svasdssvasds

Deepfake เปลี่ยนอนาคตภาพยนตร์ “อาจไม่ต้องมีดารานักแสดงตัวจริงอีกต่อไป”

Deepfake เปลี่ยนอนาคตภาพยนตร์ “อาจไม่ต้องมีดารานักแสดงตัวจริงอีกต่อไป”

ข่าวล่าสุด Bruce Willis นักแสดงชื่อดังระดับโลกได้ประกาศขายลิขสิทธิ Digital Twin ให้บริษัท Deepcake ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี Deepfake ซึ่งเคยนำใบหน้า Bruce Willis ให้อยุ่ในหนังโฆษณาโดยเจ้าตัวไม่ต้องแสดงเอง

ต้นปีก่อน Bruce Willis ได้ยุติอาชีพนักแสดงลงเนื่องจากอาการป่วย Aphasia หรือภาวะสูญเสียการสื่อความ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับการแสดง โดยเขาได้พูดถึงการขายสิทธิดิจิทัลเหล่านี้ว่า "เขาอยากให้ตัวเขาโลดแล่นกันวงการแสดงอีกครั้ง แม้เขาจะไม่สามารถทำได้อีกต่อไปแล้ว"

โดยตัวละคร Bruce Willis ที่ Deepcake นั้นใช้เทคโนโลยี DeepFake จะนำข้อมูลต่างๆภาพวีดีโอในภาพยนตร์ Die Hard และ Fifth Element ซึ่งเป็นภาพติดตาของคุณดูมาโดยตลอด นำมาประมวลผลและทำให้ออกมาสมจริงที่สุด

ไม่ใช่นักแสดงคนแรกที่เริ่มใช้เทคโนโลยี DeepFake ในงานภาพยนตร์หรือการแสดงที่มีชื่อเสียง ซึ่งปกติแล้วจะมักใช้กับนักแสดงที่เสียชีวิตไปแล้ว เช่น การปรากฏของ Carrie Fisher และ Peter Cushing ใน Star Wars: Rogue One

ซึ่งในอนาคตอาจไม่จำเป็นต้องใช้กับนักแสดงที่เสียชีวิตไปแล้วเสมอไป เพราะในอนาคตหากสามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้สมจริง นักแสดงเองที่มีชื่อเสียงอาจไม่ต้องลงมือแสดงเอง และช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้มาก

Deepfake ยังมีการนำไปพัฒนาให้สามารถเปลี่ยนเสียงพากย์ แก้ไขบางฉากของภาพยนตร์ต่างๆที่ไม่สามารถถ่ายใหม่ได้โดยใช้ AI ในการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนได้อย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตามศิลปะการแสดงก็ยังคงเป็นเสน่ห์ของภาพยนตร์ ความธรรมชาติในการแสดงต่างๆอาจเป็นข้อด้อยที่ Deepfake ไม่สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าบางบทบาทหรือบางเหตุการณ์เทคโนโลยีจะมาช่วยลดความเสี่ยงและความยุ่งยากในการแสดงได้เป็นอย่างดี

ที่มา : arstechnica

 

related