svasdssvasds

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ “เติมสต๊อกสินค้า” แก้ปัญหาขาดแคลนเเรงงานมนุษย์

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ “เติมสต๊อกสินค้า” แก้ปัญหาขาดแคลนเเรงงานมนุษย์

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ “เติมสต๊อกสินค้า” ทดเเทนเเรงงานมนุษย์ หวังช่วยลดภาระของพนักงานเเละประหยัดค่าเเรงได้ถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน

 ต้องยอมรับว่าประเทศญี่ปุ่นยังคงเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี เพราะจะเห็นได้ว่ามีนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงหุ่นยนต์ที่คอยอำนวยความสะดวกหรือบางทีอาจเรียกได้ว่า มีบทบาทเข้ามาเเทนเเรงงานคน 

 โดยล่าสุดสตาร์ทอัพในโตเกียวอย่าง Telexistence  ได้ผลิต “หุ่นยนต์” ที่ชื่อว่า TX SCARA ซึ่งควบคุมด้วยระบบ AI มีหน้าที่เติมสินค้าชั้นวางเครื่องดื่มแช่เย็น โดยหุ่นยนต์นี้สามารถ เติมสินค้าได้ราวๆ 1,000 ขวดหรือกระป๋องต่อวัน ซึ่งช่วยลดภาระงานของสาขาได้ถึง 20% เเละช่วยประหยัดค่าแรงของร้านค้าได้ 10 ชั่วโมงต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Real Madrid ใช้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ มาเป็นกำแพงให้ซ้อมยิงฟรีคิก

• "DreameBot L10s" หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน ด้วยเทคโนโลยี Next-gen AI อัจฉริยะ

• 13 อาชีพ "มีแววตกงาน" ในอนาคต หาก AI และหุ่นยนต์เข้ามาทดแทน

โดยหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า TX SCARA จะถูกติดตั้งในร้าน FamilyMart ในร้านค้า 300 แห่ง จาก 16,000 ร้านค้า ภายในสิ้นเดือนมีนาคม ปี 2025 

ด้าน Jin Tomioka ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า “เราต้องการผลิตหุ่นยนต์เหล่านี้มาทดเเทนเเละตอบสนองการทำงานที่ซ้ำซาก หน้าที่เดิมๆที่มนุษย์เคยทำจนเป็นอัตโนมัติ หุ่นยนต์จะเข้ามาทำหน้าที่เเทนตรงนี้ได้” 

 ทั้งนี้หุ่นยนต์ของ Tomioka ได้มีการปรับแต่งให้เหมาะกับชั้นวางสินค้าของร้านค้าที่มีอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องเปลี่ยนเลย์เอาต์หรือกิจวัตร มนุษย์สามารถควบคุมเเละออกคำสั่งจากระยะไกลได้ 

 เทคโนโลยีหุ่นยนต์ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เเละปัญหาเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่น

ที่มา : สำนักข่าว AP 

related