svasdssvasds

เมื่อ TikTok เตรียมดัน Lemon8 เป็นแผนสำรองให้โตแบบก้าวกระโดด

เมื่อ TikTok เตรียมดัน Lemon8 เป็นแผนสำรองให้โตแบบก้าวกระโดด

Lemon 8 เป็นอีกหนึ่งแอปของ Bytedance บริษัทแม่ของ TikTok ที่กำลังผลักดันอย่างหนักหวังให้ผู้ใช้งานในอเมริกาหันมาใช้โซเชียลนี้แทน TikTok หลังเจอปัญหาโดนแบนอย่างหนักจากภาครัฐ

เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ Bytedance ในการผลักดันให้ TikTok และ Lemon8 ดูเหมือนกำลังทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นแอปโซเชียลอีกแอปหนึ่งของบริษัท

จากการค้นพบของ Watchful.ai บริษัทวิเคราะห์ซอฟต์แวร์โซเชียลมีเดีย ผ่านการใช้ AI ได้พบความร่วมมือครั้งใหม่ที่เห็นได้ชัดเจนคือ TikTok กำลังพัฒนาฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถซิงค์โพสต์ Lemon8 กับ TikTok จากนั้นเพิ่มเสียงและเพลงลงในโพสต์โดยใช้ตัวแก้ไขของ TikTok

แม้ว่า Watchful จะไม่สามารถแสดงภาพหน้าจอของคุณลักษณะที่เชื่อมกันของทั้งสองโซเชียลมีเดียได้ แต่สังเกตเห็นว่า วิธีการใช้งานผสมผสานระหว่างการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์ อัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่อง และการวิเคราะห์โฟลว์ของข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อระบุและเลียนแบบการเปลี่ยนแปลงของแอป

ซึ่งช่วยให้ Watchful ค้นพบฟีเจอร์ต่างๆ ก่อนที่จะเปิดตัวสู่สาธารณะล่าสุดได้เปิดเผยฟีเจอร์ของ TikTok ที่กำลังพัฒนา เช่น แชทบอท AI Tako, ฟีดร้านค้าและสติ๊กเกอร์วิดีโอ เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

เมื่อช่วงต้นปีนี้ Lemon8 ขึ้นชาร์ตบน App Store ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการห้ามใช้ TikTok หรือบังคับขายแอพนี้ให้แก่บริษัทอื่นๆ ในสหรัฐ หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 และการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไป

ด้วยระยะเวลาที่คาบเกี่ยวกัน ทำให้เป็นที่จับตามองสำหรับ Lemon8 ที่มีอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากโพสต์วิดีโอเชิญชวนให้ใช้งานและโปรโมต Lemon8 อย่างหนัก โดยใช้แคปชั่นสำคัญที่คล้ายกัน

โดยอธิบายว่าเป็นแอปที่มีการผสมผสานระหว่าง Pinterest และ Instagram แบบไม่มีวิดีโอสั้น ส่วนใหญ่ยังเป็นเนื้อหาหรือโฆษณาที่ได้รับการสนับสนุน การโฆษณาแบบหนักหน่วงทำให้ Lemon8 ติดอันดับแอปยอดนิยมแบบรวม 10 อันดับแรกใน App Store ของสหรัฐอเมริกาติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ช่วงมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

Lemon8

ปัจจุบัน Lemon8 มียอดดาวน์โหลดทั่วโลก ประมาณ 25 ล้านครั้ง โดยประเทศที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด 5 ประเทศ ได้แก่

  • ประเทศไทย 36% ของการติดตั้ง
  • ญี่ปุ่น 24%
  • อินโดนีเซีย 21%
  • มาเลเซีย 7.2%
  • สหรัฐอเมริกา 7%

แม้ว่าก่อนหน้านี้ Insider จะมีรายงานว่า ByteDance ได้จ่ายเงินให้อินฟลูเอนเซอร์สร้างเนื้อหาเกี่ยวกับ Lemon8 บน TikTok เพื่อกระจายฐานผู้ใช้งานและเนื้อหาในสหรัฐฯ

และดูเหมือนว่าความหวังของ ByteDance คือให้ Lemon8 สามารถทำหน้าที่เป็นแผนสำรองเพื่อให้ได้รับการมีส่วนร่วมและความสนใจของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาในกรณีที่มีการแบน TikTok อย่างเต็มรูปแบบ

หากการโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มนี้ เปิดให้ใช้งานมากขึ้น คาดว่า ByteDance จะสามารถใช้ประโยชน์จาก TikTok ได้อีกครั้ง เพื่อดึงดูดความสนใจของ Lemon8 กระตุ้นการดาวน์โหลดและติดตั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ ว่าการแชร์และโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มนี้ จะเปิดตัวขึ้นเมื่อใด หรือเป็นเพียงการทดลองและพัฒนาเท่านั้น 

related