svasdssvasds

Atomic Stealer ไวรัสตัวใหม่ ดูดข้อมูลส่วนตัว คนใช้ Mac ต้องระวัง ป้องกันยังไง

Atomic Stealer ไวรัสตัวใหม่ ดูดข้อมูลส่วนตัว คนใช้ Mac ต้องระวัง ป้องกันยังไง

Atomic Stealer (AMOS) มัลแวร์ตัวใหม่ที่ทาง Malwarebytes ได้เตือนให้ระวังโดยเฉพาะผู้ใช้ Mac ซึ่งไวรัสตัวนี้มุ่งเป้าที่จะขโมยข้อมูลต่างๆ เช่น รหัสผ่าน, ข้อมูลผู้ใช้, ซึ่งอาจทำให้สูญเสียเงินได้หากไม่ระมัดระวัง

Atomic Stealer (AMOS) มัลแวร์ตัวใหม่ที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้ Mac ซึ่งทาง Malwarebytes ได้เปิดเผยถึงข้อมูลไวรัส AMOS ตัวนี้ว่าเป็นประเภท Infostealer ที่จะเน้นขโมยข้อมูลส่วนบุคคล โดยไวรัสหรือมัลแวร์ตัวนี้จะใช้กลไกไหนที่เราควรระวัง เราจะมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันเลย

Atomic Stealer ไวรัสตัวใหม่ ดูดข้อมูลส่วนตัว คนใช้ Mac ต้องระวัง ป้องกันยังไง AMOS จะทำการซื้อโฆษณาไว้บน Google เพื่อโปรโมตหน้าเว็บ ซึ่งส่วนใหญ่อ้างเป็นบริษัทหรือแบรนด์เทคโนโลยีรายใหญ่ โดยหากเรากดเข้าเว็บไซต์นั้นไป ก็มีโอกาสที่จะโดน Atomic Stealer โจมตีได้ เพราะไวรัสตัวนี้มีหลากหลายรูปแบบกลลวง เช่น หลอกให้ดาวน์โหลด, โดนขโมยข้อมูลรหัสหรือข้อมูลส่วนตัวเช่นอีเมล์, เลขบัตรประชาชน

นอกจากการกรอกข้อมูล AMOS ยังสามารถใช้ Pop-up ที่เด้งขึ้นมา หลอกให้เรากดและดาวน์โหลดมัลแวร์ลงเครื่อง ซึ่งวิธีง่ายๆในการระมัดระวังคือการกด Allow ให้ไวรัสดาวน์โหลดเข้ามาในเครื่องได้ โดยปกติบราวเซอร์ต่างๆจะมีระบบ Pop-up blocked หรือบล็อกป็อปอัปอยู่แล้ว

Atomic Stealer ไวรัสตัวใหม่ ดูดข้อมูลส่วนตัว คนใช้ Mac ต้องระวัง ป้องกันยังไง

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ Mac ก็ยังสามารถสบายใจได้ เนื่องจากมัลแวร์บน Mac มีน้อยกว่าบน Windows ซึ่งเพียงแค่ระมัดระวังในการดาวน์โหลด , คลิกลิงก์ หรือกรอกข้อมูลเล็กน้อย ก็จะปลอดภัยจากไวรัส AMOS หรือ Atomic Stealer ได้ง่ายๆ 

ที่มา : techradar

 

ข่าวที่เกี่ย่วข้อง : 

related