svasdssvasds

Thailand Metaverse​ Expo 2022 งานรวมตัว Metaverse ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

Thailand Metaverse​ Expo 2022 งานรวมตัว Metaverse ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ปฐมบท Metaverse ​การรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในงาน​ Thailand Metaverse​ Expo 2022​ ตอกย้ำพันธกิจสร้างการรับรู้และการตื่นตัวกับความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลเชื่อมเทรนด์ "Metaverse" สู่โอกาสครั้งสำคัญของไทย

งาน Thailand Metaverse Expo 2022 ขับเคลื่อนไทยแลนด์สู่ยุค Web3 โดยมีเหล่า CEO บริษัทชั้นนำและกูรูตัวจริงของวงการร่วมโชว์วิสัยทัศน์อย่างคับคั่งกว่า 50 คน เปิดวิส้ยทัศน์และมุมมอง ตอกย้ำเมตาเวิร์ส (Metaverse) คือ "Game Changer" หรือ ตัวเปลี่ยนเกมที่สำคัญ ของภาคธุรกิจไทย โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 4,000 คนตลอด 3 วัน

Thailand Metaverse Expo 2022 ครั้งแรกในประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ส.ค. 2565 @centralwOrld Live ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามเกินความคาดหมาย มีบริษัท และสตาร์ทอัพดาวเด่นด้าน Metaverse กว่า 30 บริษัทร่วมออกบูธ โชว์เคสความล้ำสมัยของพลังโลกเสมือน (Virtual World) ที่จะเชื่อมต่อเข้ากับโลกจริง (Physical World)

Thailand Metaverse Expo 2022 ครั้งแรกในประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ส.ค. 2565

The Nation ในเครือเนชั่น กรุ๊ป ร่วมกับพันธมิตร "Block Mountain" ผู้จัดมหกรรม Blockchain และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และบริษัท Metaverse XR เทค-สตาร์ทอัพด้าน Metaverse จับมือร่วมกันเพื่อสร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญของประเทศไทย ในการจัดเอ็กซ์โปด้าน Metaverse เพื่อประกาศศักยภาพของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไทย และศักยภาพของคนไทย ที่สามารถจะก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของเวทีโลก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บรรยากาศงาน Thailand Metaverse Expo 2022

ภายในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ผู้เข้าร่วมงานได้พบตัวจริงวงการ NFTs, Sports Metaverse, start-ups, MarTech, UX-UI, Digital Currencies, Cloud Computing, และอื่น ๆ

พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ สอดคล้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลของตลาดโลก โดยมีอีเว้นท์และกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้ง Forum กับหัวข้อสัมมนาหลากหลายเจาะทุกมิติ ทั้งเทรนด์ อีโคซิสเต็ม และโอกาสธุรกิจที่จะเกิดขึ้น โดยเหล่า CEO ชั้นนำทั้งภาคธุรกิจ และภาครัฐที่ต่างเชื่อมั่นว่า Metaverse คือ "โอกาสทางธุรกิจ"

แม้ว่าขณะนี้ยังอยู่ในขึ้นเริ่มต้น และยังคงต้องลองผิดลองถูก แต่เทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จะทำให้ Metaverse สร้างมูลค่ามหาศาล และเป็นอุตสาหกรรมที่จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนขนาดใหญ่ โดยผู้ประกอบการธุรกิจไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กจะต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

บริษัท Multiverse Expert ได้รับการประกาศให้เป็นว่าที่ยูนิคอร์นสัญชาติไทยรายที่ 4 และเป็น Metaverse Unicorn รายแรกของไทย

และในระหว่างจัดงาน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่บริษัท Multiverse Expert ได้รับการประกาศให้เป็นว่าที่ยูนิคอร์นสัญชาติไทยรายที่ 4 และเป็น Metaverse Unicorn รายแรกของไทย โดย Multiverse Expert ในกลุ่มบริษัท MiGroup รับเงินลงทุนจาก Power-All Networks บริษัทลูกของยักษ์ใหญ่อย่าง Foxconn และเตรียมรับเงินระดมทุนหากได้รับการยินยันครั้งสุดท้ายกว่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (4,298 ล้านบาท) จากการทำ Earnout Acquired ที่มูลค่ากิจการ 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (42,985 ล้านบาท) ผู้จัดงานจึงถือโอกาสนี้แสดงความยินดีกับ คุณพงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ CEO จาก Multiverse Expert

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เครือเนชั่นในฐานะสื่อที่อยู่คู่สังคมไทยมากว่าครึ่งศตวรรษ ต้องเป็นตัวกลางในกานำพาสังคมไทยไปข้างหน้าสู่ยุคของ Metaverse และ Web3"

นายนที เทพโภชน์ ประธานกรรมการ บ. ออมแพลทฟอร์ม จำกัด

นายนที เทพโภชน์ ประธานกรรมการ บ. ออมแพลทฟอร์ม จำกัด และในนามผู้ร่วมจัด กล่าวว่า ในนาม Block Mountain และ พันธมิตร ต้องขอขอบคุณทีมทุกทีม ขอบคุณที่ให้โอกาส ได้มีส่วนร่วมในการจัดงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ที่เป็นส่วนหนึ่งของจุดประกายให้เราตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเทคโนโลยีโดยเฉพาะเรื่องของ Metaverse และ เพียงแค่เปิดใจที่จะเรียนรู้ โอกาสมีอยู่เสมอ

"Thailand Metaverse Expo 2022" ได้ดึงคีย์แมนจากวงการมาร่วมขึ้นเวทีหลัก หรือ Show Vision Stage มี Speakers​ ร่วม 50 คน เพื่อแชร์ประสบการณ์การทำงานในธุรกิจเทคโนโลยี Metaverse ให้แก่ผู้ร่วมงาน 

นายปริญญ์ เสถียรปกิรณกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บ. มัลติ เทคโนโลยี เอ็กเพิร์ท และ ผู้ก่อตั้งเมตาเวิร์สไทยแลนด์ กล่าวว่า "Metaverse ไม่ใช่เรื่องของการระดมทุนอีกต่อไป สิ่งที่จะทำให้ Metaverse อยู่ต่อไปก็คือ การสร้าง Productivity ภายใน Community ของตนเอง เพื่อให้เกิด Mass Adoption"

นายณัฐพงศ์ ตังเดชะหิรัญ ประธานกรรมการบริหาร บ. สบาย ดิจิตอล จำกัด กล่าวว่า "Metaverse ไม่ได้เป็นโลก Pure Virtual เพราะเรายังอยู่ในชีวิตจริง เราจึงต้องมีบริการและพันธมิตรเพื่อเชื่อมโยงชีวิต"

นายสิริเกียรดิ์ บุญวรเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร D.OASIS ระบุว่า "Metaverse คือ พื้นที่ที่ไร้พรมแดน D.OASIS ต้องการเป็น Community ที่ใหญ่ที่สุดของคนไทยใน The Sandbox ทำให้ไทยเข้าถึงชุมชนระดับโลก ในขณะที่ชุมชนโลกก็สามารถเข้าถึงไทย"

เซบาสเตียน บอร์เกต์ (Sebastien Borget) กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบริษัท The Sandbox

นอกจากนี้ยังมีวิทยากรที่มาจากบริษัทระดับโลก เซบาสเตียน บอร์เกต์ (Sebastien Borget) กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บ. The Sandbox ไลฟ์สตรีมมิ่งมาจากสหรัฐอเมริกา ชี้ว่า "ถ้าจะสร้างโมเดล Metaverse ที่ยั่งยืนให้เริ่มจากสนับสนุนครีเอเตอร์ให้เป็นเจ้าของคอนเทนต์และทำรายได้ได้ด้วย"

"ไทยจะเป็นดิจิทัลอิโคโนมี่ ฮับ ของอาเซียนให้ได้" นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO & Founder บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าว

นาย สัญชัย ป็อปลี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Cryptomind Advisory ให้ความเห็นว่า Metaverse คือเทรนด์โลก ตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายเริ่มศึกษาสำรวจ แล้วลองหาไอเดียที่เหมาะกับธุรกิจ

บรรยากาศในงาน Thailand Metaverse Expo 2022

ในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ยังมีอีก​ 2 เวที​ที่สร้างพื้นที่ให้กับการเติบโตของ NFTs บนเวที Showcase ​กับ และการสร้างกิจกรรมบนเวที Workshop เจาะลึกความเข้าใจเรื่อง Metaverse ซึ่งเหล่า NFT Artists และ Community ชื่อดังและกำลังมาแรง มาสร้างสีสันให้งาน Metaverse ครั้งนี้สนุกยิ่งขึ้น

ศิลปิน NFTs อาทิ Play Isreyah, MaArt Studio, Eveden, Warden, Atevada, Latte Latte, Coconut Sunday, ARCHIVERSE, Taitern, Maxyverse, CHANGLAND, Frontyr Studio เป็นต้น

โดยมีนายฐิติพันธ์ ทับทอง หรือที่รู้จักกันดีในนาม Taitern กล่าวว่า "ถ้าเราสร้างสิ่งที่ไร้ตัวตนให้เป็นที่นึกถึงได้เราก็ไม่ต้องกลัวการสูญเสียตัวตน"

อรชพร วราศิริกุล เจ้าของผลงาน LATTE LATTE

จีน อรชพร วราศิริกุล เจ้าของผลงาน LATTE LATTE "ลาเต้คือกาแฟ ส่วนลาเต้ลาเต้เปรียบเสมีอนความสุข ที่เกิดจากความรัก ความฝัน และความผูกพันผสมผสานกันกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานแต่ละชิ้นที่อยากจะให้ผู้ที่เห็นยิ้มได้  NFTคืออนาคต ประสบการณ์ดี ๆ อยู่แค่เอื้อม ไม่มีคำว่าสายถ้าคิดจะเริ่ม โลกนี้เปลี่ยนได้ด้วยมือเรา"

วงดนตรี Coconut Sunday ถือว่าเป็นวงดนตรีสัญชาติไทยที่แสดงบน Metaverse ในระบบ Decentraland ได้มาขึ้นแสดงสดในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 กล่าวว่า "Metaverse และ NFT เปิดประตูที่เคยปิดให้เราได้พบกับเพื่อนใหม่ แฟนเพลงใหม่ทั่วโลก เป็นคอมมูนิตี้ที่อบอุ่นและเป็นความหวังของเส้นทางสายดนตรีของเรา"

นอกจากนี้ ในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ยังมีกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่และเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาวงการกีฬาของไทย กับ "Sport Metaverse Challenge ครั้งที่1" เพื่อค้นหาทาเลนท์ นิวเจนของวงการ ในการนำเสนอไอเดียพัฒนาศักยภาพนักกีฬาผ่านโลกเสมือนจริง สู่การแข่งขันกีฬาในโลกจริง โดยมีเหล่าเมนทอร์ของวงการ Metaverse มาคอยเป็นพี่เลี้ยงประกบอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคุณสัญชัย ปอปลี CEO จาก Cyptomind หรือ พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ CEO จาก Multiverse Expert ว่าที่ยูนิคอร์น ตัวที่ 4 ของประเทศไทย

ทีมชนะในปีแรกนี้เป็นทีม คือ ทีม SKiVERSE น้อง ๆ นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการกีฬาสกี ที่จะมีขึ้นได้เฉพาะในเมืองหนาว นักกีฬาในเมืองร้อนแทบจะไม่มีโอกาสที่ได้เข้าแข่งขัน แต่เทคโนโลยีโลกเสมือนสามารถที่จะทลายอุปสรรคทุกอย่างในโลกจริงได้

ทีม SKiVERSE น้อง ๆ นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SKiVERSE ชนะใจกรรมการ พร้อมคว้ารางวับชนะเลิศรับเงินรางวัล 100,000 บาทไปครอง ส่วนรองแชมป์ได้แก่ ทีม BS กีฬามวยไทย รับเงินไป 30,000 บาท อันดับ 3 ได้แก่ทีม AS2P กีฬาปิงปอง รับเงินไป 25,000 บาท และอันดับที่ 4  ทีม Dragon Boat กีฬาเรือยาว รับเงินรางวัล 20,000 บาท

นายปรีฎก ทองวันดี ประธานกรรมการบริษัท B-Lay Plus จำกัด ผู้สนับกิจกรรม Sport Metaverse Challenge #1 อย่างเป็นทางการ กล่าวแสดงความยินดีว่า "ยินดีกับน้อง ๆ ที่มาแสดงไอเดียในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬา ผมเชื่อว่า วันนี้เป็นการต่อยอดที่ดีมาก"

ส่วนกิจกรรมด้านสื่อที่จะมาช่วยพัฒนาวงการสื่อสารมวลชนของไทยในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 มีสองส่วนคือ การนำเสนอ A.I Reporters โดยร่วมมือกับบริษัท Deus.Works และงานที่สองคือ งานแถลงข่าว "การพัฒนาสถานีข่าวบนMetaverse" ร่วมกับ OK Nation, Metaverse Thailand, และ Erectus ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการทำข่าวของสื่อต่าง ๆ ในประเทศไทยเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse อย่างเต็มตัว

ความสำเร็จของงาน Thailand Metaverse Expo 2022 มีผู้สนับสนุนหลัก ได้แก่ Metaverse Association of Thailand, Be – Healthy, Bitkub, Healthverse Island, PRX Metaverse, 9 Cat  Digital, Multiverse Expert (MiGroup), Sabuy Digital, Kantana, พร้อมกับ B-Lay Plus (Sport Metaverse), MQDC, Translucia, D.OASIS, และ AIS 
 
รวมถึงผู้สนับสนุนด้านอื่น ๆ ประกอบด้วย True, Thai Smile, Puff & Pie, และ Mind Pixels

บริษัทที่ร่วมออกบูธภายในงาน ประกอบด้วย Block Mountain, Bitkub,Metaverse Association of Thailand, Chaingmai Crypto City, Thonburi Group, Art Story to The Moon Project (บูธน้องๆ ออทิสติกมาวาดรูป NFT), MetaverseXR, Merkel Capital, Erectrus, Spatial, Thai Metaverse Association, 63Buildcybertech, Graffity, Blue Ocean Technology, deus.works, Om Platform, Be – Healthy, Healthverse  Island, PRX Metaverse, Multiverse Expert (MiGroup), Sabuy Digital, Kantana, และ Pro-toys

รายละเอียดเพิ่มเติม
Thailand Metaverse Expo 2022
เพจ Facebook หลัก: Metaverse Thailand Expo 2022
เพจสำหรับ Sport Metaverse: Sport Metaverse Challenge #1

related