svasdssvasds

ทำไม? "นาฬิกาสมาร์ทวอชท์" อาจกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล

ทำไม? "นาฬิกาสมาร์ทวอชท์" อาจกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล

หลากหลายคนรู้จักนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ (Smart Watch) ว่าสามารถช่วยในการออกกำลังกาย , การแจ้งเตือน หรือการฟังเพลงโดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์อีกต่อไป แต่เราจะมาดูกันว่าในอนาคตเทคโนโลยีนาฬิกาสมาร์ทวอชท์จึงน่าสนใจ และอาจเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตคนเราในอนาคตก็เป็นได้

ทุกคนเริ่มหันมาใช้สมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือที่สามารถเล่นอินเทอร์เน็ต , เล่นเฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดีย กันมากขึ้น แม้กระทั่งในวัยผู้สูงอายุ นั่นจึงอาจเป็นสาเหตุให้ปัจจัยต่อไป นาฬิกาสมาร์ทวอชท์ อาจกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตมนุษย์ในโลกดิจิทัล ที่ใช้เทคโนโลยีกันอย่างครอบคลุม

อย่างที่เรารู้กันดีนาฬิกาสมาร์ชวอชท์ (Smart Watch) สามารถทำได้หลากหลายอย่างทั้ง การแจ้งเตือนที่คุณจะไม่พลาดหากคุณไม่ได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดู , นับก้าว นับการเดินทางต่างๆช่วยในการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี , ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ , เช็กสภาพอากาศจากแอปฯ หรืออื่นๆอีกมากมาย

แต่ที่เราจะได้พูดถึงกันในวันนี้คือในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวันใกล้ตัว เช่น การจ่ายเงิน , การแจ้งเตือนเมื่อผู้สวมใส่เกิดอุบัติเหตุ หรือการเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน

และนั่นอาจทำให้ สมาร์ทวอชท์อาจกลายเป็น "กุญแจดิจิทัล" ในอนาคต

CR.Apple

ปัจจุบัน Apple Carkey สามารถทำให้ Apple Watch กลายเป็นกุญแจรถดิจิทัลให้กับแบรนด์รถยนต์ BMW โดยสามารถใช้นาฬิกาเพื่อปลดล็อกรถได้เลยแบบสะดวกสบาย และ Apple ยังได้พัฒนาในกลายเป็นการปลดล็อกประตูบ้าน และอนาคตนาฬิกาอาจกลายเป็นคีย์การ์ดโรงแรม

นาฬิกาสมาร์ทวอชท์ จะเปรียบเหมือน "พยาบาลส่วนตัว" ไม่ใช่แค่ผู้ช่วยในการออกกำลังกายอีกต่อไป

CR.Apple

ปัจจุบันนาฬิกาสามารถทำได้ทั้ง วัดความดันในเลือด , ตรวจอัตราการเต้นของหัวใจ ,การวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EGC) , วัดค่าออกซิเจนในเลือด , ติดตามการนอนหลับ และอื่นๆอีกมากมาย

ทำไม? "นาฬิกาสมาร์ทวอชท์" อาจกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล

ซึ่งคนที่มีอาการป่วยหรือมีความเสี่ยงยิ่งเหมาะกับการใส่สมาร์ทวอชท์ไว้ เพราะนาฬิกาสมาร์ทวอชท์มีระบบแจ้งเตือนไปยังคนใกล้ตัวที่ตั้งค่าไว้ หรือติดต่อโรงพยาบาลให้อัตโนมัติหากเกิดความผิดปกติกับร่างกาย

 

 

นาฬิกาสมาร์ทวอชท์ จะกลายเป็น "กระเป๋าเงินดิจิทัล" ที่สะดวกที่สุด

CR.Pexels

เพราะปัจจุบันมีการใช้จ่ายผ่านการสแกน และการชำระเงินแบบไร้สัมผัส ยกตัวอย่างในฝั่งของ Apple Pay สามารถใช้จ่ายผ่านนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ได้เลยโดยไม่ต้องหยิบเงินสดหรือบัตรเครดิตอีกต่อไป ซึ่งตัวนาฬิกาจะผูกไว้กับบัญชีหรือบัตรเครดิตต่างๆ เรียบร้อยแล้ว

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่คนนำมาใช้งานกัน และอาจทำให้คุณเห็นถึงประโยชน์ของนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ที่มากขึ้น เพราะไม่ได้มีแค่เพียงความไฮเทค แต่ยังสามารถช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นและปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย 

 

related