svasdssvasds

ทำความรู้จักไฟล์ WebP คืออะไร ? ตอบภาษาบ้าน ๆ ทำไมเปิดใน Photoshop ไม่ได้ ?

ทำความรู้จักไฟล์ WebP คืออะไร ? ตอบภาษาบ้าน ๆ ทำไมเปิดใน Photoshop ไม่ได้ ?

หลายคนที่เซฟรูปจากอินเทอร์เน็ตช่วงนี้คงสงสัย ว่า บางครั้งทำไมเซฟมาบางทีถึงเอาเข้า Photoshop ไม่ได้ หรือเปิดไม่ได้บ้าง พอมาดูนามสกุลไฟล์ก็ตกใจว่านามสกุล WebP มันคืออะไร ? แล้วทำไมหลาย ๆ โปรแกรมยังเปิดไม่ได้

ไฟล์ WebP คือ ประเภทไฟล์ที่ถูกพัฒนาโดย Google เพื่อให้ขนาดไฟล์เล็กลงเมื่ออยู่บนเว็บไซต์ เมื่อไฟล์เล็กลง เว็บก็โหลดเร็วขึ้น วิธีการของมันก็คือ เปลี่ยนวิธีการเขียนไฟล์ให้กระทัดรัดมากขึ้น เพราะปกติ ภาษาคอมพิวเตอร์จะเป็นตัวเลขฐาน 2 คือ 01010101 ไปเรื่อย ๆ แล้วคอมพิวเตอร์ก็มาแปลงเป็นรูปให้เราดู ดังนั้นถ้าเราพัฒนาวิธีการเขียนให้เล็กลงก็จะทำให้ไฟล์เล็กลง

หากเปรียบเทียบง่าย ๆ คือ ถ้าหากรูปภาพ 1 รูปต้องใช้เลข 010101 ประมาณ 15 หน้ากระดาษ งั้นเราลองเขียนใหม่ จัดกลุ่มใหม่ ให้ลดเหลือเพียง 5 หน้ากระดาษ มันก็ทำให้พื้นที่เก็บเราลดลง และยิ่งภาพมีจำนวนมาก ๆ ก็โหลดเร็วขึ้นด้วย ซึ่งความคมชัดยังใกล้เคียงเดิม

ซึ่งไฟล์ WebP จะมีขนาดเล็กกว่าไฟล์ Jpeg ถึง 25-34% โดยประมาณ ซึ่งไฟล์นี้ไม่ได้จำกักแค่เฉพาะภาพนิ่งแต่สามารถใช้งานกับไฟล์วิดีโอได้ด้วย

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เจ้าไฟล์ WebP นี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น 1-2 ปีนี้ แต่ Google เขาพัฒนามาเป็น 10 ปีแล้ว ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2010 โดยตอนนั้นไม่เป็นที่นิยมมากนักเพราะมันเป็นไฟล์รูปแบบใหม่ แต่เมื่อ Google Chrome เป็นที่นิยมมากขึ้น เลยทำให้ไฟล์ WebP เติบโตตามขึ้นมาด้วย

ซึ่งข้อจำกัดของ WebP คือยังมีบราวเซอร์(ตัวเข้าเว็บ)บางยี่ห้อยังไม่รองรับ นั่นแปลว่าเว็บไซต์ยังคงต้องมีการสำรองไฟล์รูปปกติอย่าง Jpeg ไว้ด้วย

แล้วทำไม Photoshop เปิดไม่ได้ ?

ก็ต้องบอกว่าไฟล์นี้พัฒนาโดย Google แล้ว Photoshop พัฒนาโดย Adobe เพราะฉะนั้นผู้พัฒนาคนละเจ้ากัน เขาเลยไม่ได้ใส่ลงมาในโปรแกรม เราจะต้องไปโหลดปลั๊กอินมาเพิ่มเอง เพื่อให้ Photoshop เปิดได้ ซึ่งสำหรับใครที่ใช้ของแท้อยู่ก็สามารถโหลดไดเพียงไม่กี่คลิ๊ก

related