svasdssvasds

เรื่องราวสุดซึ้งที่ถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยี VR ในโฆษณาไก่ย่างห้าดาว FIVESTAR

เรื่องราวสุดซึ้งที่ถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยี VR ในโฆษณาไก่ย่างห้าดาว FIVESTAR

โฆษณาไก่ย่างห้าดาว ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจากคุณสุพิชญา ณ สงขลา (โอ) ได้ร่วมกับ Suneta House และผู้กำกับ ธีระพล สุเนต์ตา จนเป็นผลงานโฆษณาที่สุดซึ้งจนทำให้ใครหลายคนต้องเสียน้ำตา ยังมีรายละเอียดเบื้องหลังสุดซึ้งที่หลายคนจะรู้สึกอินมากกว่าเดิมหากคุณได้อ่าน

ในเวลา 5.39  นาทีของโฆษณา ได้ค่อยๆเล่าเรื่องราวถึงเรื่องครอบครัวที่เชื่อมโยงถึงภาษามือ เพราะ ‘พ่อและแม่เป็นคนหูหนวกทั้งคู่’ 

คุณแม่ สุนีย์ ณ สงขลา ที่คุณโอพูดถึงความเป็น ‘แม่ครัวหลักของบ้าน’ และยังทำอะไรได้หลายอย่างมากกว่าแค่การทำกับข้าว เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมท่อ 

เรื่องราวได้ค่อยๆถ่ายทอดไปถึงเรื่องราวที่คุณแม่เป็นคนยิ้มเก่ง และหลังจากคุณแม่เสียชีวิตไปตั้งแต่ปีพ.ศ 2553 คุณโอไม่สามารถจำอะไรได้นอกจาก ‘รอยยิ้ม’ ของคุณแม่ คิดถึงจนอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ 

จึงถ่ายทอดผ่านภาษามือร่วมไปกับการพูดเล่าว่า “หนูคิดถึงแม่มาก อยากที่จะกอดนานๆ เป็นชั่วโมงเลยก็ได้ อยากอยู่กับแม่ อยากพาไปเที่ยวบ้าง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ในโฆษณาได้ใช้รูปภาพกว่า 2,000 รูปให้ระบบคอมพิวเตอร์หรือ AI ได้เรียนรู้ลักษณะหน้าตาและร่างกายของคุณแม่สุนีย์ เพื่อนำคุณแม่กลับมาอีกครั้งในรูปแบบดิจิทัล ด้วยโปรแกรม Deepfake

และแล้วทีมงานก็ได้สวมใส่แว่น VR ให้กับคุณโอบนโต๊ะทานข้าวตัวเดิมที่บ้านของคุณแม่ โฆษณาได้ถ่ายทอดเพลง แอบหวัง - ANATOMY RABBIT ที่ร้องว่า “แต่ใจข้างในยังคิดถึง ยังไม่ลืมเธอได้เลยสักวัน
และใจก็ยังคงแอบหวัง ว่าสักวันเธอจะกลับมาหา” พร้อมกับมุมมองที่คุณโอได้ทานข้าวกับคุณแม่ และมีการพูดคุยกันอีกครั้งในรูปแบบที่สร้างขึ้นมา

ตัวเนื้อเรื่องได้ Flashback ไปถึงภาพความทรงจำวัยเด็กของคุณโอ และเรื่องราวเหล่านั้นก็ทำให้คุณโอได้รู้สึกถึงคุณแม่อีกครั้ง ถึงแม้จะไม่เป็นเรื่องจริง แต่เรื่องราวเหล่านี้ก็สามารถเติมเต็มความคิดถึงของคุณโอได้อย่างเต็มเปี่ยม

เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้กำกับ ธีระพล สุเนต์ตา (Teerapol Suneta) และได้ฟังแนวคิดการทำงานรวมถึงกระบวนการทำงานที่น่าสนใจมาก

ทางทีมงานและผู้กำกับต้องแคสเรื่องราวจริงสุดซึ้งตรึงใจจากคนถึง 51 เคส ภายใต้โจทย์ ‘การสูญเสียคนที่รักไป’ โดยทุกคนไม่ได้ทราบว่าเรื่องราวเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในรูปแบบไหน

ทางผู้กำกับได้พูดถึงเทคโนโลยี VR สามารถทำให้เรารู้สึกและสัมผัสได้จริง และหากใช้เทคโนโลยีนี้นำคนที่เสียชีวิตไปแล้วกลับมาอีกครั้ง 

เมื่อเคสของคุณโอ ได้ถูกเลือกแล้ว ทางทีมงานและผู้กำกับต้องทำการถ่ายจริงทั้งหมด ถึงแม้คนจะเห็นภายในตัวหนังโฆษณาไม่กี่วิ 

ทางทีมงานและผู้กำกับได้ร่วมมือกับบริษัทฉายา ที่มีความสามารถในการทำ Deepfake ด้วยผลงานในคอนเสิร์ตบิ๊ก D2B ที่นำศิลปินกลับมาอีกครั้ง 

เรื่องที่ยากสำหรับเทคโนโลยีนี้คือมีความจำเป็นต้องใช้ภาพเพื่อเรียนรู้รูปร่างหน้าตามากถึง 2,000 ภาพหรือมากกว่า และอย่างที่รู้กันภาพของคนทั่วไปไม่ได้มีมากเหมือนศิลปินจึงไม่ใช่เรื่องง่าย โชคดีที่คุณโอและทีมงานได้ค้นเจอม้วนวีดีโอเก่าของคุณพ่อที่ถ่ายเก็บไว้ และนำมาใช้ในการช่วยสร้างคุณแม่ในโปรแกรมได้ 

จนทุกอย่างเสร็จสิ้นคุณโอ ได้พบกับแม่จริงๆ เป็นเวลา 4 นาที ในรูปแบบของ VR และทางผู้กำกับยังได้ดำเนินเรื่องถ่ายในรูปแบบคล้ายๆ 4D คือเช่นฉากที่ยื่นไก่ นักแสดงก็ยื่นตาม ทุกอย่างจะอยู่ในตำแหน่งเดียวกันและราบรื่นในเทคเดียว และฉากเหล่านั้นเป็นการร้องไห้จริง พูดคุยกันจริงๆ

ทั้งหมดนี้เรื่องราวที่ผู้กำกับมีความตั้งใจให้โฆษณานี้ทำให้คนตระหนักได้ว่า ‘เวลาในทุกวินาทีมีค่ามาก และวันนี้หากคุณยังมีพ่อแม่อยู่ และไม่ต้องถูกสร้างด้วย CG มันเป็นอะไรที่ดีมาก’

ผู้กำกับยังยกเครดิตให้กับลูกค้านั่นคือแบรนด์ ‘ไก่ย่างห้าดาว’ และได้พูดว่า ‘ไม่ว่าคนทำจะมีวิสัยทัศน์ดีแค่ไหน แต่ถ้าหากลูกค้าบอกว่าไม่เอา งานก็ถูกพับโปรเจกต์ลงไป และแบรนด์ไก่ย่างห้าดาวได้เห็นถึงคุณค่าของโฆษณาชิ้นนี้จนเกิดขึ้นและเสร็จสมบูรณ์ในที่สุด

โฆษณานี้ได้ทำให้เราเห็นถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี AI ที่ช่วยให้เราสามารถสัมผัสความรู้สึกดีๆที่ชีวิตจริงไม่สามารถให้เราได้ และในอนาคตเทคโนโลยีอาจมาช่วยเราเติมเต็มความคิดถึงและความรู้สึกดีๆเหล่านี้ให้กลับมาอีกครั้ง

ที่เราได้พูดถึงโฆษณาชิ้นนี้มาจากความประทับใจของผู้เขียนล้วนๆ และต้องยอมรับว่าไม่ง่ายเลยที่โฆษณาสั้นๆเพียง 5 นาทีนี้ทำให้เราซึ้งและน้ำตาคลอ และรู้สึกอยากกลับไปหาพ่อแม่ทันที

related