svasdssvasds

Google Pay คืออะไร? เปิดใช้ในไทยแล้ว! แตะจ่ายสะดวก ผ่านมือถือ Android ได้เลย

Google Pay คืออะไร? เปิดใช้ในไทยแล้ว! แตะจ่ายสะดวก ผ่านมือถือ Android ได้เลย

Google Pay ได้เปิดให้ใช้ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากสาวกแอนดรอยด์รอกันมานาน ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของอนาคตสังคมไร้เงินสด (Cashless Payment) ซึ่งมีวิธีใช้งานง่ายๆ เพียงเปิดหน้าแอปฯก็สามารถสแกนจ่ายได้ทันที

Google Pay คืออะไร? วันนี้เรามาดูกันว่าระบบการจ่ายเงินแบบดิจิทัลจะง่ายกว่าการ "สแกนจ่ายด้วย QR code" อย่างไร

ความแตกต่างระหว่างการจ่ายเงินด้วย QR code จะช้ากว่าการจ่ายด้วย Google Pay เนื่องจาก Google Pay ใช้ NFC ซึ่งเครื่องรูดบัตรเครดิต/เดบิต ตามร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้าในปัจจุบันเริ่มมีให้บริการกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Google Pay จะมาเปลี่ยนการใช้จ่ายในสังคมไทยอย่างไร?

Google Pay จะมาเปลี่ยนการจ่ายเงินแบบเดิมๆที่ใช้เงินสด หรือการจ่ายด้วยการยื่นบัตรเครดิต/เดบิต หรือสแกน QR Code ที่อาจยุ่งยากไปสำหรับบางคน และการจ่ายเงินด้วย Google Pay หรือ Wallet app จะทำให้กลายเป็นเรื่องง่าย เพราะแค่การสแกนจ่ายด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือสมาร์ทวอชท์ ที่จะทำให้สังคมไทยในอนาคตจะกลายเป็น "สังคมไร้เงินสด" นั่นเอง

Google Pay จ่ายอะไรได้บ้าง? 

สามารถจ่ายได้ทั้งหมดหากมีเครื่องที่รองรับ NFC ซึ่งจะสามารถผูกบัตรได้ทั้ง VISA , Mastercard หรือบัตรธนาคารกรุงไทย (KTC) หรือ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)

ไม่มีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ใช้ Google Pay ได้ไหม?

และในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะมีการรองรับบัตรทรูมันนี่อีกด้วย ซึ่งทางทรูมันนี่จะเข้ามาเป็นตัวกลางซึ่งทำให้เราไม่จำเป็นต้องสมัครบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตกับธนาคารอีกต่อไป หากมีทรูมันนี่วอลเล็ต ก็สามารถเติมเงินเข้าไปใช้จ่ายกับ Google Pay ได้อย่างสะดวกสบาย

ที่น่าสนใจคือกูเกิลเพย์ยังสามารถเพิ่มการจ่ายเงินแบบต่างๆ เช่น บัตรส่วนลด , บัตรสะสมแต้ม , ตั๋วเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งวัคซีนพาสปอร์ตที่ต้องใช้ในการเดินทาง แต่แม้กระทั่งบัตรสะสมแต้มเช่น IKEA Family ก็สามารถผูกกับ Google Pay ได้เช่นกัน

วิธีการใช้ Google Pay แบบง่ายๆ

เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Google Pay และเปิดแอปพลิเคชั่นเพื่อทำการผูกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต และอนาคตจะสามารถใช้บัตรเติมเงิน อย่างเช่น Prepaid Mastercard ได้ด้วย และสะดวกยิ่งกว่านั้น Google Pay ยังสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์แอนดรอยด์หรือ WearOS ได้ด้วย ซึ่งทำให้การสแกนจ่ายทำได้ผ่านสมาร์ทวอชท์ (Smart Watch) ซึ่งสะดวกสบายมากๆ 

ใช้จ่ายด้วย Google Pay ปลอดภัยไหม? 

เนื่องจากระบบของ Google Pay จะเป็นการแปลง Token หรือเหรียญดิจิทัลจำลอง เพื่อรหัสความปลอดภัยในแต่ละการจ่ายเงินจะไม่ซ้ำกัน ทำให้ถูกแฮกหรือล้วงข้อมูลจากมิจฉาชีพได้ยาก ซึ่งสามารถสบายใจได้หากต้องการใช้ และอาจปลอดภัยกว่าการจ่ายด้วย QR code ซึ่งต้องกดรหัสผ่านก่อนจ่ายด้วยซ้ำไป

Google Pay รองรับกับมือถือรุ่นไหน และระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นอะไรบ้าง? 

Google Pay จะสามารถรองรับระบบปฏิบัติการ Android 7.0 ขึ้นไป ส่วนการแตะและจ่ายผ่าน NFC ก็ต้องดูอุปกรณ์ว่ารองรับกันหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ในปัจจุบันอาจมีบางเครื่องไม่รองรับแต่เชื่อว่าเมื่อ Google Pay มาเปิดให้ใช้ในประเทศไทยจะทำให้หลากหลายร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้าต้องทำการอัปเดตเวอร์ชั่นเครื่องเหล่านี้ให้รองรับการใช้งานอย่างแน่นอน 

ปัจจุบันสาวกแอปเปิลก็ยังคงต้องรอให้ Apple Pay รองรับการใช้งานในประเทศไทยกันต่อไป แต่เชื่อว่าการเปิดตัวครั้งนี้อาจทำให้แอปเปิลหันมาเปิดบริการนี้ในประเทศไทยในไม่ช้า 

 

 

related