svasdssvasds

ช่างภาพถ่ายจรวดอวกาศ โดน Twitter แบนเพราะนึกว่าจรวดเป็นอย่างอื่นลามก

ช่างภาพถ่ายจรวดอวกาศ โดน Twitter แบนเพราะนึกว่าจรวดเป็นอย่างอื่นลามก

เมื่อ AI ฉลาดเกินไป ? Twitter ตรวจจับภาพของช่างภาพถ่ายจรวดชื่อดัง ว่าเป็นสื่อลามก พร้อมแบนเขาโดยให้เหตุผลว่า "ขัดกฎของแพลตฟอร์ม"

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นกับ John Kraus ช่างภาพชื่อดังที่ขึ้นชื่อด้านการถ่ายจรวดอวกาศ โดยเขาได้ทวิตคลิปเกี่ยวกับ จรวด Artemis I ซึ่งเป็นภารกิจทดลองโครงสร้างพื้นฐานของจรวดในการโคจรรอบดวงจัทนร์เพื่อต่อยอดไปยังโครงการส่งนักบินอวกาศหญิงและคนผิวสีไปยังดวงจันทร์ ลงบน Twitter

ปรากฎว่าระบบ Ai ของ Twitter ที่ทำการตรวจจับภาพและคลิปวิดีโอต่าง ๆ ที่เป็นสื่อลามก อนาจาร คิดว่า คลิปจรวดอวกาศ ของเขา เป็น คลิปการล่วงละเมิดทางเพศโดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอม และแบนไม่ให้เขาใช้ทวิตเตอร์ โดยให้เหตุผลว่า "ละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม"

นี่อาจเป็นส่วนหนึ่งสำหรับข้อเรียนรู้ถึงสายงานที่อาศัยช่องทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก เมื่อแพลตฟอร์มอยู่นอกเหนือการควบคุมของเราอาจสร้างความเสียหายให้กับงานของเราได้ อย่างในกรณีของ John Kraus เขาสูญเสียโอกาสที่ภาพของเขาจะเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ในช่วงที่มีการปล่อยจรวด Artemis I

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

John Kraus ได้รับข้อความขอให้ลบคลิปดังกล่าวโดยระบบอัตโนมัติของ Twitter เพื่อให้เขาสามารถกลับมาใช้งานบัญชีของเขาได้

ซึ่งเหตุการณ์ของนาย John Kraus คล้าย ๆ กับกรณีที่ นักดาราศาสตร์ โพสต์คลิปฝนดาวตกแล้วถูกแบนหลายเดือน ด้วยเหตุผลเดียวกันที่ระบบตรวจจับคิดว่าเป็น สื่อลามก อนาจาร

อย่างไรก็ตาม SPRiNG สำรวจ Twitter ยังพบว่าบัญชีผู้ใช้ที่ทวิต สื่อลามก อนาจาร ยังคงสามารถโพสต์ต่อไปแล้วเข้าถึงได้จากผู้ใช้ทั่วไป โดยไม่มีการปิดกั้นใด ๆ

related