svasdssvasds

นักวิจัยค้นพบ "เทคโนโลยี VR" ช่วยให้ผ่อนคลาย และมีประโยชน์ “ทางการแพทย์”

นักวิจัยค้นพบ "เทคโนโลยี VR" ช่วยให้ผ่อนคลาย และมีประโยชน์ “ทางการแพทย์”

การใช้ VR ส่วนใหญ่คุ้นเคยกันในโลกของการท่องโลกเสมือนจริง หรือสัมผัสประสบการณ์ต่างๆแบบ 360 องศา แต่การศึกษาใหม่พบว่าผู้ป่วยที่ทดลองใช้ VR สามารถช่วยลดปริมาณยาชาที่จำเป็นสำหรับการผ่าตัดได้ ซึ่งนี่อาจเป็นอนาคตของการแพทย์ที่จะนำ VR เข้ามาใช้ในหลายๆแง่การรักษา

ทำความรู้จัก VR กันแบบง่ายๆ 

VR - Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีที่จำลองโลกทั้งหมดขึ้นมาใหม่ โดยต้องใช้คู่กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้มองภาพได้สมจริงและเคลื่อนไหวได้ 360 องศา

ทีมนักวิจัยที่ Beth Israel Deaconess Medical Center ในบอสตันแบ่งผู้ป่วย 34 รายที่ได้รับการผ่าตัดด้วยมือแบบเลือกออกเป็นสองกลุ่มที่มีขนาดเท่ากัน 

กลุ่มหนึ่งได้รับชุด VR และใช้โปรแกรมเพื่อการผ่อนคลายที่หลากหลายเพื่อดูระหว่างการผ่าตัด ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้ใช้

CR.Petapixel

โปรแกรม VR ที่ได้ใช้ มีทั้งภาพเสมือนจริง 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นทุ่งหญ้า ยอดเขา หรือป่าอันเงียบสงบ การทำสมาธิ หรือฉากหลังของท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว 

กลุ่มที่ใช้ VR ต้องการปริมาณยากล่อมประสาท ต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ และยังฟื้นฟูจากยาสลบเร็วกว่า โดยผู้ใช้ VR ใช้เวลาเฉลี่ย 63 นาที เทียบกับ 75 นาทีสำหรับกลุ่มที่ไม่ใช้ VR

นักวิจัยเชื่อว่าผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่ใช้ VR ต้องการยาชาในระดับต่ำ เพราะพวกเขาฟุ้งซ่านมากกว่าผู้ที่ไม่มีสิ่งเร้าทางสายตาเสมือนจริง

อย่างไรก็ตาม ทีมงานรับทราบว่า เป็นไปได้ที่กลุ่มที่ใช้ VR อาจเข้ารับการผ่าตัดโดยเชื่อว่า VR จะมีประสิทธิภาพ ความเป็นไปได้นี้จะต้องมีการสำรวจในการทดลองในอนาคต

การลดปริมาณยาสลบที่ผู้ป่วยได้รับสามารถช่วยลดระยะเวลาการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคแทรกซ้อน และสามารถประหยัดเงินค่ายาได้ด้วย
 

ทางผู้เขียนได้รวบรวมเทคโนโลยี VR ที่ได้ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ เพื่อให้เห็นภาพว่า อนาคต VR จะเข้ามาช่วยรักษาชีวิตคนได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

การฝึกอบรมสำหรับศัลยแพทย์

CR.FundamentalVR

Fundamental VR  สร้างแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์หลายรูปแบบที่ใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ VR ที่มีอยู่ ทั้งแบบเชื่อมต่อและแบบสแตนด์อโลน เพื่อให้ศัลยแพทย์ได้เรียนรู้ใหม่หรือฝึกฝนทักษะที่มีอยู่ การฝึกปฏิบัติในพื้นที่ที่ปลอดภัยและควบคุมได้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับศัลยแพทย์ที่ต้องการพัฒนาและฝึกฝนทักษะของตนเองก่อนทำการผ่าตัดกับผู้ป่วยจริง

หุ่นยนต์ผ่าตัด

CR.Robofluence

วัตถุประสงค์ของหุ่นยนต์คือการเพิ่มการมองเห็นและความแม่นยำสูงสุดในการผ่าตัดโดยใช้หุ่นยนต์ช่วยลดความเสียหายและผิดพลาดน้อยที่สุด

และการใช้ VR ศัลยแพทย์จะสามารถมองเห็นในร่างกายของผู้ป่วยอย่างเต็มที่และสามารถเข้าถึงได้แบบ 360 องศา แขนของหุ่นยนต์ถูกออกแบบมาเพื่อจำลองการเคลื่อนไหวของร่างกายของศัลยแพทย์ ตั้งแต่ไหล่ไปจนถึงข้อมือ

การวางแผนก่อนการผ่าตัด

CR.Hospidia

อีกแง่มุมหนึ่งของการใช้ VR สำหรับศัลยแพทย์เกี่ยวข้องกับการวางแผนก่อนการผ่าตัด

ตัวอย่างเช่น Surgical Theatre พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า "แพลตฟอร์มการซ้อมผ่าตัด" ซึ่ง  เป็น VR ที่แม่นยำ  สำหรับขั้นตอนการผ่าตัดทางประสาท ด้วยวิธีแก้ปัญหานี้ ทั้งผู้ป่วยและศัลยแพทย์สามารถเข้ารับการผ่าตัดใน VR ที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ได้ดีขึ้น

การวางแผนก่อนการผ่าตัดใน VR ช่วยลดความไม่แน่นอน ช่วยจัดการกับความวิตกกังวล และช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด

การรักษาอาการปวดเรื้อรัง

CR.Karuna Labs

Karuna Labs นำเสนอโซลูชันที่เป็นไปตามมาตรฐาน HIPAA และจดทะเบียนกับ FDA สำหรับการรักษาอาการปวดเรื้อรัง บริษัทใช้วิธีการตามหลักฐานเพื่อสร้างโซลูชัน VR เพื่อช่วยรักษาอาการปวดเรื้อรังผ่านการจำลอง

โซลูชันนี้นำเสนอโปรแกรมสำหรับผู้ป่วยที่บ้านและคลินิกในพื้นที่ที่จัดการกับอาการปวดเรื้อรังและช่วย "แก้ปัญหา" ได้ ด้วยการผสมผสานระหว่างการฝึกร่างกายและการรับรู้ สมองจะได้รับการสอนใหม่เพื่อดูการเคลื่อนไหวที่เจ็บปวดจากมุมมองที่ต่างออกไป และไม่บังคับให้ร่างกายรู้สึกเจ็บปวดอีกต่อไป

การรักษาความผิดปกติทางจิตและความกลัว

นอกจากนี้ยังใช้ VR เพื่อช่วยผู้ป่วยในการจัดการความผิดปกติทางจิต หนึ่งในบริษัทที่ให้บริการโซลูชั่น VR สำหรับการรับมือกับปัญหาสุขภาพจิตคือ Oxford VR ซึ่งได้รับรางวัล 2020 สำหรับ  เทคโนโลยี Immersive สุขภาพจิตที่ดีที่สุดจาก MedTech Visionaries Awards

Oxford VR บริษัทให้ความสำคัญกับความเป็นจริงเสมือนเพื่อบรรเทาอาการผิดปกติทางจิต ตัวอย่างเช่น หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเอาชนะความกลัวและความวิตกกังวลที่ เกิดจากปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

การหลีกเลี่ยงทางสังคมเป็นที่แพร่หลายในหลายโรค เช่น โรคซึมเศร้าหรือโรคตื่นตระหนก และการจำลอง VR ช่วยให้ผู้ป่วยต่อสู้กับความกลัวนี้ด้วยการเปิดเผยปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้

การรักษาใน VR แสดงให้เห็นถึงศักยภาพมหาศาล ตัวอย่างเช่น หลังจากใช้สารละลายที่รักษาอาการกลัวความสูงเพียง 2 ชั่วโมง ความวิตกกังวลของผู้ป่วยก็ลดลงโดยเฉลี่ย 68%

ที่มา : forbes.comtechnologyreview

 

related