svasdssvasds

ฟีเจอร์ใหม่ iOS 17 เตือนและเบลอภาพโป๊ ให้ผู้ใช้ตัดสินใจก่อนเปิดดูได้

ฟีเจอร์ใหม่ iOS 17 เตือนและเบลอภาพโป๊ ให้ผู้ใช้ตัดสินใจก่อนเปิดดูได้

Apple มีการเพิ่มฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ในเรื่องของคำเตือนเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน เพื่อแจ้งเตือนให้ทราบเกี่ยวกับรูปภาพและวิดีโอที่อาจมีความละเอียดอ่อนในการรับชมของกลุ่มผู้ใช้งานที่อายุน้อย

ผลสำรวจการใช้งานอุปกรณ์ในสหราชอาณาจักร ระบุว่า เด็กสาวอายุ 12-18 ปี กว่า 75.8% ได้รับภาพโป๊เปลือยโดยไม่ต้องการ ส่วนในสหรัฐก็พบว่า คนในช่วงอายุ 18-19 ปี เพศชาย 37% เพศหญิง 52% ก็ได้รับภาพอนาจารโดยไม่ต้องการ

ดังนั้น Apple จึงปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่บน iOS 17 เพื่อเป็นคำแจ้งเตือนเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน หรือ Sensitive Content Warning โดยจะเป็นการแจ้งเตือนรวมทั้งเบลอเกี่ยวกับรูปภาพและวิดีโอที่อาจมีความเสี่ยงว่าจะเป็นภาพโป๊เปลือยก่อนกดดู รวมถึงที่มาของแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้ตัดสินใจได้

นอกจากนี้ Apple ยังมีการให้นำเสนอคำแนะนำและแหล่งข้อมูล ที่ช่วยในการสังเกตเนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงหรือมีการคุกคาม พร้อมเคล็ดลับการใช้ชีวิตออนไลน์ให้ปลอดภัย

โดยเปิดให้ใช้งานได้ในแอป Messages, AirDrop และ ข้อความวิดีโอใน FaceTime บนอุปกรณ์ iPhone, iPad, Mac และ Apple Watch ซึ่งใน iOS 17.2 จะเริ่มเบลอภาพ Contact Posters และสติกเกอร์ด้วย

วิธีการเปิดใช้งานคําเตือนเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน บน iPhone และ iPad

  1. เข้าไปที่การตั้งค่า เลือกความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย (Privacy & Security)
  2. จากนั้นเลือกกดที่คําเตือนเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน (Sensitive Content Warning)
  3. เปิดคําเตือนเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน

จากนั้นแอปและบริการต่างๆ ที่รองรับ จะเปิดการทำงานให้อัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกปิดการใช้งานบางแอปได้

 

ภาพ : Apple

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related