svasdssvasds

อีลอน มัสก์ แบนบัญชี @ElonJet เผยเที่ยวบินเจ็ตส่วนตัว และปิดสื่อที่โจมตี

อีลอน มัสก์ แบนบัญชี @ElonJet เผยเที่ยวบินเจ็ตส่วนตัว และปิดสื่อที่โจมตี

อีลอน มัสก์ ได้ทำการแบนบัญชี @ElonJet ที่เป็นการอัปเดตข้อมูลข่าวสารการบินโดยนักศึกษามหาวิทยาลัย Central Florida โดยชี้เหตุผลว่าขัดต่อกฎที่ใช้งานภายในแพลตฟอร์ม

อีลอน มัสก์ ได้เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มีการแบนเกิดขึ้น แม้จะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวบุคคลก็ตาม และต้องการให้ทุกบัญชีมีอิสระในการแสดงออกได้อย่างเต็มที่ หรือที่เรียกว่า “Free Speech” หรือเสรีภาพในการพูด

แต่แล้วเหตุการณ์ที่บีบให้อีลอน มัสก์ต้องทำการแบนบัญชีก็เกิดขึ้นจาก บัญชี @ElonJet ได้ทำการแทร็กติดตามเที่ยวบินเจ็ตส่วนตัวของอีลอน มัสก์

และแม้ทางทีมอีลอน มัสก์ จะพยายามจะเสนอเงินจำนวน 5000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 160,000 บาทให้กับผู้สร้างบัญชีนี้ด้วย แต่เขาก็ยังยืนยันที่จะขอรถยนต์ Tesla Model 3 หรือเงิน 50000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยสนับสนุนเงินทุนการศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ซึ่งผู้สร้างบัญชีนี้ถูกสร้างโดยนักศึกษามหาวิทยาลัย Central Florida ที่มีอายุเพียง 19 ปี โดยเจ้าของบัญชีนี้จะใช้การตรวจสอบเส้นทางจราจรของเครื่องบินเจ็ทของอีลอน มัสก์ หากพูดกันจริงๆถ้าตามหลักการของทวิตเตอร์ที่อีลอน มัสก์ในครั้งแรกนั้นถือว่าเป็น Free Speech หรือเสรีภาพในการแสดงออกบนทวิตเตอร์หรือไม่? แต่ทางอีลอน มัสก์ ก็ได้ออกมาพูดถึงการแบนครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนี้

“บัญชีใด ๆ ที่ทำการ doxx ข้อมูลตำแหน่งแบบเรียลไทม์ของใครก็ตามจะถูกระงับ เนื่องจากเป็นการละเมิดความปลอดภัยทางกายภาพ” Musk ทวีต “ซึ่งรวมถึงการโพสต์ลิงก์ไปยังไซต์ที่มีข้อมูลตำแหน่งแบบเรียลไทม์ การโพสต์สถานที่ที่มีคนเดินทางไปด้วยความล่าช้าเล็กน้อยไม่ใช่ปัญหาด้านความปลอดภัย ไม่เป็นไร”

ซึ่ง “Doxxing” หมายถึงการเปิดเผยตัวตน ที่อยู่ หรือรายละเอียดส่วนตัวอื่นๆ ของใครบางคนทางออนไลน์

 

 

เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างของการติดตามและเปิดเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น ในหลักความเป็นจริงหากไม่นับในเรื่องกฏหมาย การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่ไม่ได้อนุญาต นั้นไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามอีลอน มัสก์ ได้เคยพูดเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกหรือการพูดในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ไว้อาจไม่ชัดเจน แต่ครั้งนี้เราได้รู้จุดมุ่งหมายของทวิตเตอร์มากยิ่งขึ้น คือ อีลอน มัสก์ต้องการให้ทวิตเตอร์เป็นพื้นที่สาธารณะ สามารถพูดและแสดงความคิดเห็นอะไรก็ได้ แต่ต้องอยู่ในหลักของความเหมาะสมและไม่เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของใครก็ได้

 

related