svasdssvasds

Apple ร่วมมือ Shazam จดสิทธิบัตร วัดความชอบเพลง จากการโยกตามจังหวะของผู้ฟัง

Apple ร่วมมือ Shazam จดสิทธิบัตร วัดความชอบเพลง จากการโยกตามจังหวะของผู้ฟัง

Apple เป็นพันธมิตรกับ Shazam มายาวนาน และล่าสุดได้ทำการขอจดสิทธิบัตรการใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวตามเสียงเพลง ที่ทำให้รู้ว่าผู้ใช้ชื่นชอบเพลงนั้นๆ จากการใช้ สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, หูฟัง หรืออุปกรณ์อื่นๆ

Shazam เป็นอีกหนึ่งแอปที่คนรักการฟังเพลงชอบใช้ เนื่องจากแค่กดเปิดไมค์ เสียงเพลงที่เข้ามาในเครื่องก็จะทำให้แอปพลิเคชั่นสามารถรู้ได้ว่านั่นคือเพลงชื่ออะไร ของศิลปินคนไหน และยังเชื่อมโยงไปให้ฟังใน Apple Music หรือ Spotify ได้อีกด้วย

แต่ล่าสุด Apple ยังได้จดสิทธิบัตรและวางแผนเกี่ยวกับเสียงเพลงเพิ่มเติม โดยได้คิดค้นเซ็นเซอร์ที่จะสามารถตรวจจับความชื่นชอบจากเพลง ผ่านการโยก เต้น ส่ายหัว หรือกระโดด เข้ามาในอุปกรณ์แอปเปิล ซึ่งเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะมีผลประโยชน์ในอนาคตอย่างแน่นอน

Apple จะรู้ได้อย่างไรว่าคนชอบเพลงนั้นๆ ผ่านเซ็นเซอร์ 
 
เซ็นเซอร์จะตรวจจับและพิจารณาว่าผู้ใช้สนใจเพลงนั้นๆหรือไม่ เช่น ตามการตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่นการส่ายหัว การแตะเท้า การกระโดด ปฏิกิริยาทางใบหน้า หรือการเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่บ่งบอกถึงความสนใจของผู้ใช้
 
ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์สามารถวิเคราะห์สังเกตว่าผู้ใช้กำลังส่ายหัวตามจังหวะดนตรีที่ดังอยู่รอบตัวพวกเขา การส่ายหัวแบบนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสนใจในดนตรี รวมทั้งการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับพฤติกรรมที่น่าตื่นเต้น การเคลื่อนไหวที่ตามหลังช่วงเวลาที่เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นทันที 
 
หากการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ตรงกับจังหวะของเพลง อาจเป็นไปได้ที่จะอนุมานว่าเพลงกำลังเล่นอยู่และผู้ใช้สนใจในเพลงนั้น
 
และต่อมาหากระบบพบว่าเนื้อหาเป็นที่สนใจ จะมีการแนะนำเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์อาจแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหา (เช่น ชื่อเพลงหรือศิลปิน) ข้อความที่ตรงกับคำในเนื้อหา (เช่น เนื้อเพลง) และ/หรือตัวเลือกที่สามารถเลือกได้สำหรับการเล่นซ้ำ รวมถึงแนะนำให้ซื้อ ดาวน์โหลด และ/หรือเพิ่มเนื้อหาลงในเพลย์ลิสต์
 

ในอนาคตจะมีการใช้ระบบ MR (Mixed Reality) ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่าง VR และ AR ซึ่งจะเสมือนจริงยิ่งขึ้น และหูฟัง MR จะมีทั้งกล้องที่ถ่ายและบันทึกสภาพแวดล้อม และเทคโนโลยีที่แอปเปิลจดสิทธิบัตรนี้คาดว่าจะใช้กับเทคโนโลยี MR ด้วย

ที่มา : https://www.patentlyapple.com/

related