svasdssvasds

Tesla เปิดตัว ‘Optimus’ หุ่นยนต์สุดอัจฉริยะ แต่ราคาถูกกว่ารถยนต์

Tesla เปิดตัว ‘Optimus’ หุ่นยนต์สุดอัจฉริยะ แต่ราคาถูกกว่ารถยนต์

Tesla เปิดตัวหุ่นยนต์ Optimus ที่ทำงานได้เหมือนมนุษย์ แต่อาจมีราคาจะถูกกว่ารถยนต์เสียอีก ซึ่งภายในงานได้มีการโชว์หุ่นยนต์ด้วยการเดินและโบกมือที่เคลื่อนไหวได้เหมือนคน รดน้ำต้นไม้ ยกกล่องพัสดุได้อย่างธรรมชาติ เทคโนโลยีนี้อาจเข้ามาช่วยชีวิตมนุษย์ให้ง่ายขึ้น

Tesla ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า ‘Optimus’ ในงาน “AI Day” ซึ่งครั้งนี้ได้มีการโชว์การเดินของหุ่นยนต์ที่มีความเป็นธรรมชาติเหมือนมนุษย์ สามารถเดินและโบกมือให้ผู้ชม และนี่เป็นครั้งแรกที่หุ่นยนต์ ‘Optimus’ สามารถเดินได้โดยไร้สายเคเบิลหรืออุปกรณ์ใดๆเชื่อมต่ออยู่

 

และยังมีวีดีโอที่ได้โชว์การถือกล่องพัสดุ , รดน้ำต้นไม้ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถแยกแยะสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี  ซึ่งทางอีลอน มัสก์ ยังได้พูดถึงการทำงานอื่นๆแทนมนุษย์ เช่น ทำอาหาร ตัดหญ้า ดูแลผู้สูงอายุ หรือแม้กระทั่งเป็นเพื่อน หรือคู่นอน ซึ่งจะมีการพัฒนาต่อในเร็วๆนี้

‘Optimus’ ได้ใช้เทคโนโลยี Autopilot ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และยังใช้แนวคิดในการผลิตแบบเดียวกัน แต่จะเร่งกำลังการผลิตให้มากกว่ารถยนต์ ด้วยซึ่งจะทำให้สามารถทำราคาขายได้ต่ำ แต่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง

อีลอน มัสก์ ได้เผยราคาคร่าวๆ ซึ่งจะอยู่ราวๆ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 764,800 บาท

ในงานครั้งนี้ เทสลาได้ประกาศถึงอนาคตว่ากำลังเร่งพัฒนาระบบ Autopilot หรือยานยนต์ขับเคลื่อนไร้มนุษย์ และหุ่นยนต์แท๊กซี่ที่จะมาทำหน้าที่แทนมนุษย์ ซึ่งเป้าหมายคือเสร็จสิ้นภายในปี 2024

ซึ่งหุ่นยนต์ ‘Optimus’ อาจยังไม่มีประกาศวางจำหน่ายอย่างแน่ชัดในเร็วๆนี้ แต่เราได้เห็นถึงการพัฒนาของหุ่นยนต์ที่รวดเร็ว โดยเฉพาะมาจาก AI ต่างๆของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่าง Tesla ซึ่งหากเทคโนโลยีหุ่นยนต์พัฒนาไปไกล เราอาจไม่จำเป็นต้องทำงานบ้าน หรือกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง เพราะเทคโนโลยีหุ่นยนต์อาจทำงานแทนมนุษย์ได้เกือบทุกอย่างในอนาคต

 

related