svasdssvasds

คนจีนอยู่ไทยใช้ชีวิตกันอย่างไร ส่องแอปที่คนจีนนิยมใช้งานในไทย

คนจีนอยู่ไทยใช้ชีวิตกันอย่างไร ส่องแอปที่คนจีนนิยมใช้งานในไทย

เรื่องของการใช้ชีวิตผ่านแอปพลิเคชั่นที่เคลมว่าเป็นซูเปอร์แอปมีเยอะขึ้นทุกวัน เพราะต้องการให้บริการในแอปตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกด้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณอยู่ในประเทศของตนเอง แต่สำหรับชาวจีนที่ไหลเข้ามาเยอะขึ้น ก็มีเครื่องมือเหล่านี้ในไทยเช่นกัน

รู้จัก Gokoo

หวัง เจี้ยน ซีอีโอ บริษัท โกคูออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการ Gokoo เปิดให้บริการในประเทศไทย เมื่อต้นปี 2564 ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 แสนคน

มีการทำคอนเซ็ปต์สโตร์ “โกคู ทาวน์” ในไทยเพื่อเชื่อมต่อลูกค้าออนไลน์สู่ออฟไลน์ เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้เข้าสู่แพลตฟอร์มมากขึ้น

GOKOO เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนและไทย มีวิศวกรและโปรแกรมเมอร์ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส จากบริษัทยูนิคอร์นชั้นนำของจีนอย่าง Alibaba และ Meituan ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมธุรกิจออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์

 ธ.ค.2563 GOKOO ได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการจัดส่งอาหารเป็นหลัก ร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านอาหารของไทย ให้บริการจัดส่ง เดลิเวอรี่เสิร์ฟตรงถึงหน้าบ้านแก่ผู้บริโภคในประเทศไทย

วันที่ 18 มกราคม 2564 GOKOO ได้เปิดให้บริการทั้งในระบบ IOS/Android เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดกลุ่มชาวจีนในประเทศไทย พนักงานที่ไทยมีมากกว่า 100 คน ทีมงานพัฒนาระบบและไรเดอร์ที่เชี่ยวชาญทั้งภาษาไทยและภาษาจีนนับร้อยคน

ขณะเดียวกันเตรียมขยายขอบเขตพื้นที่การให้บริการที่เชียงใหม่, ภูเก็ต, ชลบุรี, ระยอง รวมถึงต่างประเทศ เช่น เวียดนาม, สปป.ลาว, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และดูไบ

คนจีนอยู่ไทยใช้ชีวิตกันอย่างไร ส่องแอปที่คนจีนนิยมใช้งานในไทย

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

รู้จักช้างบิน

แอปนี้อาจจะค้นหาด้วยภาษาไทยหรืออังกฤษยากสักนิด เพราะเขาใช้ภาษาจีนทั้งหมดทั้งเมนู ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าทั้งหมด เพราะเขาทำออกมาเพื่อตอบโจทย์คนจีนที่อาศัยอยู่ในไทย

ช้างบิน หรือ Feixiang (เฟยเซี่ยง) เป็นบริการ Local Lifestyle Service Platform ที่มีไว้สำหรับบริการชาวจีนด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็น รีวิวร้านอาหาร ส่งอาหาร จองโรงแรมหรือบริการต่างๆ 

ช้างบิน เป็นบริการที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยจำนวนมาก และคนจีนที่ชอบออกไปเที่ยวนอกประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ 

  • ปี 2017 : 130 ล้านคน
  • ปี 2018 : 149 ล้านคน
  • ปี 2019 : 154 ล้านคน

โดยประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศอันดับหนึ่ง ที่คนจีนนิยมเดินทางมามากที่สุด เช่นในปี 2019 ในตัวเลขนักเดินทางทั้งหมด 154 ล้านคน แบ่งเป็นการเดินทางมาไทย 10.99 ล้านคน

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นขนาดของคนจีนมาเที่ยวและอาศัยอยู่ในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนจีนเหล่านี้ ต้องการความสะดวกสบายเหมือนอาศัยอยู่ที่ประเทศของเขา และทั้งช้างบินและโกคู ก็ถือว่าตอบโจทย์ทั้งสั้งอาหาร จ่ายเงิน และบริการอีกหลายต่อหลายอย่าง

เฟยเซี่ยง ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดยเริ่มให้บริการครั้งแรกที่พัทยา เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการสั่งอาหารไปทานในสถานที่ต่างๆ จากนั้นผู้ก่อตั้งอย่าง หวาง เหม่ย เหยา ก็ได้นำโมเดลของ Meituan Dianping มาสร้างเป็น Feixiang Platform

นอกจากสองแอปนี้แล้ว แอปที่ตอบโจทย์การใช้งานในไทยก็ยังมี Baidu แอปสำหรับค้นหาข้อมูลแบบ Google หรืออยากแชทคุยก็ต้อง Wechat หากอยากเสพสังคมโซเชียล ก็ต้อง Weibo หรือ Xiaohongshu ที่ทำให้การใช้ชีวิตของคนจีนในไทยอยู่ได้แบบไม่เหงา

ส่วนเรื่องของเมนูอาหารในแอปสำหรับการสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่นั้น ก็จะมีค่าใช้จ่ายแบบราคาไทย คิดคำนวณเสร็จสรรพและให้เลือกจ่ายเงินแบบ COD หรือ จ่ายปลายทางด้วยเงินสด หรือเลือกจ่ายด้วย Wechat Pay ก็ยังได้ 

ส่วนวิธีการรับอาหารก็สามารถสื่อสารกันเป็นภาษาจีนกลางเพื่อบอกทางหรือแจ้งค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้แบบไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ เรื่องของการเก็บค่า GP ของเฟยเซี่ยงจะคิดค่า GP ที่ 20% ลูกค้าจะมีการใช้จ่ายครั้งละ 200-300 หยวน และมีอัตราการกลับมาซื้อซ้ำสูงถึง 95% ทำให้มียอดธุรกรรมต่อวันอยู่ที่ 1 แสนบาท 

อัตราการใช้จ่ายที่มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าและบริการจะต้องลองปรับตัวและเพิ่มโอกาสทางการขายในช่องทางนี้บ้าง จะได้มีโอกาสขยายสินค้าและบริการสู่ลูกค้ากลุ่มชาวจีนที่มีกำลังซื้อสูงและใช้ซ้ำสูงด้วย

 

ที่มา : China Talk with Pimkwan

related