แต่ยกเลิกโครงการและคืนเงินให้ และอีกหนึ่งแคมเปญ Indiegogo สำหรับหูฟังพลังงานแสงอาทิตย์โดยบริษัทที่ชื่อ Pearl Audio กำลังถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เชื่อว่าหลากหลายคนต้องชื่นชอบเทคโนโลยีนี้เนื่องจากพฤติกรรมคนใช้หูฟังไร้สายมักชอบลืมชาร์จแบตเตอรี่ หรือมีความขี้เกียจที่จะชาร์จมัน แต่พลังงานโซลาร์เซลล์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะใช้กักเก็บพลังงานสะอาดเข้ามาให้เราใช้ในชีวิตประจำวัน

Adidas RPT-02 SOL มีราคาอยู่ที่ 229$  หรือประมาณ 8,133 บาท โดยจะเริ่มวางจำหน่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ Adidas ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ยังคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่
 

related