svasdssvasds

สายสตรีมเมอร์เตรียมตัว บอกลา Facebook Gaming ปิดตัว 28 ตุลาคมนี้

สายสตรีมเมอร์เตรียมตัว บอกลา Facebook Gaming ปิดตัว 28 ตุลาคมนี้

Meta เปิดตัว Facebook Gaming มาเพียง 2 ปีเท่านั้น ก็ประกาศปิดตัวแอปสตรีมเกมอย่างเป็นทางการ หลังไม่สามารถต่อสู้ในวงการสตรีมมิ่งได้ ซึ่งเฟซบุ๊กได้ส่วนแบ่งจากทั้งหมดมาเพียง 7.9% จากทั้งหม

สถานการณ์โรคระบาดหรือโควิด19 ทำให้วงการสตรีมมิ่งหรือสตรีมเกมลุกโชนและเกิดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Twitch , YouTube Gaming และในฝั่งไมโครซอฟท์ก็เข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วยเช่นกันในชื่อ Mixer แต่ถึงแม้เป็นยักษ์ใหญ่ของวงการไอทีก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่า Twitch อยู่ดี

Facebook Gaming ได้เปิดตัวมาในปี 2020 และมีมายาวนานต่อเนื่องจนถึงในปัจจุบัน แม้จะดูเหมือนมีคนใช้งานเยอะ ตามรายงานจากบริษัทวิจัยตลาด Streamlabs ในไตรมาสที่สองของปี 2022 Facebook Gaming คิดเป็นเพียง 7.9% ของส่วนแบ่งการตลาดสำหรับจำนวนชั่วโมงในการรับชม รองจาก Twitch (76.7%) และ YouTube (15.4%) ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าผิดหวังสำหรับ Meta

เป็นข่าวร้ายสำหรับสตรีมเมอร์ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าที่มีฐานแฟนคลับบนเฟซบุ๊ก เพราะ Facebook Gaming เป็นอีกหนึ่งสีสันที่เราเห็นมีการไลฟ์สดเล่นเกมกันบนเฟซบุ๊ก แต่เนื่องจากผลประกอบการและส่วนแบ่งไม่ดีพอ ทางเฟซบุ๊กจึงต้องประกาศปิดตัวลง และจะมีผลในวันที่ 28 ตุลาคมนี้

ภาพรวมของวงการสตรีมเกมหรือสตรีมมิ่ง YouTube ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของ Twitch

แผนกเกมของ YouTube ได้พยายามดึงเกมเมอร์และสตรีมเมอร์ชื่อดังให้ออกจาก Twitch เเช่น Ludwig Ahgren, Rachell Hofstetter และ Timothy Betar ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทางออนไลน์ภายใต้ชื่อแทนว่า “Ludwig” “Valkyrae” และ “TimTheTatman”

อย่างไรเราคงต้องติดตามกันต่อไปว่า YouTube จะมีกลยุทธ์อะไรมาสู้กับ Twitch ได้อีก แต่ในฝั่งของเฟซบุ๊กในขณะนี้ได้โยกย้ายไปทำ Super ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สดสำหรับอินฟลูเอนเซอร์และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่างๆ และดูเหมือนว่าสายเกมจะยังไม่เหมาะกับเฟซบุ๊กในขณะนี้

ที่มา : Facebook

related