svasdssvasds

Walmart โชว์เจ๋ง "ลองชุดได้ที่บ้าน ผ่าน AR" อนาคตการช็อปปิ้งบนเมตาเวิร์ส

Walmart โชว์เจ๋ง "ลองชุดได้ที่บ้าน ผ่าน AR" อนาคตการช็อปปิ้งบนเมตาเวิร์ส

นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับที่ชอบช็อปปิ้งซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ เพราะขณะนี้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ‘Walmart’ ได้เปิดตัวฟังก์ชั่นที่ให้ลูกค้าลองชุดได้โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ร้าน ด้วยเทคโนโลยี AR

AR (Augmented reality) คืออะไร ? 
ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือเมื่อเปิดกล้องแล้วมีฟังก์ชั่นต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งจะเป็นวัตถุเสมือนจริง และจะเข้าใจง่ายขึ้นหากดูภาพนี้

Walmart โชว์เจ๋ง "ลองชุดได้ที่บ้าน ผ่าน AR" อนาคตการช็อปปิ้งบนเมตาเวิร์ส

โดย Walmart นั้นได้นำเทคโนโลยี AR มาใช้บริการลูกค้าที่ไม่ต้องการเดินทางมาที่ห้างสรรพสินค้า เทคโนโลยีนี้เรียกว่า Be Your Own Model ใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงและทำมากกว่าแค่การซ้อนภาพเสื้อผ้ากับผู้ซื้อ ซึ่งสามารถช่วยให้ลูกค้าเห็นว่าเสื้อผ้าจะพอดีกับร่างกายจริง ๆ ได้อย่างไร พร้อมด้วยเงา สี และแม้แต่การพับผ้าที่จำลองขึ้นอย่างสมจริง

CR.Walmart
 

ลูกค้ายังสามารถเปรียบเทียบสินค้าเดียวกันในเวอร์ชันต่างๆ เช่น ทดลองกับขนาดและสีโดยไม่ต้องสั่งซื้อและส่งคืนสินค้า หรือเดินทางไปที่ห้องลองของ Walmart

ถือเป็นการผลักดันล่าสุดจาก Walmart ให้ใช้ AR (Augmented Reality) เพื่อให้ผู้ซื้อได้ทดสอบสินค้าจากบ้านของตนอย่างสะดวกสบาย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการวางแผนว่าจะใช้ VR ให้ลูกค้าสามารถช็อปปิ้งซื้อสินค้าต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเดินทาง

วิศวกรของ Walmart ยังทำงานเพื่อทำให้กระบวนการนี้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผู้ซื้อจึงไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่โทรศัพท์จะหมดในขณะที่ซื้อของ ซึ่งวิศวกรได้พูดถึงแนวคิดที่ ต้องการให้ผู้คนสามารถทดลองสิ่งต่างๆ ได้เป็นชั่วโมงๆ ดังนั้นเราจึงต้องทำให้มันใช้งานได้จริง และไม่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่ 

คุณลักษณะใหม่นี้ครอบคลุมเสื้อผ้าผู้หญิงมากถึง 270,000 รายการ ไม่เพียงแต่มีแบรนด์ของ Walmart เอง แต่ยังมีเสื้อผ้าจากบริษัทดังต่างๆ เช่น Champion, Levi's และ Hanes รวมถึงสินค้าใน Walmart Marketplace ซึ่งคาดว่ารายการสินค้าจะมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้สามารถเริ่มใช้ได้ใน iOS หรือระบบปฎิบัติการ Apple ก่อนและกล่าวว่าจะเปิดตัวสำหรับผู้ใช้ Android ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะมีการเพิ่มเสื้อผ้าผู้ชายเข้ามาในอนาตคอีกด้วย

ข่าวสารนี้ทำให้เราเห็นว่ามีการเริ่มใช้เทคโนโลยีเกิดขึ้นบนโลกอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าที่ต้องการเพิ่มความสะดวกสบายให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ในยุคปี 2022

ซึ่งมักนิยมใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตในการจับจ่ายใช้สอย เราอาจเห็นอนาคตแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกหันมาใช้ AR เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้ากันมากขึ้น รวมถึงธุรกิจอื่นๆก็ตามเช่น ร้านเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้ AR จำลองภาพเฟอร์นิเจอร์เมื่ออยู่ในบ้าน เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น

CR.IKEA
 

related