svasdssvasds

'กล้องวงจรปิด' ยิ่งเยอะ ยิ่งดีต่อประชาชน ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้ประเทศ

'กล้องวงจรปิด' ยิ่งเยอะ ยิ่งดีต่อประชาชน ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้ประเทศ

ชวนดูการติดตั้ง 'กล้องวงจรปิด' (Surveillance) ในจีน ประเทศที่มีกล้องมากที่สุดในโลก และการใช้ประโยชน์ระบบกล้องวงจรปิดในด้านต่างๆ

ไม่นานมานี้ สวี่กานลู่ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ให้ข้อมูลผ่านการแถลงข่าวว่า จีนได้รับการยอมรับในวงกว้าง ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีอัตราการฆาตกรรมและจำนวนคดีความเกี่ยวกับปืนและวัตถุระเบิดต่ำที่สุด ทั้งยังมีจำนวนคดีอาญาและอุบัติเหตุด้านความปลอดภัยลดลงอย่างมีนัยสำคัญตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

เพราะสังคมไม่ปลอดภัย กล้องวงจรปิด จึงเป็นของที่ต้องมี?

ศูนย์สื่อมวลชนสำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 จัดการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2022 | ที่มา : Xinhua

หากดูเฉพาะประเทศจีน หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้จีนได้ชื่อว่า ปลอดภัยที่สุดในโลก เป็นผลมาจากรัฐบาลสั่งติดตั้ง กล้องวงจรปิด ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้มาตรการปราบปรามอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่

หลังผ่านการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 สวี่เผยตัวเลขแก่สื่อมวลชนว่า จำนวนการกระทำผิดทางอาญาขั้นร้ายแรง อาทิ คดีฆาตกรรมและการข่มขืน ในปี 2021 ลดลง 64.4% จากปี 2012 ส่วนจำนวนอาชญากรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติด การปล้น และโจรกรรม ลดลง 56.8% 96.1% และ 62.6% ตามลำดับ

Source : Xinhua

รู้หรือไม่ เครือข่ายกล้องวงจรปิดที่จีนใช้ตรวจจับใบหน้าทำอะไรได้บ้าง

อ้างอิงจากฐานข้อมูล VisualCapitalist และการใช้งานในจีน ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า กล้องวงจรปิดในจีนเก็บข้อมูลและวิเหคราะห์เป็น Big Data ที่ใช้งานได้ทั้ง

Source : Unsplash

  • ยืนยันตัวบุคคล
  • ยืนยันการถอนเงินผ่านเอทีเอ็ม
  • ยืนยันตัวตนก่อนเข้าบ้าน
  • ยืนยันตัวตนระหว่างการขับขี่
  • เก็บข้อมูลเข้าระบบ Social Credit
  • ตรวจจับผู้ร้ายที่สวมแมสก์ปิดบังใบหน้าด้วยการติดตามท่าเดิน การออกแรงก้าว และน้ำหนักการเดิน 

นอกจากนี้ การที่จีนมีกล้องตรวจจับใบหน้าทุกที่ทุกเวลา ยิ่งทำให้ผู้คนละอาย ไม่กล้ากระทำความผิดแม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ 

ผลสำรวจที่จัดทำโดย สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ในปี 2021 มีผู้ตอบแบบสำรวจราว 98.6% บอกว่า รู้สึกปลอดภัยขณะอาศัยอยู่ในจีน ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 จุดจากปี 2012 

อย่างไรก็ดี สวี่กล่าวว่า จีนจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มอาชญากรและกำจัดแก๊งอาชญากรท้องถิ่น รวมถึงการกระทำผิดทางอาญาร้ายแรง เพื่อคุ้มครองความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ของประชาชนต่อไป

........................................................................................

ที่มา 

related