svasdssvasds

สายการบิน SWISS สายการบินแรกของโลก เตรียมที่จะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

สายการบิน SWISS สายการบินแรกของโลก เตรียมที่จะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

สายการบินนานาชาติแห่งสวิตเซอร์แลนด์ (SWISS) และบริษัทแม่อย่าง Lufthansa Group เป็นหนึ่งในหลายองค์กรที่คำนึงถึงความสำคัญของการลดการปล่อยคาร์บอน จึงปฏิวัติวงการการบินด้วยการนำเชื้อเพลิงที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับเครื่องบินเป็นครั้งแรก

ปัญหาพลังงานขาดแคลน และการตะหนักถึงความขาดแคลนของทรัพยากรน้ำมัน ดูจะเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะมันคือปัญหาที่กำลังจะคืบคลานมาเล่นงานคนทั่วโลกในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม มีหลายๆธุรกิจ หลายๆภาคส่วน ที่พยายามคิดค้นหาวิธี หาแหล่งพลังงานทดแทน รวมถึงธุรกิจสายการบินด้วย , โดย สายการบินนานาชาติแห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์  (SWISS) และบริษัทแม่อย่าง Lufthansa Group เป็นหนึ่งในหลายองค์กรที่คำนึงถึงความสำคัญของการลดการปล่อยคาร์บอน จึงได้ออกมาประกาศจับมือกับสตาร์ทอัพอย่าง Synhelion SA ในการปฏิวัติวงการการบินด้วยการนำเชื้อเพลิงที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับเครื่องบินเป็นครั้งแรก  

และแนวทางการใช้พลังงาน แสงอาทิตย์ ของสายการบินนานาชาติสวิส (SWISS) นั้น ได้ดำเนินการเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และหากสำเร็จแบบ 100 เปอร์เซนต์ จะทำให้ SWISS เป็นสายการบินแรกในโลกที่ใช้เชื้อเพลิง sun-to-liquid (จากแสงแดดสู่ของเหลว)” ทันที  และนี่น่าจะเป็นเทรนด์แห่งโลกอนาคต และโลกที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระบวนการในการผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบินจากแสงอาทิตย์ นั้น เป็นการนำแสงแดดเข้มข้นมาผลิตเป็นน้ำมันสังเคราะห์ที่เป็นกลางทางคาร์บอน Carbon neutrality 

โดย ฟิลิปเป้ ฟูร์เลอร์ Philippe Furler ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอของ Synhelion ให้ความเห็นว่า "น้ำมันสังเคราะห์จากแสงอาทิตย์ที่เป็นกลางทางคาร์บอนรุ่นต่อไปของเรา เป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ทั้งประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย" 

โดย Synhelion วางแผนจะสร้างโรงผลิตเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลกในประเทศเยอรมนีในปีนี้  และสายการบิน SWISS จะกลายเป็นลูกค้ารายแรกและเป็นสายการบินแห่งแรกที่จะใช้น้ำมันสังเคราะห์พลังงานแสงอาทิตย์ในการทำการบินในปี 2023 

ทางทีมพัฒนา มีความต้องการที่จะผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์ ไปสู่ระดับอุตสาหกรรม ภายในปี 2025 

ทั้งนี้การจะนำเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เชิงพาณิชย์ จะต้องมีกำลังการผลิตน้ำมันโซลาร์ก๊าซสังเคราะห์ (solar kerosene) ที่ประมาณ 10 ล้านลิตรต่อปี ทางบริษัทจึงได้ตกลงที่จะร่วมมือกับ สวิส อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (Swiss International Air Lines) เพื่อเริ่มกระบวนการผลิตในปี 2023 ที่จะถึงนี้ และจะขยายไปสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตากันต่อว่าประสิทธิภาพของน้ำมันสังเคราะห์พลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นอย่างไร และจะมีสายการบินไหนออกมาประกาศใช้พลังงานทดแทนเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยในโปรเจ๊คนี้ ในอดีต เคยประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการทดลองบินเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมง 15 นาที เมื่อปี 2014 
 

 Credit Youtube  Swiss International Air Lines

 

related